SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Triệt phá cơ sở nghi làm giả thuốc lá điện tử

16:42, 20/09/2022
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng đã phát hiện hàng nghìn linh kiện lắp ráp điếu thuốc lá điện tử nghi bị làm giả tại cơ sở kinh doanh trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).

Cụ thể, ngày 18/9, Công an quận Hà Đông phối hợp với Đội QLTT số 11 Hà Nội kiểm tra cơ sở kinh doanh tại tổ 19 phường Kiến Hưng do Lê Hải Hà (SN 1993, trú tại Khương Thượng, Đống Đa, Hà Nội) làm chủ.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện và tạm giữ 320 tẩu thu‌ốc l‌á điện tử thành phẩm, 1.800 vỏ thân tẩu thuốc, 1.800 nắp tẩu thuốc, 1.800 bông thấm tinh dầu, 2 lít tinh dầu, 1.200 chiếc vỏ hộp cùng 1 dụng cụ bơm tinh dầu và dụng cụ hàn màng co.

Bước đầu xác định, cơ sở trên không đăng ký kinh doanh và có dấu hiệu sản xuất hàng hóa giả mạo nguồn gốc xuất xứ, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

thuoc la dien tu lam gia1

Hà Nội: Triệt phá cơ sở nghi làm giả thuốc lá điện tử 

Có thể thấy, ở Việt Nam trong những năm gần đây, tình hình sử dụng các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới cũng có xu hướng gia tăng, đặc biệt trong giới trẻ. Hiện nay, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về những loại thuốc lá thế hệ mới này.

Theo Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, tại Việt Nam, tính đến năm 2019, có khoảng 2,6% thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 13-17 đang sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Xu hướng sử dụng thuốc lá điện tử tại nước ta đang trẻ hóa, đặc biệt ở lứa tuổi thích khám phá, muốn thử những thứ lạ và muốn khẳng định bản thân qua hình ảnh khói thuốc. Trong khi đó, việc tiếp cận với thuốc lá điện tử cũng trở nên dễ dàng, đặt ra thách thức trong kiểm soát cũng như hạn chế những tác hại mà thuốc lá điện tử gây ra cho sức khỏe của thế hệ trẻ.

Tại Hà Nội, nghiên cứu mới đây của Viện Chiến lược và Chính sách y tế, Bộ Y tế cho thấy, tỷ lệ thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử gia tăng, trong đó học sinh lớp 8 - 12 là 8,35%; lớp 10 - 12 là 12,6%; với nữ là 4,8%, nam là 12,4%.

Theo phản ánh, đã có không ít trường hợp nhập viện xảy ra do hút thuốc lá điện tử từ nguồn hàng lậu. Vì không có thông tin chính thức nào từ các cơ quan quản lý, nên để tìm được các sản phẩm thay thế thuốc lá điếu tốt hơn, nhiều người đã phải rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang” khi mua phải nguồn hàng kém chất lượng hoặc thậm chí trá hình.

BS. Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai đã từng cảnh báo ngoài một số thuốc lá điện tử quảng cáo là không có nicotin thì hầu hết các loại thuốc điện tử còn lại đều có chất nicotin. Hơn thế nữa, thuốc lá điện tử còn được chế thêm nhiều chất tạo vị, tạo mùi không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Những chất này khi bị đốt cháy đều có nguy cơ gây ngộ độc, tổn thương cho các cơ quan nội tạng, làm tăng nguy cơ ung thư cho người hút.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với UBND thị xã Quế Võ tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ”.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.