SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Kit test nhanh COVID-19 trôi nổi ngoài thị trường - Nguy cơ tiềm ẩn khiến dịch bệnh lây lan

14:10, 19/07/2021
(SHTT) - Ngày 18/7 vừa qua, lực lượng liên ngành thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra hai cơ sở kinh doanh trên địa bàn quận Hoàng Mai và quận Thanh Xuân và phát hiện hơn 3.000 que test nhanh Covid-19 do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn, chứng từ.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gần đây, trên mạng xã hội liên tục xuất hiện tình trạng rao bán kit test nhanh Covid-19 với giá chỉ từ vài trăm nghìn đồng đến một triệu đồng. Nhiều người dân đã tự mua các sản phẩm này về để sử dụng. 

Thông tin từ Tổng Cục QLTT cho biết, ngày 18/7 vừa qua, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 14, Cục QLTT Hà Nội phối hợp với Đội Chống buôn lậu - Phòng PC03, Công an Hà Nội đã tiến hành kiểm tra 2 địa điểm bao gồm: Cơ sở xoa bóp bấp huyệt tại địa chỉ: Phòng 304 chung cư HH3B Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội. Chủ kinh doanh là Hồ Thị Phương Thanh (sinh năm 1983, trú tại P2634 chung cư HH4C Linh Đàm, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội).

Kết quả kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ 1.000 que test Covid-19 nhanh mang nhãn hiệu NASOCHECKcomfort của CHLB Đức, toàn bộ số que test trên ko có hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Làm việc với Đoàn kiểm tra, Thanh khai mua số que test Covid-19 kể trên của đối tượng Nguyễn Tiến Vĩnh (sinh năm 1979; Kinh doanh tại số 69 ngách 12 ngõ 470 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội).

Test covid

 

Ngay sau đó, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra đối với địa điểm kinh doanh của Vĩnh, phát hiện, thu giữ 2.100 que test Covid-19 cùng chủng loại NOSOCHECKcomfort, tất cả đều không có hóa đơn chứng từ.

Hiện, vụ việc đang được xác minh mở rộng để xử lý các đối tượng liên quan. 

Được biết, trước đó, vào ngày 3/6, Đội QLTT số 1 - Cục QLTT thành phố Hà Nội kiểm tra cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế thuộc Công ty Cổ phần Tổng hợp Lâm Khang tại số 151 C3 Khu Đô thị Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội, phát hiện tại đây có 29 hộp Test thử nhanh Covid-19 nhãn “Testsealabs COVID-19 Antigen Test Cassetle". Mặt sau vỏ hộp còn thể hiện nội dung "HANGZHOU TESTSEA BIOTECHNOLOGY CO.LTD CHINA". Cơ sở này do bà Đào Hồng Thắm là giám đốc. Chủ cơ sở không xuất trình được các hóa đơn chứng từ hợp pháp đồng thời khai nhận đã mua trôi nổi trên mạng Internet không hóa đơn chứng từ.

Bộ Y tế khuyến cáo, người dân cần hết sức cảnh giác bởi các kit xét nghiệm rao bán trên mạng bởi chưa biết sản phẩm có hiệu quả trong việc xét nghiệm xác định bị nhiễm virus SARS-CoV-2 hay không và đã được các cơ quan Việt Nam kiểm định cũng như được cấp phép lưu hành hay chưa.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 rao bán tràn lan có thể là giả, khi thử có thể cho kết quả không đúng. Do đó, khi xét nghiệm không những không phát hiện ra bệnh mà còn có nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. 

Hải An

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.