SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Xe tải lộng hành, bụi phủ kín nhà, chính quyền "ngó lơ"

16:00, 06/06/2017
(SHTT) - Phủ bạt xung quanh nhà, dán kín mọi kẽ hở ở trên tường, bịt hết các cửa sổ, cửa thông gió… đó là những biện pháp mà những người dân đường Khuyến Lương (phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội) làm để ngăn bụi bẩn bay vào nhà.

Tại đường Khuyến Lương những ngày Hà Nội nóng như đổ lửa, thực trạng ô nhiễm môi trường đáng báo động mà những người dân sinh sống ở đây đang phải gánh chịu. Bụi đất dày đặc trong không khí, bủa vây từng căn nhà, con ngõ, từng lá cây, ngọn cỏ, len lỏi vào trong từng góc nhà, cái bếp của mỗi hộ dân.

images-0836

 Người dân che chắn nhà tránh bụi

Gia đình ông Lê Anh Tú (tổ 18, phường Trần Phú) nằm ngay dưới ngã ba rẽ vào cảng Khuyến Lương là một trong những hộ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

Ông Tú cho biết: “Gia đình tôi cả ngày gần như không mở cửa, trừ khi phải dắt xe ra vào, cứ mỗi lần ô tô đi qua là khói bụi mù mịt bay vào trong nhà. Mặc dù tôi đã che kín gần như toàn bộ bên ngoài nhà nhưng chỉ cần qua một đêm là bụi bẩn bám trắng hết tường nhà, phủ dày trên bàn ghế”.

Cùng cảnh ngộ là gia đình ông Lương Quang Hải, cũng nằm ngay dưới đê Hữu Hồng, nơi những xe tải chở vật liệu, đất đá từ trong cảng Khuyến Lương đi ra.

Ông Hải cho biết mỗi ngày phải lau chùi nhà cửa không biết bao nhiêu lần, phía trên mái nhà nếu không rửa chỉ sau một ngày bụi đất bám vào có thể dày tới một phân.

Nhìn từ trên đê xuống đường Khuyến Lương bụi đất bám trắng xóa trên các mái nhà, tường nhà, cây cối. Phía sườn đê, cỏ cây thay vì màu xanh cũng bị chuyển thành màu trắng bởi bụi đất và cát.

Điều đáng nói, tình trạng ô nhiễm này ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân, đặc biệt là những cụ già, trẻ nhỏ, những người bị bệnh về đường hô hấp.

Người dân cho biết trẻ nhỏ phải uống thuốc ho thường xuyên, mỗi tháng đi bác sĩ vài lần. Có gia đình phải đem trẻ đi gửi vì sợ không khí ô nhiễm nặng sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của các cháu.

Quan sát trong khoảng hơn 20 phút tại cảng Khuyến Lương, ghi nhận hàng chục lượt xe tải các loại, xe trộn bê tông, xe chở vật liệu xây dựng ra vào.

bui

Xe tải chạy gây ô nhiểm 

Còn phải “oằn mình” chống đỡ sự “quần thảo” của những bánh xe cỡ lớn, vô số “ổ voi, ổ trâu” nham nhở trên đường. Mỗi lần xe đi qua là một luồng khói bụi bốc lên mù mịt, đến nỗi chỉ đứng cách đuôi xe vài mét chúng tôi đã không nhìn rõ chiếc xe phía trước.

Dọc hai bên đường và bên trong khu vực cảng Khuyến Lương là những trạm trộn bê tông, bãi tập kết than, vật liệu xây dựng, bãi đỗ xe tải… Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng người dân phải sống chung với bầu không khí “cực độc” thời gian qua.

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống, người dân đã nhiều lần gửi đơn phản ánh lên chính quyền tuy nhiên điều họ nhận được chỉ là những câu trả lời bằng miệng là sẽ chuyển đơn thư của bà con lên cấp trên.

dan-sai-gon-khon-don-trong-bao-bui

 Ảnh hưởng rất lớn với người đi đường

Ông Lê Hữu Khánh, tổ trưởng tổ dân phố 18, phường Trần Phú cho biết: “Dân chúng tôi đã phản ánh bằng đơn từ giữa năm 2016. Các cuộc họp tổ dân phố, họp chi bộ, tiếp xúc cử tri của Quốc hội… chúng tôi đều có ý kiến đề xuất, tuy nhiên tình trạng ô nhiễm vẫn diễn ra mà không có cơ quan chức năng nào đứng ra giải quyết khiến người dân chúng tôi rất bức xúc”.

Không quá khó để điểm mặt những doanh nghiệp đang cho phương tiện của mình băm nát đường vào cảng và phủ những lớp khói bụi dày đặc lên cuộc sống của người dân Khuyến Lương như công ty Cổ phần đầu tư xây dựng công trình 135, Công ty bê tông An Phúc, công ty bê tông Ngôi Sao, Công ty bê tông afphan 656… và rất nhiều các doanh nghiệp khác.

Đỉnh điểm của sự bức xúc là sự việc xảy ra hôm 31/5, khi một số người dân tập trung tại cửa khẩu Khuyến Lương, dùng gỗ chặn đường không cho các phương tiện vận tải ra vào.

Các doanh nghiệp ngay sau đó đã phải vệ sinh khu vực đường xung quanh cửa khẩu, người dân mới để cho các phương tiện này tiếp tục hoạt động.

“Là tổ trưởng tổ dân phố nên hễ cứ có việc gì là người dân họ lại chạy đến nhà tôi đầu tiên. Tôi cũng cố gắng khuyên bảo họ nên bình tĩnh, nhưng mà tình trạng này khiến họ không thể chịu đựng được”. Ông Khánh cho biết.

Dư luận có quyền đặt ra câu hỏi, là tại sao những hành vi vi phạm trắng trợn pháp luật về môi trường, về an toàn giao thông diễn ra ngang nhiên, suốt một thời gian dài như vậy mà không bị xử lý triệt để? Và, đến bao giờ những người dân phường Trần Phú mới được sống trong bầu không khí trong lành?

PV (t/h)

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 1 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.