SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 07/02/2025
  • Click để copy

Hà Nội triển khai thí điểm mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến

11:16, 19/12/2024
(SHTT) - Ngày 18/12, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội ban hành Đề án thí điểm triển khai mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đề án nêu rõ, Mô hình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại trụ sở Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thành phố đang bộc lộ nhiều hạn chế trong việc đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số và thực hiện dịch vụ công trực tuyến; chưa đáp ứng đủ nhu cầu thực hiện dịch vụ công trực tuyến của người dân, doanh nghiệp. Việc quá tải đối với số lượng người đến giao dịch trực tiếp tại Bộ phận Một cửa, hoặc là vẫn còn những phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về việc chậm trễ tiếp nhận hồ sơ trên Cổng dịch vụ công.

Mặc dù thành phố đã triển khai nhiều giải pháp cải cách hành chính, song tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn thấp (đạt khoảng 30%), nhiều người dân, doanh nghiệp trực tiếp cơ quan hành chính nhà nước để thực hiện TTHC, gây quá tải và lãng phí thời gian, chi phí.

Để khắc phục những hạn chế đó, triển khai thí điểm mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến là giải pháp đột phá nhằm nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

hcc_19122024071724_43

 

Đề án nhằm xây dựng mạng lưới đại lý dịch vụ công trực tuyến rộng khắp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ hành chính công dễ dàng, nhanh chóng.

Đồng thời nâng cao tỷ lệ hồ sơ người dân, doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến từ 30% lên 80% vào năm 2025 thông qua việc hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; giảm tải áp lực cho bộ máy hành chính, tiết kiệm nguồn lực xã hội thông qua việc chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công cho doanh nghiệp đảm nhiệm; thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực hành chính công, hướng tới xây dựng chính quyền số với nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.

Đối tượng làm đại lý DVCTT bao gồm các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính; các doanh nghiệp công nghệ thông tin; các tổ chức được cấp phép làm đại lý.

Đại lý dịch vụ công trực tuyến sẽ hỗ trợ trực tiếp người dân, doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố; số hóa hồ sơ, tài liệu; hướng dẫn người dân, doanh nghiệp đăng ký nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích; tư vấn, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp về các nội dung liên quan khác trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.

Việc thí điểm sẽ áp dụng trên địa bàn Hà Nội, ưu tiên các khu vực đông dân cư và vùng ngoại thành.

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP sẽ ban hành Kế hoạch triển khai thí điểm mô hình đại lý DVCTT trên địa bàn thành phố; đồng thời, rà soát các điểm dự kiến làm đại lý DVCTT phù hợp đủ điều kiện về trang thiết bị, cơ sở vật chất; xây dựng các giải pháp kỹ thuật về công nghệ thông tin để kết nối các hệ thống thông suốt, hiệu quả.

Đến tháng 1/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công phối hợp doanh nghiệp cung ứng dịch vụ xây dựng quy trình thực hiện, tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho nhân viên.

Tháng 2/2025, triển khai thí điểm quy mô nhỏ tại các đại lý DVCTT ở các quận thuộc thành phố; tuyên truyền qua các kênh truyền thông như: Truyền hình, mạng xã hội, loa phát thanh phường để người dân biết về đại lý dịch vụ công.

Tháng 3/2025, triển khai thí điểm mở rộng áp dụng trên toàn thành phố.

tthc-2001-1734569538646283472625

 

Đề án khẳng định, việc triển khai thí điểm mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn TP. Hà Nội được đánh giá sẽ tạo ra bước đột phá trong việc mở rộng mạng lưới tiếp cận dịch vụ hành chính công cho người dân và doanh nghiệp, thông qua việc phát triển hệ thống điểm giao dịch trên toàn địa bàn, đảm bảo phục vụ hiệu quả nhu cầu ngày càng tăng của người dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt, đề án nêu rõ, đối với người dân, mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến sẽ góp phần tiết kiệm đáng kể thời gian thực hiện thủ tục hành chính, dự kiến giảm từ 60 - 70% thời gian so với phương thức giao dịch trực tiếp tại cơ quan hành chính nhà nước, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc sắp xếp công việc và sinh hoạt; giảm thiểu tối đa các chi phí gián tiếp phát sinh trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính như chi phí đi lại, photo tài liệu, công chứng giấy tờ, ước tính giảm từ 40 - 50% so với phương thức truyền thống.

Việc triển khai mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến sẽ tạo ra những tác động tích cực và mang tính đột phá với doanh nghiệp như: Rút ngắn đáng kể thời gian thực hiện thủ tục hành chính, dự kiến giảm tới 70% so với phương thức truyền thống, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp...

Mô hình này cũng được kỳ vọng giúp rút ngắn đáng kể thời gian giải quyết thủ tục hành chính, dự kiến giảm tối thiểu 50% thời gian xử lý so với phương thức truyền thống, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính và tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp...

Khánh An

Tin khác

Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 5/2/2025, trong không khí mừng Đảng, mừng xuân UBND tỉnh Thanh Hóa cùng Công ty Lê Gia đã tổ chức Lễ ra quân sản xuất dịp Tết Ất Tỵ 2025 trong không khí sôi nổi, phấn khởi và đầy khí thế.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Theo nội dung Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/1/2025, trường hợp người điều khiển xe máy đi sai làn đường mà gây tai nạn giao thông, thì bị phạt tiền từ 10 -14 triệu đồng và bị trừ 10 điểm giấy phép lái xe.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Vào mùa Xuân, do thời tiết nồm ẩm và diễn ra nhiều lễ hội nên đây được xem là thời điểm gia tăng mắc các dịch bệnh truyền nhiễm (như cúm, ho gà, sởi…).
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Ngày 5/2, Văn phòng UBND TP Hà Nội ban hành Thông báo số 40/TB-VPUB về kết luận của Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh tại buổi họp nghe báo cáo về phương án bổ cập nước vào sông Tô Lịch nhằm cải thiện môi trường.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Đợt bùng phát dịch cúm mùa tại Nhật Bản chủ yếu do cúm A gây ra, nhưng vẫn có nguy cơ bùng phát dịch do cúm B.
. ..