SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 08/11/2025
  • Click để copy

Hà Nội: Thêm 3 mô hình lưu động mới đưa dịch vụ công đến gần với người dân

10:20, 26/09/2025
(SHTT) - Với 3 mô hình mới: Xe buýt lưu động, ki-ốt tại siêu thị, điểm phục vụ cộng đồng thành phố Hà Nội đang đa dạng hóa các mô hình phục vụ dịch vụ công, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mọi người dân khi tham gia thực hiện thủ tục hành chính.

Tại Phiên họp lần thứ tư của Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 diễn ra ngày 24/9, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trương Việt Dũng đã chia sẻ nhiều kết quả nổi bật trong cải cách hành chính, chuyển đổi số và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Hà Nội chuẩn bị thông qua sáu nghị quyết quan trọng thúc đẩy đổi mới sáng tạo 

z7046300333059cb777465696a316f21334f3925c36ae4-1758718522358655814985

 

Theo ông Trương Việt Dũng, ngày 30/9 tới, HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét thông qua 6 nghị quyết lớn về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Trong đó, đáng chú ý là việc thành lập Sàn giao dịch công nghệ và Quỹ đầu tư mạo hiểm TP. Hà Nội – quỹ đầu tiên trong cả nước được thành lập bằng vốn ngân sách, dự kiến quy mô 600 tỷ đồng (chiếm không quá 49% vốn điều lệ).

Ngoài ra, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Hà Nội sẽ được khánh thành trong tháng 10, với mạng lưới hợp tác quốc tế cùng Seoul (Hàn Quốc), Singapore và nhiều viện, trường lớn của Việt Nam. Thành phố cũng sẽ triển khai cơ chế sandbox thử nghiệm có kiểm soát, đồng thời ban hành chính sách hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, hình thành chuỗi khép kín từ nghiên cứu – thử nghiệm – thương mại hóa.

Về hạ tầng, Hà Nội tập trung giải phóng mặt bằng Khu công nghệ cao Hòa Lạc, xúc tiến xây dựng 3 công viên công nghệ số và đổi mới sáng tạo, đồng thời khởi công tuyến đường sắt Văn Cao – Hòa Lạc nhằm tăng cường kết nối. Dự kiến, dịp Đại hội Đảng toàn quốc tới, công viên công nghệ số tại Tây Tựu (184 ha) sẽ được khởi công.

 “45 ngày đêm” chuyển đổi số tại cơ sở 

Không chỉ đầu tư hạ tầng, Hà Nội coi người dân là trung tâm trong cải cách hành chính. Trong giai đoạn đầu thực hiện mô hình chính quyền đô thị 2 cấp, thành phố đã phát động chiến dịch “45 ngày đêm” chuyển đổi số tại xã, phường. Hơn 5.000 tổ chuyển đổi số cộng đồng với hơn 30.000 thành viên đã trực tiếp “cầm tay chỉ việc”, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Nhờ đó, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tăng vọt từ 20,25% (ngày 1/7) lên 93% chỉ sau hơn hai tháng; thanh toán trực tuyến tăng từ 14,44% lên 92,28%. Hà Nội đặt mục tiêu đến cuối năm 2025, 90%–100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình sẽ được triển khai.

Đặc biệt, tình trạng lạm dụng chứng thực bản sao được chấn chỉnh kịp thời, giúp khối lượng công việc tại nhiều xã phường giảm tới 80%, tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí cho người dân.

Thêm 3 mô hình dịch vụ công lưu động mới đem chính quyền đến gần dân

Hưởng ứng Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, UBND TP. Hà Nội đã ban hành chủ trương triển khai các mô hình hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính. Các mô hình do Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố xây dựng và triển khai, hướng đến mục tiêu phục vụ thuận tiện, linh hoạt và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.

Theo đó, sau sắp xếp hành chính, Hà Nội có nhiều khu đô thị lớn thuộc phường mới (Khu đô thị Times City toàn bộ thuộc phường Vĩnh Tuy, khu đô thị 3 Vinhomes Smart City thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm). Trung tâm Phục vụ hành chính công cho biết việc chọn 2 khu đô thị lớn (Times City – Vĩnh Tuy; Vinhomes Smart City – Tây Mỗ) và 3 siêu thị đông dân (Co.opmart Times City, BigC Thăng Long, Aeon Mall) là nơi người dân có nhu cầu giao dịch hành chính.

Theo đó, mô hình đầu tiên là điểm phục vụ hành chính công cộng đồng. Đây là các ki-ốt điện tử được đặt tại các khu đô thị lớn như Times City, Vinhomes Smart City và một số siêu thị đông dân như Co.opmart Times City, BigC Thăng Long, Aeon Mall.

