SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Tiếp tục phát hiện số lượng lớn thuốc điều trị COVID-19 nhập lậu

15:20, 06/10/2021
(SHTT) - Sáng ngày 6/10, Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc (Cục Điều tra chống buôn lâu, Tổng cục Hải quan) cho biết, đơn vị mới đây đã phát hiện một lô hàng chứa hàng nghìn viên thuốc điều trị COVID-19 và thuốc điều trị ung thư được nhập khẩu từ Ấn Độ về Việt Nam.

Cụ thể, thông tin từ Hải quan Online cho biết, nằm trong hoạt động triển khai kế hoạch kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng thuốc, thiết bị y tế nhập lậu, ngày 28/9 tại một kho hàng ở xã Thạch Lỗi, Sóc Sơn, Hà Nội, Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc (Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) chủ trì, phối hợp với Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh (Cục Hải quan Hà Nội) khám xét 8 kiện hàng nghi vấn.

Hàng hóa được nhập từ Ấn Độ theo loại hình phi mậu dịch về TPHCM và tiếp tục được chuyển ra Hà Nội trên chuyến bay nội địa.

Trên vận đơn hàng hóa thể hiện là thực phẩm hỗ trợ sức khỏe. Tuy nhiên, kết quả khám xét lực lượng Hải quan thu giữ 17.000 viên thuốc điều trị Covid-19 và điều trị ung thư nhập lậu.

Đáng chú ý, theo tham khảo thuốc điều trị Covid-19 Remdesivir for injection có giá khá đắt lên đến hàng trăm USD/lọ. Mặt khác, trên các lọ thuốc đều có dòng chữ For India Only (tạm dịch “sản phẩm chỉ dành cho thị trường Ấn Độ”).

1030_20210928_101934

 

Ngoài ra, để đưa các lo thuốc điều trị Covid-19 này ra khỏi Ấn Độ về Việt Nam, các đối tượng ngụy trang bằng cách đóng gói trong các hộp thuốc điều trị bệnh gan…

Trước đó, liên quan đến đường dây nhập lậu thuốc này, ngày 14/9, tại địa điểm nêu trên, Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc chủ trì, phối hợp với Cục Hải quan TPHCM, Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh (Cục Hải quan Hà Nội), Cục Cảnh sát kinh tế (C03, Bộ Công an) kiểm tra 15 kiện hàng có dấu hiệu vi phạm và thu giữ hơn 60.000 viên thuốc điều trị Covid-19 và điều trị ung thư các loại.

Như vậy, liên quan đến đường dây nhập lậu thuốc này, lực lượng Hải quan đã thu giữ gần 80.000 viên thuốc điều trị Covid-19 và điều trị ung thư, tổng trị giá lô hàng vi phạm ước tính lên đến hơn 10 tỷ đồng.

Được biết, các loại thuốc điều trị Covid-19 được phát hiện trong lô hàng vi phạm như Fabiflu, Covifor có doanh nghiệp mới nộp hồ sơ đăng ký cấp phép nhưng đến ngày 30/9 chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam; một số sản phẩm thuốc khác đang trong giai đoạn thử nghiệm ở Ấn Độ…

Vụ việc đang được Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc tiếp tục điều tra, xác minh để xử lý nghiêm theo quy định.

Thái Bình

Tin khác

Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.