SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội tăng cường liên kết vùng kinh tế - xã hội với các địa phương

07:28, 20/07/2022
(SHTT) - UBND TP Hà Nội mới đây đã ban hành Văn bản số 2289/UBND-KH&ĐT về việc thực hiện Nghị quyết số 57/NQ-CP ngày 21/4/2022 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp hoàn thiện thể chế liên kết vùng kinh tế - xã hội.

Nội dung văn bản nêu rõ, UBND TP yêu cầu Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan triển khai lập Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở triển khai xây dựng thể chế liên kết vùng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, môi trường, đô thị, hạ tầng kỹ thuật. Đồng thời, chủ trì, phối hợp các ngành, địa phương liên quan nghiên cứu, bổ sung các chính sách, giải pháp cụ thể để tăng cường hợp tác, liên kết vùng giữa Hà Nội với các địa phương để Thủ đô phát triển nhanh, bền vững, là động lực thúc đẩy vùng và cả nước phát triển.

7-10-hn-4-3419

 

UBND TP cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã. Trong đó, Sở KH-ĐT được giao phối hợp với sở kế hoạch và đầu tư các tỉnh, thành phố trong vùng nghiên cứu để tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; phối hợp tổ chức công bố, công khai quy hoạch; phối hợp trong việc giám sát, kiểm tra thực hiện quy hoạch sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Sở Tư pháp được giao chủ trì, tham mưu UBND TP phối hợp với Bộ Tư pháp và các bộ, ngành trung ương trong việc nghiên cứu, điều tra, khảo sát, đề xuất, đánh giá tác động những cơ chế, chính sách đặc thù về liên kết, phát triển vùng Thủ đô trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi); tham mưu UBND thành phố trong việc lập hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) và soạn thảo, trình dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).

Sơ GTVT chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương liên quan và Bộ GTVT trong quá trình thực hiện các dự án giao thông quan trọng có tính chất liên vùng. Tham mưu UBND TP đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các dự án, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm, có tác dụng lan tỏa, tạo liên kết vùng (đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô, Vành đai 5…).

UBND TP yêu cầu các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và địa bàn quản lý thường xuyên trao đổi, đối thoại với các cơ quan, địa phương liên quan và cộng đồng doanh nghiệp để nắm bắt nhu cầu, các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình tham mưu xây dựng triển khai cơ chế hợp tác, liên kết phát triển vùng, kịp thời đề xuất UBND TP để kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ.

Khánh An

Tin khác

Tin tức 16 phút trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 16 phút trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 16 phút trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 16 phút trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Tin tức 2 giờ trước
Tại Hội nghị hợp tác và đầu tư giữa các tỉnh Tây Nguyên và Ấn Độ vừa diễn ra, tỉnh Đắk Lắk mong muốn Ấn Độ tạo điều kiện thuận lợi cho quả sầu riêng và các nông sản của tỉnh được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Ấn Độ.