SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội tổ chức tập huấn về quản lý đầu tư các chương trình, dự án đầu tư công

14:58, 17/08/2022
(SHTT) - Ngày 16/8/2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn: Quy định một số nội dung về quản lý đầu tư các chương trình, dự án đầu tư công của Thành phố và Quy định phân công tổ chức giám sát, đánh giá chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn.

 Sáng 16/8, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn: Quy định một số nội dung về quản lý đầu tư các chương trình, dự án đầu tư công của Thành phố và Quy định phân công tổ chức giám sát, đánh giá chương trình, dự án đầu tư cho 500 đại biểu đến từ 113 đơn vị thuộc các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ quan, tổ chức trên địa bàn Thành phố. Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.  

Trong khuôn khổ hội nghị, các vị đại biểu đã được các Giảng viên đến từ Vụ Giám sát, Thẩm định đầu tư - Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội giới thiệu và giải đáp các thông tin liên quan đến Quyết định số 15/2022/QĐ-UBND ngày 30/3/2022 của UBND Thành phố Quy định một số nội dung về quản lý đầu tư các chương trình, dự án đầu tư công của thành phố Hà Nội và Quyết định số 08/2022/QĐ-UBND ngày 10/02/2022 Quy định phân công tổ chức giám sát, đánh giá chương trình, dự án đầu tư thuộc Thành phố.

hn

 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, trong thời gian qua, các quy định về  công tác quản lý đầu tư và xây dựng, nhất là đầu tư công đã có nhiều thay đổi theo hướng phân cấp, phân quyền mạnh mẽ.

Cụ thể, Quốc hội đã ban hành Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2020 thay thế Luật Đầu tư công 2014 và Luật số 62/2020/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng 2014. Chính phủ và các Bộ ngành đã ban hành các Nghị định, Thông tư hướng dẫn triển khai các Luật nêu trên.

Trên những nền tảng đó, để tổ chức triển khai 2 Luật nêu trên và các quy định có liên quan đến hoạt động quản lý đầu tư và xây dựng trên địa bàn Thành phố, năm 2022, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết UBND Thành phố đã ban hành 2 Quy định, bao gồm: Quyết định số 15/2022/QĐ-UBND ngày 30/3/2022 Quy định một số nội dung về quản lý đầu tư các chương trình, dự án đầu tư công của thành phố Hà Nội thay thế Quyết định số 20/2018/QĐ-UBND ngày 28/8/2018 của UBND Thành phố và có hiệu lực từ ngày 09/4/2022; Quyết định số 08/2022/QĐ-UBND ngày 10/02/2022 Quy định phân công tổ chức giám sát, đánh giá chương trình, dự án đầu tư của thành phố Hà Nội, có hiệu lực từ ngày 20/02/2022.

hn1

Toàn cảnh Hội nghị 

Qua quá trình triển khai, đến nay, các quy định tại 2 Quyết định nói trên đã được các cấp, các ngành tổ chức triển khai thực hiện, cơ bản đáp ứng với yêu cầu công tác quản lý đầu tư xây dựng các chương trình, dự án đầu tư của Thành phố.

Hiện nay, UBND Thành phố tiếp tục chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và ủy quyền trong quản lý đầu tư xây dựng các chương trình, dự án đầu tư của Thành phố phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành và cơ chế, chính sách đặc thù của Thủ đô để đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ tốt yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô.

Hiện, Thành ủy, UBND Thành phố đang chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp các sở, ngành và quận, huyện, thị xã xây dựng Đề án phân cấp, ủy quyền mạnh mẽ để sửa đổi, thay thế Nghị quyết Số 08/2016/NQ-HĐND ngày 03/8/2016 của HĐND Thành phố và Quyết định số 14/2021/QĐ-UBND ngày 06/9/2021 của UBND Thành phố về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội. Dự kiến, Đề án sẽ được HĐND Thành phố thông qua tại kỳ họp Chuyên đề tháng 9/2022.

 Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn kỳ vọng, sau hội nghị, các vị đại biểu sẽ nắm chắc hơn các quy định về quản lý đầu tư và xây dựng để từ đó áp dụng hiệu quả vào việc xử lý các công việc liên quan đến quản lý đầu tư xây dựng và giám sát, đánh giá các chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn thuộc Thành phố quản lý.

Đồng thời, xuất phát từ thực tiễn triển khai quản lý dự án đầu tư, đề nghị các đại biểu nghiên cứu,đề xuất những sáng kiến cải cách hành chính để Thành phố tiếp tục xem xét phân cấp, ủy quyền mạnh hơn nữa để thúc đẩy tiến độ triển khai các chương trình, dự án đầu tư của Thành phố.

Hải An

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 6 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Liên kết hữu ích