SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội tiếp tục mưa rào, nhiệt độ giảm sâu tăng cao nguy cơ dịch bệnh

08:42, 23/10/2018
(SHTT) - Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn TW thì những cơn mưa đầu mùa ở Hà Nội sẽ mang theo không khí lạnh theo. Hà Nội sẽ chuyển rét từ hôm nay đến cuối tuần.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, Hà Nội sẽ có mưa rào vào đêm và sáng sớm với nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 20 – 23 độ, vùng núi phía Bắc có nơi xuống đến 18 độ C. Đặc biệt 1 số tỉnh có mưa to và dông nên cảm giác lạnh, nhiệt độ giảm sẽ càng rõ ràng hơn.  Với điều kiện thời tiết như hiện nay sẽ là môi trường tốt để những bệnh truyền nhiễm lây lan và bùng phát mạnh. Hơn nữa,  trời lạnh sẽ khiến cho cơ thể cần nhiều năng lượng hơn bình thường, nếu những ai có thể trạng kém chưa kịp thích nghi thì sẽ lập tức nhiễm bệnh.

Với những người cao tuổi, nguy cơ bị bệnh đau nhức xương khớp tăng cao. Buổi sáng sẽ có hiện tượng cứng khớp, khó cử động hàng giờ. Do đó mỗi khi trời trở lạnh, có mưa gió, những người bị bệnh đau xương khớp cần chú ý mặc ấm, đi tất ấm, nhất là sau khi ra mồi hôi. Nếu thời tiết có mưa nên hạn chế ra ngoài để không bị lạnh cứng chân tay.

 

Nhiệt độ giảm thì thân nhiệt của mỗi người cũng giảm theo. Do đó khi trời lạnh thấy ai đó run lẩy bẩy, nói lắp bắp, da lạnh, xám, nhịp thở chậm, mệt mỏi, mất phối hợp động tác nên giúp họ quấn chăn và đốt lửa sưởi cho tới khi cơ thể ấm lại.

Mùa đông cũng làm  tăng cao hơn 15% nguy cơ bị đột quỵ so với bình thường. Những người cao tuổi, người có  cuộc sống căng thẳng, ít vận động, nghiện thuốc lá, rượu bia, ăn uống thiếu khoa học, người béo phì tiểu đường… sẽ dễ bị đột quỵ hơn. Vì thế khi thời tiết giảm mạnh thì các ca mắc bệnh đột quỵ cũng cao hơn so với bình thường. Ăn uống hạn chế mỡ động vật, muối. Tránh rượu bia, thuốc lá. Ưu tiên ăn rau củ quả. Năng tập thể dục, vận động phù hợp sức khỏe, kiểm tra sức khỏe định kỳ thường xuyên.

 

Sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ sẽ làm nhiều người bị dị ứng liên quan đến tai – mũi – họng hay các vấn đề về da. Đề phòng bị dị ứng da, hãy bôi kem dưỡng ẩm và vệ sinh cơ thể sạch sẽ. Khi chưa tìm rõ nguyên nhân bị dị ứng thì dùng thuốc gì cũng cần có tư vấn của bác sĩ. Cũng cần bảo vệ tai – mũ – họng bằng cách  mặc áo giữ nhiệt, áo đông xuân dày để lưng không nhiễm lạnh. Ăn những thực phẩm mang tính ấm, uống nước ấm để thân nhiệt được nâng cao hơn. Như vậy sức đề kháng sẽ tốt hơn nếu nhiệt độ có giảm sâu hơn nữa.

Quỳnh Anh

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 10 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 10 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.