SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Hà Nội tăng cường hoàn thiện hệ thống tuyển sinh trực tuyến

13:49, 31/03/2022
(SHTT) - Chiều 30/3, đồng chí Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chủ trì Hội nghị giao ban công tác văn hóa – xã hội thành phố tháng 3 năm 2022 chuyên đề quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo. Dự Hội nghị có đại diện các Sở, ngành; quận, huyện, thị xã.

Tại Hội nghị, theo báo cáo kết quả công tác văn hoá - xã hội quý I năm 2022, Thành phố đã tổ chức tốt các hoạt động phục vụ Tết Nguyên đán và các sự kiện lớn về chính trị, xã hội. Trong quí I/2022, các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, nghệ thuật được mở cửa trở lại; công tác an sinh xã hội được quan tâm; chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động đem lại hiệu quả thiết thực…

Đáng chú ý, thời gian qua, tình hình dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát; công tác kiểm tra việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh được tăng cường, nhất là sau khi mở cửa lại các hoạt động kinh tế - xã hội. Tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng dịch Covid-19 đạt 99,9%; tiêm mũi bổ sung đạt 99,6%.

pho chu tich1

 

Về công tác giáo dục và đào tạo, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết, năm học 2021-2022, thành phố có 2.835 trường mầm non, phổ thông với hơn 2,2 triệu học sinh. Hiện nay, học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 của toàn thành phố đã trở lại trường học trực tiếp. Theo đó, cấp THCS có 655/682 cơ sở tổ chức dạy học trực tiếp, tỷ lệ học sinh tham gia đạt 80,78%; cấp THPT có 221/237 cơ sở triển khai, tỷ lệ học sinh tham gia đạt 87,42%. 29/29 Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên triển khai, tỷ lệ học viên tham gia đạt 75,95%. Các nhà trường duy trì tốt việc tổ chức dạy học trực tuyến đối với học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 và học sinh diện F0, F1 của các khối lớp còn lại.

Liên quan đến công tác thi và tuyển sinh, ông Phạm Xuân Tiến thông tin, dự kiến, thời gian tổ chức thi vào lớp 10 năm học 2022-2023 trong tháng 6/2022 (theo lịch của Bộ Giáo dục và Đào tạo). Đối với các trường mầm non, tiểu học tuyển sinh theo tuyến, thời gian tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến từ ngày 1/7 đến hết ngày 9/7/2022; tuyển sinh bằng hình thức trực tiếp từ ngày 13/7 đến ngày 18/7/2022. Các trường ngoài công lập tuyển sinh ngay sau khi kết thúc năm học, từ ngày 28/5 đến ngày 12/7/2022.

Tại Hội nghị giao ban, đại diện lãnh đạo các quận, huyện, thị xã và các đơn vị đã báo cáo điểm lại những kết quả nổi bật trong công tác văn hoá - xã hội quý I năm 2022, trong đó nhấn mạnh đến lĩnh vực giáo dục. Theo đó, đại diện UBND thị xã Sơn Tây cho biết, đang tập trung nhiều giải pháp nâng cao trình độ ngoại ngữ cho giáo viên, học sinh các cấp học; huy động nguồn lực thực hiện đề án nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Quận Đống Đa cho biết, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu xây dựng mới 3 trường đạt chuẩn và công nhận lại 8 trường trong năm 2022; chỉ đạo các trường học duy trì nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch khi tổ chức dạy học trực tiếp…

PHO CHU TICH UBND

 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu tại hội nghị

Chỉ đạo tại hội nghị giao ban, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng ghi nhận sự nỗ lực của các Sở, ngành, địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ văn hoá-xã hội trong tháng 3. Tuy nhiên, đồng chí cũng nhấn mạnh, còn những khó khăn, hạn chế vướng mắc và tồn tại cần khắc phục kịp thời. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đề nghị, các Sở, ngành, quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm chỉ đạo chung của Trung ương và Thành phố về phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí nhấn mạnh, mặc dù số ca bệnh đã giảm sâu trong thời gian gần đây, song, vẫn ở mức cao, nguy cơ tiềm tàng với các biến chủng khó lường; do đó, các đơn vị không được lơ là, chủ quan, không buông lỏng quản lý. Các Sở, ngành, quận, huyện, thị xã tiếp tục quan tâm chỉ đạo các giải pháp phòng, chống dịch, trong đó, chuẩn bị tốt kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi… Ngoài tiếp tục tập trung công tác phòng, chống dịch Covid-19, đồng chí Chử Xuân Dũng chỉ đạo Sở Y tế tiếp tục triển khai các giải pháp phòng, chống các dịch bệnh có thể phát sinh vào dịp giao mùa; đồng thời, đôn đốc các đơn vị đảm bảo thực hiện công tác này nghiêm túc, thực chất nhất.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng chỉ đạo các đơn vị tập trung chuẩn bị tốt nội dung phục vụ các chương trình làm việc của Thành uỷ và phục vụ kỳ họp HĐND Thành phố; trọng tâm là kế hoạch đầu tư xây dựng trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025. Tiếp tục tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ, thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2022 “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các địa phương xây dựng lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia từ nay tới cuối năm bảo đảm hiệu quả, tránh dồn vào cuối năm; tiếp tục rà soát quỹ đất để đưa vào quy hoạch mạng lưới trường học và quy hoạch chung của thành phố.

Đối với công tác tuyển sinh đầu cấp (tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6) năm học 2022-2023, đồng chí Chử Xuân Dũng yêu cầu các quận, huyện, thị xã phấn đấu giảm sĩ số học sinh/lớp; quan tâm đến việc phân tuyến tuyển sinh, hạn chế tuyển sinh trái tuyến. Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát, hoàn thiện hệ thống tuyển sinh trực tuyến bảo đảm tuyển sinh trực tuyến hiệu quả hơn, giảm phiền hà cho phụ huynh học sinh; tham mưu UBND Thành phố ban hành Chỉ thị riêng về công tác tuyển sinh đầu cấp nhằm huy động sự chung sức của cả hệ thống chính trị; chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ cho công tác thi và tuyển sinh; bảo đảm chất lượng công tác bồi dưỡng giáo viên, nhất là với các lớp học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018…; xây dựng kế hoạch từng bước giảm khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa các vùng, miền…

Giao Sở Thông tin và Truyền thông rà soát, tham mưu ban hành kế hoạch ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước giai đoạn 2021-2025; tham mưu để cải thiện thứ bậc xếp hạng về chuyển đổi số của Thành phố. Sở Văn hoá và Thể thao khẩn trương hoàn thiện kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết chuyên đề của Thành uỷ về “Phát triển công nghiệp văn hoá trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày lễ lớn phù hợp với tình hình phòng, chống dịch bệnh; chuẩn bị tốt các điều kiện và tổ chức thành công SEA Games 31… Sở Lao động Thương binh và Xã hội thực hiện tốt chính sách đối với người có công, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025…

 PV

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.