SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Thí điểm cách ly F1 tại nhà, điều trị F0 tại cơ sở y tế

09:07, 17/11/2021
(SHTT) - Các ca nhiễm mỗi ngày tại Hà Nội đã lên tới ba con số, tỷ lệ F1 chuyển thành F0 và tỷ lệ người đã tiêm 2 mũi vaccine nhưng vẫn mắc COVID-19 có xu hướng tăng nhanh.
tm-img-alt
Số ca nhiễm tại Hà Nội tăng nhanh trong thời gian gần đây. Ảnh: sưu tầm

Sáng 16/11,  ông Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí Thư Thành uỷ Hà Nội trả lời với báo chí: "Tình hình dịch COVID-19 tại Hà Nội tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca mắc đang gia tăng mạnh. Tính từ ngày 11/10/2021 đến nay, bình quân mỗi ngày phát sinh hơn 60 ca F0, cao hơn nhiều so với giai đoạn trước. Đặc biệt những ngày gần đây, số ca F0 tăng lên mức 3 con số."

Bí thư Thành ủy cũng dự báo, số ca F0 phát sinh trong những ngày tới sẽ tiếp tục gia tăng, nguồn lây nhiễm đã tồn tại trong cộng đồng và nhiều người dân trở về từ các địa phương có dịch nhưng chưa thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Theo Bí thư Thành ủy,"tâm lý chủ quan cũng ngày càng phổ biến. Nhiều người dân chưa thực hiện nghiêm “5K”; nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ, chợ dân sinh chưa chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch khi không yêu cầu khách quét mã QR Code, khai báo y tế; thậm chí có cơ sở hoạt động trái phép... Qua đó cho thấy, diễn biến dịch COVID-19 hiện nay tại Hà Nội có nguy cơ bùng phát mạnh."

Thường trực Thành ủy Hà Nội yêu cầu người dân nâng cao ý thức tự giác phòng bệnh, thực hiện nghiêm “5K”, không vì độ phủ vaccine cao mà sinh ra tâm lý chủ quan. 

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ hoạt động trái phép, một số trường hợp quán karaoke bị phát hiện vừa qua gây ra lây nhiễm dịch bệnh, tệ nạn xã hội cần phải được xử lý nghiêm theo quy định pháp luật; xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân quản lý địa bàn.

Yêu cầu các địa phương phải triển khai, diễn tập thí điểm cách ly F1 tại nhà; thí điểm điều trị F0 thể nhẹ và không triệu chứng tại cơ sở y tế phường, xã, thị trấn. UBND TP Hà Nội cần sớm ban hành quy định về điều kiện cách ly y tế F1 tại nhà, giao chính quyền địa phương, tổ COVID cộng đồng phối hợp y tế cơ sở kiểm tra, xác nhận bảo đảm đủ điều kiện, tổ chức cách ly theo hướng dẫn.

Triển khai phải chú trọng những tiêu chí hàng đầu, bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân và không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Quá trình thực hiện phải bảo đảm thống nhất, bài bản, khoa học, hiệu quả. Có cơ chế để tiếp tục cách ly tập trung F1 đối với những trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà hoặc cách ly tại khách sạn nếu người dân có nguyện vọng.

Các cấp, các ngành cần tăng cường thiết lập các trạm y tế lưu động, bố trí ở những nơi có nguy cơ cao, nhu cầu lớn, y tế cơ sở còn hạn chế. Vừa qua, các cơ quan, địa phương đã chuẩn bị tốt các trạm y tế lưu động tại các khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất. Tiếp tục rà soát, đánh giá, hoàn thiện bảo đảm năng lực y tế đáp ứng trong tình huống dịch bệnh tăng cao.

Ban Cán sự Đảng UBND TP Hà Nội chỉ đạo kích hoạt phương án nâng cao số giường bệnh triển khai chuẩn bị ở tất cả các cấp, trước tiên là cấp thành phố, tiếp đến ở các quận, huyện, thị xã và phường, xã, thị trấn; phối hợp, huy động các bệnh viện trung ương, bệnh viện thuộc các bộ, ngành, y tế tư nhân cùng tham gia vào phương án chuẩn bị.

Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý, các cấp, các ngành tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức và thực hiện nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương. Trọng tâm là tinh thần của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ tư (khóa XIII) và Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Theo yêu cầu của lãnh đạo Hà Nội, Sở Y tế cần phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các quận, huyện, thị xã tiếp tục chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng tổ chức tiêm cho trẻ dưới 18 tuổi khi Bộ Y tế phân bổ vắc-xin, bảo đảm tuyệt đối an toàn, vắc-xin về đến đâu tiêm hết ngay đến đó.

TH

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 9 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).