SO HUU TRI TUE
Giấc mơ sữa Việt Nam
Thứ tư, 07/12/2022

SO HUU TRI TUE

  • Click để copy

Hà Nội: Ứng dụng chuyển đổi số trong xây dựng thương hiệu làng nghề

10:17, 25/11/2022
(SHTT) - Theo các chuyên gia, một trong những giải pháp để phát triển thương hiệu làng nghề là đẩy mạnh tham gia sâu vào chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong truyền thông.

Theo Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, Hà Nội là nơi tập trung số lượng làng nghề lớn nhất trong cả nước (với 1.350 làng nghề và làng có nghề). Đặc biệt, các làng nghề Hà Nội hội tụ tới 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước. Đã có 318 làng nghề, làng nghề truyền thống được UBND thành phố công nhận. Mỗi làng nghề Hà Nội đều mang một bản sắc riêng với sự kết tinh sáng tạo của những bàn tay người thợ và tình yêu nghề, tạo ra những sản phẩm độc đáo, tinh xảo, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, được thị trường đón nhận rất tích cực, giúp người thợ thủ công mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Theo thống kê, tổng doanh thu hàng năm từ các làng nghề trên địa bàn Hà Nội ước đạt bình quân trên 20.000 tỷ đồng. Kinh tế làng nghề có sự tăng trưởng cả về doanh thu, giá trị sản xuất và giá trị xuất khẩu qua các năm. Trong đó, có khoảng 100 làng nghề đạt doanh thu từ 10 - 20 tỷ đồng/năm, gần 70 làng nghề đạt từ 20 - 50 tỷ đồng/năm và khoảng 20 làng nghề đạt trên 50 tỷ đồng/năm, đóng góp đáng kể vào ngân sách địa phương.

lang nghe

 

Cùng với doanh thu lớn, sự phát triển của các làng nghề cũng giúp cải thiện thu nhập cho người lao động. Con số này hiện đạt bình quân 5 - 6 triệu đồng/người. Mức thu nhập này nhìn chung còn thấp và không đồng đều nhưng vẫn cao hơn so với lao động thuần nông. Cá biệt lao động làng nghề tại một số quận, huyện đạt từ 60 triệu đồng/người/năm như: Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Hoài Đức, Bắc Từ Liêm, Thạch Thất…

Tại Hội nghị “Hợp tác phát triển sản phẩm làng nghề Hà Nội và các tỉnh phía Bắc” mới đây, ông Tôn Gia Hóa - Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cho biết, các làng nghề Hà Nội vẫn đứng trước nhiều khó khăn và thách thức, vật tư đầu vào còn phụ thuộc vào nhập khẩu; Vùng nguyên liệu chưa tập trung; Quy mô sản xuất còn nhỏ và manh mún; Công nghệ lạc hậu; Thị trường tiêu thụ thiếu ổn định và chưa đa dạng trong lúc yêu cầu về chất lượng sản phẩm ngày càng cao với các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe; Nhiều làng nghề còn gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng...

Theo ông Hóa, để sản phẩm làng nghề phát triển bền vững, cần tập trung giải quyết một số vấn đề căn bản, đơn cử như: Xây dựng thương hiệu; Quy hoạch và phát triển nguồn nguyên liệu; Phát triển sản xuất sạch, ứng dụng công nghệ cao; Hỗ trợ về vốn, đa dạng hóa nguồn lực đầu tư thông qua xã hội hóa, hợp tác, phát triển và mở rộng thị trường, đẩy mạnh tham gia sâu vào chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong truyền thông; Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử thông qua các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (livestream), đặc biệt cho các sản phẩm có quy mô nhỏ, sản phẩm đặc sản vùng miền, địa phương.

Bên cạnh đó, nếu có sự hợp tác giữa các làng nghề vốn có quy mô sản xuất nhỏ lẻ) hiệu quả sẽ cao hơn. Từ đó, vùng nguyên liệu tập trung phải được xây dựng ở những vùng có khí hậu, thổ nhưỡng thích hợp. Chuỗi giá trị của các sản phẩm làng nghề cần được phân bổ đồng đều và công bằng giữa các làng nghề có điều kiện tự nhiên, dân số và kinh tế khác nhau. Hiệp hội làng nghề tại các địa phương là tổ chức có thể động viên, tập hợp hội viên thực hiện có hiệu quả quá trình hợp tác để có đóng góp tích cực trong chuỗi giá trị sản phẩm.

Hà Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
Lâu nay các cơ sở cung cấp dịch vụ làm đẹp dù không đủ chức năng vẫn tự ý nâng cấp tên gọi thành "thẩm mỹ viện", "viện thẩm mỹ" để câu kéo khách hàng, rồi từ đó xảy ra những hậu quả đáng buồn.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
Lực lượng chức năng TP.HCM vừa kiểm tra, niêm phong hàng nghìn sản phẩm mỹ phẩm có dấu hiệu giả nguồn gốc, xuất xứ tại xưởng sản xuất của Công ty Quốc tế Lộc Phát.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Việt Nam hiện đã có sự tăng trưởng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế, xếp hạng 5 trong năm 2019, và đã tiến lên hạng 3 trong các năm 2020 và 2021 trong khu vực ASEAN.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Hội nghị Xúc tiến cung cầu và giới thiệu sản phẩm tỉnh Hoà Bình tại Hải Phòng năm 2022 sẽ được chính thức khai mạc hồi 14h ngày 12 tháng 12 năm 2022 tại Cung Văn hoá thể thao Thanh niên Hải Phòng (số 45 Lạch Tray, Q. Ngô Quyền, TP. Hải Phòng).
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Tỏi Lý Sơn được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, nhưng nạn lấy tỏi nhiều nơi về đảo bán đang tạo ra mối nguy lung lay thương hiệu. Hiện huyện Lý Sơn đang xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc bằng công nghệ blockchain cho đặc sản này.
SO HUU TRI TUE
PVCOMBANK
SO HUU TRI TUE
SO HUU TRI TUE
Van Phong

SO HUU TRI TUE

SO HUU TRI TUE

SO HUU TRI TUE

SO HUU TRI TUE

Link xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem phim mới 2023 hay nhất xem phim chiếu rạp mới nhất phim chiếu rạp mới xem phim chiếu rạp xem phim lẻ hay 2022, 2023 xem phim lẻ hay xem phim hay nhất trang xem phim hay xem phim hay nhất phim mới hay xem phim mới link phim mới