SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 13/01/2025
  • Click để copy

Hà Nội thông qua Đề án phát triển giao thông thông minh

10:50, 20/11/2024
(SHTT) - HĐND TP Hà Nội vừa thông qua đề án phát triển giao thông thông minh trong đó có đề cập đến việc hình thành các dịch vụ thông tin trạm sạc xe điện và cho thuê xe công cộng theo thời gian thực.

 Theo đó, mục tiêu và yêu cầu của đề án là định hướng phương án hình thành hệ thống giao thông thông minh cho TP. Hà Nội theo từng giai đoạn; trong đó có việc hình thành Trung tâm Quản lý điều hành giao thông chung của thành phố vào năm 2025; xác định được khung kiến trúc chung cho hệ thống giao thông thông minh và các chức năng chính cơ bản của hệ thống giao thông thông minh; định hướng các cơ chế chính sách trong quản lý, đầu tư, khai thác, vận hành hệ thống...

Mục tiêu định hướng phương án hình thành hệ thống giao thông thông minh cho TP Hà Nội theo từng giai đoạn cụ thể, trong đó có việc hình thành Trung tâm Quản lý điều hành giao thông chung của thành phố vào năm 2025; xác định được khung kiến trúc chung cho hệ thống giao thông thông minh và các chức năng chính cơ bản của hệ thống giao thông thông minh; định hướng các cơ chế chính sách trong quản lý, đầu tư, khai thác, vận hành hệ thống; phân công trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện.

giao thong hn

 

Nguyên tắc xây dựng đề án bảo đảm phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành, đảm bảo tính khoa học và thực tế; bảo đảm tính khả thi khi triển khai thực hiện; các ứng dụng của hệ thống giao thông thông minh thành phố phải có tính mở, cho phép người sử dụng có khả năng lựa chọn, ra quyết định, đồng thời đảm bảo sẵn sàng chia sẻ, phát triển.

Tuân thủ kiến trúc chính phủ điện tử, các nền tảng số quốc gia, Kiến trúc tham chiếu cho hệ thống ITS trong nước TCVN 12836-1:2020 của Bộ Khoa học&Công nghệ, các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của Bộ giao thông - Vận tải, Khung kiến trúc của Thành phố thông minh.

Việc phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin theo đề án phải đảm bảo an toàn, an ninh thông tin của ngành, của các cá nhân, tổ chức, không để lộ lọt thông tin thuộc phạm vi bí mật Nhà nước.

Huy động được đa dạng nguồn lực trong đầu tư hạ tầng giao thông thông minh; gắn kết hệ thống hạ tầng hiện hữu và hạ tầng đầu tư trong tương lai; đi trước đón đầu ứng dụng các công nghệ khoa học mới, hiện đại; thuận tiện trong quản lý, khai thác, vận hành.

Nghị quyết cũng thông qua khung kiến trúc chung của hệ thống giao thông thông minh với một số nội dung như: thu thập thông tin các nguồn dữ liệu về hệ thống giao thông TP; chia sẻ thông tin cho các cơ quan, tổ chức; xử lý, phân tích dữ liệu; bảo mật thông tin; giám sát giao thông; cung cấp thông tin giao thông; điều khiển giao thông; hỗ trợ xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông...

Về định hướng phát triển theo các giai đoạn, TP đề xuất lộ trình phát triển theo 3 giai đoạn, cụ thể như sau: giai đoạn 1 từ năm 2025-2027), giai đoạn 2 từ năm 2028-2030, giai đoạn 3 sau năm 2030.

Theo đó, giai đoạn 1 (2025-2027) với mục tiêu hình thành và đưa vào khai thác vận hành Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP. Hà Nội; trong đó, có bộ phận quản lý điều hành giao thông thông minh với giai đoạn đầu khai thác 9/12 chức năng bao gồm: giám sát giao thông; cung cấp thông tin giao thông; điều khiển giao thông; hỗ trợ xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; quản lý giao thông công cộng; quản lý đỗ xe; quản lý sự cố; quản lý kết cấu hạ tầng giao thông; quản lý thanh toán vé điện tử giao thông công cộng.

Giai đoạn 2 (2028-2030) với mục tiêu mở rộng phạm vi, vùng hoạt động đối với 9 chức năng hiện hữu đã hình thành trong giai đoạn 1. Hoàn thiện, đưa vào khai thác vận hành đủ 12/12 chức năng theo yêu cầu của hệ thống giao thông thông minh (bổ sung 3 chức năng còn lại: quản lý vận tải; quản lý nhu cầu thu phí nội đô; mô phỏng giao thông). Đồng thời, tích hợp toàn bộ các hoạt động liên quan đến quản lý, điều hành giao thông thành phố tại trung tâm.

Giai đoạn 3 (từ sau 2030) với mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống giao thông thông minh thành phố, kết hợp đồng bộ cùng sự phát triển của hạ tầng giao thông, tạo nên di chuyển thông minh trong thành phố thông minh. Đưa Hà Nội trở thành có hệ thống quản lý, điều hành giao thông tiên tiến ngang tầm khu vực.

Mai Anh

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 13/01/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam (VFAEA) cùng Tạp chí Doanh nghiệp và Trang trại Việt Nam đã trao Quyết định bổ nhiệm Nhà báo Lê Trường Sơn giữ chức vụ Phó tổng biên tập phụ trách Tạp chí Doanh nghiệp và Trang trại Việt Nam.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng 13/1 tại Hội nghị toàn quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trình bày chương trình hành động của Chính phủ thực hiện nghị quyết, hướng tới đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Chính phủ ban hành Nghị quyết số 03/NQ-CP Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Theo đó, yêu cầu các cơ quan, tổ chức triển khai thực hiện 7 nhiệm vụ cụ thể.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” được Hội đồng Đội Trung ương tổ chức tại nhiều tỉnh, thành phố. Đây là hoạt động dành cho các em đội viên, thiếu niên và nhi đồng đang học tập tại các trường tiểu học trên cả nước.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Nhu cầu nước tăng gấp 4 lần bình thường trong khi các đám cháy liên tiếp hoành hành khiến nhiều bể nước và trụ cứu hỏa ở Los Angeles cạn kiệt.
. ..