SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 16/07/2025
  • Click để copy

Hà Nội thông qua Đề án phát triển giao thông thông minh

10:50, 20/11/2024
(SHTT) - HĐND TP Hà Nội vừa thông qua đề án phát triển giao thông thông minh trong đó có đề cập đến việc hình thành các dịch vụ thông tin trạm sạc xe điện và cho thuê xe công cộng theo thời gian thực.

 Theo đó, mục tiêu và yêu cầu của đề án là định hướng phương án hình thành hệ thống giao thông thông minh cho TP. Hà Nội theo từng giai đoạn; trong đó có việc hình thành Trung tâm Quản lý điều hành giao thông chung của thành phố vào năm 2025; xác định được khung kiến trúc chung cho hệ thống giao thông thông minh và các chức năng chính cơ bản của hệ thống giao thông thông minh; định hướng các cơ chế chính sách trong quản lý, đầu tư, khai thác, vận hành hệ thống...

Mục tiêu định hướng phương án hình thành hệ thống giao thông thông minh cho TP Hà Nội theo từng giai đoạn cụ thể, trong đó có việc hình thành Trung tâm Quản lý điều hành giao thông chung của thành phố vào năm 2025; xác định được khung kiến trúc chung cho hệ thống giao thông thông minh và các chức năng chính cơ bản của hệ thống giao thông thông minh; định hướng các cơ chế chính sách trong quản lý, đầu tư, khai thác, vận hành hệ thống; phân công trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện.

giao thong hn

 

Nguyên tắc xây dựng đề án bảo đảm phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành, đảm bảo tính khoa học và thực tế; bảo đảm tính khả thi khi triển khai thực hiện; các ứng dụng của hệ thống giao thông thông minh thành phố phải có tính mở, cho phép người sử dụng có khả năng lựa chọn, ra quyết định, đồng thời đảm bảo sẵn sàng chia sẻ, phát triển.

Tuân thủ kiến trúc chính phủ điện tử, các nền tảng số quốc gia, Kiến trúc tham chiếu cho hệ thống ITS trong nước TCVN 12836-1:2020 của Bộ Khoa học&Công nghệ, các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của Bộ giao thông - Vận tải, Khung kiến trúc của Thành phố thông minh.

Việc phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin theo đề án phải đảm bảo an toàn, an ninh thông tin của ngành, của các cá nhân, tổ chức, không để lộ lọt thông tin thuộc phạm vi bí mật Nhà nước.

Huy động được đa dạng nguồn lực trong đầu tư hạ tầng giao thông thông minh; gắn kết hệ thống hạ tầng hiện hữu và hạ tầng đầu tư trong tương lai; đi trước đón đầu ứng dụng các công nghệ khoa học mới, hiện đại; thuận tiện trong quản lý, khai thác, vận hành.

Nghị quyết cũng thông qua khung kiến trúc chung của hệ thống giao thông thông minh với một số nội dung như: thu thập thông tin các nguồn dữ liệu về hệ thống giao thông TP; chia sẻ thông tin cho các cơ quan, tổ chức; xử lý, phân tích dữ liệu; bảo mật thông tin; giám sát giao thông; cung cấp thông tin giao thông; điều khiển giao thông; hỗ trợ xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông...

Về định hướng phát triển theo các giai đoạn, TP đề xuất lộ trình phát triển theo 3 giai đoạn, cụ thể như sau: giai đoạn 1 từ năm 2025-2027), giai đoạn 2 từ năm 2028-2030, giai đoạn 3 sau năm 2030.

Theo đó, giai đoạn 1 (2025-2027) với mục tiêu hình thành và đưa vào khai thác vận hành Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP. Hà Nội; trong đó, có bộ phận quản lý điều hành giao thông thông minh với giai đoạn đầu khai thác 9/12 chức năng bao gồm: giám sát giao thông; cung cấp thông tin giao thông; điều khiển giao thông; hỗ trợ xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; quản lý giao thông công cộng; quản lý đỗ xe; quản lý sự cố; quản lý kết cấu hạ tầng giao thông; quản lý thanh toán vé điện tử giao thông công cộng.

Giai đoạn 2 (2028-2030) với mục tiêu mở rộng phạm vi, vùng hoạt động đối với 9 chức năng hiện hữu đã hình thành trong giai đoạn 1. Hoàn thiện, đưa vào khai thác vận hành đủ 12/12 chức năng theo yêu cầu của hệ thống giao thông thông minh (bổ sung 3 chức năng còn lại: quản lý vận tải; quản lý nhu cầu thu phí nội đô; mô phỏng giao thông). Đồng thời, tích hợp toàn bộ các hoạt động liên quan đến quản lý, điều hành giao thông thành phố tại trung tâm.

Giai đoạn 3 (từ sau 2030) với mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống giao thông thông minh thành phố, kết hợp đồng bộ cùng sự phát triển của hạ tầng giao thông, tạo nên di chuyển thông minh trong thành phố thông minh. Đưa Hà Nội trở thành có hệ thống quản lý, điều hành giao thông tiên tiến ngang tầm khu vực.

Mai Anh

Tin khác

Tin tức 1 phút trước
(SHTT) - Ngày 25/7 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Thế giới Phòng, chống đuối nước. Việt Nam tích cực hưởng ứng với nhiều hoạt động truyền thông, đào tạo kỹ năng, nhằm giảm thiểu tai nạn đuối nước ở trẻ em – nguyên nhân gây tử vong hàng đầu nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ cử tri, thời gian gần đây, nhiều đối tượng lợi dụng ứng dụng iHanoi để phản ánh thông tin sai lệch, tung tin thất thiệt gây bức xúc trong Nhân dân, do đó, cần sớm có biện pháp xử lý để ngăn chặn tình trạng này.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, thành phố sẽ nghiên cứu thiết lập một cơ chế chính sách hỗ trợ cho người dân trong việc chuyển đổi các phương tiện xe xăng, dầu sang xe điện trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa.
Tin tức 16 giờ trước
Ngày 15/7, làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) về kế hoạch 6 tháng cuối năm 2025, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - Lương Nguyễn Minh Triết chỉ đạo Sở rà soát nhiệm vụ tồn đọng, tập trung tham mưu chính trong triển khai Nghị Quyết số 57-NQ/TW trên địa bàn theo hướng “6 rõ”.
Tin tức 16 giờ trước
Ngày 15/7, UBND P. Hòa Xuân (TP Đà Nẵng) vừa thông tin kết quả kiểm nghiệm mẫu bún đổi màu đỏ bất thường người tiêu dùng phản ánh đã có. Kết quả kiểm nghiệm chất lượng được thông báo không phát hiện các chất hóa học độc hại, chỉ số vi sinh không vượt ngưỡng.
. ..