SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Thu giữ 1 tấn nầm lợn bốc mùi hôi thối trong những ngày cận Tết

07:11, 10/01/2023
(SHTT) - Vấn đề vi phạm an toàn thực phẩm tại Hà Nội vào những ngày cận Tết ngày càng nhức nhối. Vào rạng sáng ngày 9/1/2023, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra, thu giữ 1 tấn nầm lợn trong quá trình phân hủy, bốc mùi hôi thối đang trên đường vận chuyển vào các nhà hàng, quán ăn.

Cụ thể, Đội 4 Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường – CATP Hà Nội đã phối hợp với Đội QLTT số 2 – Cục QLTT Hà Nội bất ngờ kiểm tra điểm tập kết hàng hóa trước cửa số 158 Trần Quang Khải, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm.

Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện có khoảng 1 tấn nầm lợn được cất giấu trong 35 bao tải, bên ngoài in chữ Trung Quốc. Đặc biệt, số nầm lợn này đã được cấp đông nhưng nhiều tảng nầm đã chuyển sang màu đen, bốc mùi hôi thối khó chịu.

Được biết, chủ số hàng trên được xác định là Trịnh Văn Chung Công (SN 1995, trú tại tỉnh Hưng Yên). Khai nhận với lực lượng chức năng, Công cho hay đối tượng đã mua số nội tạng động vật này từ nhiều nguồn trôi nổi trên thị trường với tổng giá trị là 70 triệu đồng và sẽ vận chuyển, phân phối hàng hóa tới các chợ đầu mối, một số quán ăn trên địa bàn thành phố Hà Nội. Nếu tiêu thụ trót lọt, đối tượng sẽ thu lời khoảng 5 triệu đồng.

nam lon

 

Đối tượng Công cũng không chứng minh được nguồn gốc số nội tạng cũng như hóa đơn chứng tờ. Hiện lực lượng chức năng đã thu giữ toàn bộ số thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Có thể thấy, vấn đề an toàn thực phẩm tại địa bàn Hà Nội đang rất được quan tâm. Thủ đô cũng đã ban hành kế hoạch triển khai công tác an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa lễ hội Xuân năm 2023.Theo kế hoạch triển khai, Hà Nội thành lập 676 đoàn thanh tra, kiểm tra, trong đó có 4 đoàn liên ngành của thành phố, 10 đoàn của các sở, ngành.

Đến thời điểm hiện tại, tổng số cơ sở được thanh tra, kiểm tra là 5.042 cơ sở, trong đó, có 520 cơ sở vi phạm và 296 cơ sở đã bị xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng; 182 cơ sở bị nhắc nhở; 42 cơ sở bị cảnh cáo.

Không chỉ vậy, các đoàn kiểm tra liên ngành của Hà Nội cũng đã kiểm tra việc triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Quý Mão và lễ hội Xuân 2023 tại 10 quận, huyện, đồng thời, kiểm tra thực tế tại 9 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Trong đó, 4 cơ sở đã xuất trình đầy đủ giấy tờ, đảm bảo các điều kiện về ATTP.

Ngoài ra, Hà Nội đã giao cho Ban Chỉ đạo công tác ATTP các quận, huyện tiếp tục làm việc với 8 cơ sở, lấy 3 mẫu thực phẩm gửi kiểm nghiệm. Ngành Y tế TP thành lập 4 đội cơ động thực phẩm; 30 đội phòng chống ngộ độc thực phẩm cơ động thuộc 30 TTYT quận, huyện, thị xã, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực tại các tuyến, các phương tiện, trang thiết bị điều tra xử lý ngộ độc thực phẩm, thường trực bảo đảm ATTP trong những ngày Tết.

Đặc biệt, Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương về ATTP đã trực tiếp kiểm tra công tác đảm bảo ATTP tại siêu thị Winmart Royal City, 72 Nguyễn Trãi. Tại đây, Đoàn kiểm tra nhận thấy siêu thị có đa dạng mặt hàng với hơn 2.000 mã hàng, mặt hàng gồm bánh kẹo, nhu yếu phẩm, thực phẩm tươi sống, đồ uống bia rượu nước giải khát... sẵn sàng phục vụ Nhân dân trong dịp Tết.

Đoàn đã lấy mẫu gửi kiểm nghiệm một số mẫu bánh kẹo, rượu, giò chả, rau... Kết quả các mẫu thông báo đến đơn vị... Đồng thời, yêu cầu siêu thị cần tăng cường truyền thông đến người tiêu dùng đảm bảo ATTP trong dịp Tết.

Minh An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.