3b42b45a247cae22f76d-17587693795582062892792

 Hà Nội sẽ triển khai ki-ốt điện tử đặt tại khu dân cư, siêu thị để đưa dịch vụ công đến gần người dân - Ảnh: VGP/Gia Huy

Ki-ốt cho phép người dân thực hiện thủ tục hành chính mọi lúc, kể cả ngoài giờ hành chính, với các tiện ích như Wifi miễn phí, cung cấp phiếu in, tài liệu hướng dẫn, hỗ trợ nộp phí trực tuyến và lưu trữ kết quả.

Đặc biệt, ki-ốt có trợ lý ảo AI hỗ trợ đa ngôn ngữ, giúp thuận tiện hơn cho cả người cao tuổi, người khuyết tật hay những người ít có kinh nghiệm sử dụng công nghệ.

Ki-ốt sẽ được đặt ở sảnh chính, gần lối ra vào, khu vực đông người qua lại, diện tích đủ để người dân thao tác, có lối đi cho người khuyết tật; đảm bảo an toàn an ninh có camera giám sát, gần chỗ có bảo vệ hoặc quầy lễ tân.

Bên cạnh đó, thành phố Hà Nội cũng triển khai mô hình xe buýt lưu động đưa dịch vụ công trực tiếp đến tận các khu dân cư, vùng ngoại thành. Với mô hình này, các xe buýt cũ hoặc xe điện sẽ được cải tạo thành các  "văn phòng lưu động", trang bị máy tính, máy in, máy quét và internet tốc độ cao vừa cho phép cán bộ giải quyết trực tiếp hồ sơ, vừa hướng dẫn – tập huấn kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến. 

Mô hình văn phòng lưu động trên xe buýt này được hoạt động theo lịch trình cố định tại các khu vực xa trung tâm, vùng ngoại thành, khu công nghiệp, nơi tập trung nhiều đối tượng yếu thế, người cao tuổi, người khuyết tật, công nhân, cho phép các cán bộ hành chính công tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt, tra cứu trạng thái hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp ngay khi có thể.

Cùng với hai mô hình trên, thành phố sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả của các điểm phục vụ hành chính công cộng đồng tại khu dân cư, nhà văn hóa, vận hành trên nền tảng tích hợp VNeID, mô hình này đưa dịch vụ công đến ngay gần người dân. Thay vì phải đến trung tâm hành chính, người dân có thể hoàn tất thủ tục tại địa điểm quen thuộc trong khu dân cư và các nhà văn hóa, tiết kiệm thời gian đi lại.

3c3c7101e1276b793236-17587693796051224309233

 

Các mô hình mới cho thấy sự chuyển biến từ tư duy “ngồi chờ” sang “chủ động đến với dân”. Đây cũng là bước cụ thể hóa mục tiêu đến năm 2026, 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện sẽ được cung cấp trực tuyến toàn trình, không phụ thuộc địa giới hành chính.

Việc ứng dụng công nghệ hiện đại như AI, chatbot hỗ trợ, thanh toán điện tử không chỉ nâng cao tính minh bạch, giảm phiền hà, mà còn tiết kiệm lâu dài cho cả người dân lẫn cơ quan quản lý.

Với 3 mô hình lưu động mới, Hà Nội tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong cải cách hành chính, chuyển đổi số, hướng tới nền hành chính công khai, minh bạch, hiện đại và thực sự vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Thái An

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Tại Nhà văn hóa thôn Đồng Tiến, xã Phượng Dực (Hà Nội), một không gian nghệ thuật và sáng tạo độc đáo đã chính thức mở màn: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo - sản phẩm làng nghề xã Phượng Dực, thành phố Hà Nội năm 2025.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Tối 6/11, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội), Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Dân vận Trung ương và Hội Nhà báo Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa Việt Nam” lần thứ Ba.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường đang là thách thức toàn cầu, Diễn đàn “Năng lượng xanh - Thành phố sạch” đã nhấn mạnh: phát triển năng lượng xanh không chỉ là xu thế mà còn là “chìa khóa” để Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu xây dựng những đô thị xanh, sạch, và đáng sống.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Trong các ngày 5 và 6/11/2025, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp cùng các trường học trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật, phòng ngừa bạo lực học đường, xâm hại trẻ em và tội phạm mạng.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), Công an tỉnh Thanh Hóa đang triển khai lắp đặt 70 hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại 41 vị trí trọng điểm trên địa bàn các phường trung tâm của tỉnh.
.