Hà Nội thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công
Theo tờ trình, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội (Trung tâm) dự kiến đặt trụ sở chính tại số 102 phố Hai Bà Trưng (phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm).
Trung tâm có chức năng quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, cải cách thủ tục hành chính; là đầu mối tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, phối hợp giải quyết, giải quyết (đối với một số thủ tục hành chính được ủy quyền) và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Trung tâm này sẽ kiểm soát thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; cải cách thủ tục hành chính, nghiên cứu, thí điểm, triển khai, nhân rộng các sáng kiến, cải tiến thực hiện thủ tục hành chính.

Tổ chức thực hiện cung cấp thông tin, hỗ trợ, hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; quản trị, phát triển các hạ tầng, nền tảng, ứng dụng dùng chung phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Khi Trung tâm phục vụ hành chính công được thành lập, các quy trình hành chính được đơn giản hóa, giúp giảm thiểu tham nhũng và tăng cường sự minh bạch. Người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính tại một điểm, giảm chi phí và thời gian di chuyển.
Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ thông tin ở các quy trình hành chính sẽ giúp nâng cao năng suất lao động; Quy trình nhanh chóng, minh bạch giúp củng cố lòng tin và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Việc thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công cũng sẽ giảm số lượng bộ phận ‘một cửa' (giảm từ 673 bộ phận ‘một cửa’ còn 30 chi nhánh). Qua đó góp phần tối ưu hóa nguồn lực, đặc biệt nguồn nhân lực dôi dư sẽ được sắp xếp cho các vị trí thiếu biên chế.
Khi thành lập trung tâm hành chính, số công chức, viên chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận ‘một cửa’ cũng được cắt giảm từ 2.768 nhân sự còn 184 người.
Theo tính toán của Văn phòng UBND TP Hà Nội, việc thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công dự kiến mỗi năm tiết kiệm khoảng 231 tỷ đồng. Đây là số tiền chi cho cơ sở hạ tầng, bảo trì và tiền lương công chức, viên chức tại bộ phận 'một cửa'.
Nguồn lực trên có thể được sử dụng phân bổ cho các lĩnh vực khác cần thiết hơn hoặc đầu tư công nghệ hỗ trợ quá trình số hóa và tự động hóa các thủ tục hành chính. Đặc biệt, đây sẽ là nguồn lực lớn để giải quyết vấn đề tiền lương, thu nhập tăng thêm của cán bộ, công chức, viên chức
PV
TIN LIÊN QUAN
Tin khác
