SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 24/06/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Tăng cường các chính sách khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến

07:09, 28/03/2023
(SHTT) - Trong năm 2023, UBND thành phố Hà Nội sẽ trình HĐND thành phố có chính sách miễn, giảm phí, lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến để khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện.

Ngày 20/3/2023, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh ký ban hành Kế hoạch số 95/KH-UBND về việc thực hiện Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030" trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023.  

Kế hoạch nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án 06 của Chính phủ với quyết tâm chính trị cao, xuyên suốt từ cấp thành phố tới cơ sở; Tích cực, chủ động triển khai 38 nhiệm vụ của thành phố trong năm 2023 bảo đảm thiết thực, hiệu quả, góp phần hoàn thành sớm nhiệm vụ xây dựng các cơ sở dữ liệu quốc gia, thực hiện có hiệu quả Đề án 06 với tinh thần năm 2023 là “Năm dữ liệu số, tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới”.

Thành phố xác định việc triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm, phải được tiến hành thường xuyên, liên tục ở tất cả các cấp, ngành, địa phương trên cơ sở huy động sự tham gia tích cực của toàn dân, sức mạnh của cả hệ thống chính trị nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm, dễ làm trước, khó làm sau, từ thấp đến cao, từ nhỏ đến lớn, từ đơn giản đến phức tạp, bảo đảm phương châm dữ liệu phải “đúng, đủ, sạch, sống”, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin.

Các cấp, ngành, địa phương nâng cao hiệu quả, chất lượng cung cấp và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện; Đẩy mạnh các tiện ích phục vụ phát triển công dân số, tăng cường nghiên cứu ứng dụng dữ liệu dân cư, căn cước công dân gắn chip, định danh và xác thực điện tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

dich-vu-cong-16798157493031310473327

 

Để hiện thực hóa các mục tiêu trên, Thành phố giao các sở, ngành chủ trì, phối hợp thực hiện gồm 7 nhóm với 23 nhiệm vụ cụ thể. Cùng với đó, trong năm 2023, UBND thành phố sẽ trình HĐND thành phố Hà Nội có chính sách miễn, giảm phí, lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến để khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện.

Bên cạnh đó, thành phố đề ra nhiệm vụ trong năm 2023 nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến của thành phố, bảo đảm 100% người dân có tài khoản trên Cổng dịch vụ công và tối thiểu 50% hồ sơ phát sinh được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến; 100% công dân được cấp chữ ký số miễn phí phục vụ thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và các giao dịch trên môi trường điện tử.

Cùng với đó, thành phố Hà Nội cũng phấn đấu đạt tối thiểu 20% thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến dân cư được cắt giảm, đơn giản hóa so với thời điểm ban hành Đề án 06; 100% hồ sơ về dân cư được tạo, lưu trữ, chia sẻ dữ liệu điện tử theo quy định; 80% hồ sơ công việc liên quan đến quản lý dân cư tại cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước).

cchc-165513668917270308919

 

Được biết, Hà Nội đang nỗ lực hướng đến mục tiêu thực hiện chuyển đổi số dựa vào 3 yếu tố trụ cột là: Xã hội số, Chính phủ số và Kinh tế số. Trong đó, Xã hội số sẽ được hình thành dựa trên các công dân số. Hiện nay, nhiều nhóm tiện ích đã được Thành phố xây dựng và triển khai phục vụ phát triển công dân số Thủ đô.

Để hiện thực hóa mục tiêu đó, thành phố đang không ngừng nỗ lực đưa ra các giải pháp thực tiễn nhằm khuyến khích người dân cùng chung tay nỗ lực cùng chính quyền hành động trong công cuộc số hóa.

Được biết, vào ngày 31/3 sắp tới, Thành phố tiếp tục đưa vào khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thế hệ mới. Hệ thống này không chỉ giúp công tác điều hành tác nghiệp trong hoạt động của các cơ quan hành chính thuộc thành phố Hà Nội được thực hiện theo cơ chế “một cửa liên thông” mà còn công khai, minh bạch cũng như tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, tổ chức thực hiện các thủ tục hành chính qua môi trường trực tuyến.

Với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính mới này, người dân và tổ chức sẽ được cấp một tài khoản duy nhất để sử dụng cho việc đăng ký trực tuyến dịch vụ công đối với tất cả dịch vụ hành chính công các cấp.

Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Việt Hùng, việc xây dựng và đưa vào hoạt động của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Sở triển khai trong đầu năm 2023. Đây là một trong những bước đi quan trọng trong việc xây dựng hệ thống công nghệ thông tin dùng chung của Hà Nội cũng như sẵn sàng đáp ứng những yêu cầu triển khai các dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 của Chính phủ.

Khánh An

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Bộ Công an mới đây đã ban hành Thông tư 16/2024 quy định về mẫu thẻ căn cước mới thay thế cho thẻ căn cước công dân. Theo đó, thẻ căn cước sẽ được áp dụng chính thức từ ngày 1/7/2024 với nhiều điểm mới về các trường thông tin bao gồm trên thẻ.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Cùng khám phá những bí quyết mà các TDSers tài năng của Dewey Hải Phòng đã áp dụng để thành công nhận được những xuất Học bổng quốc tế danh giá.
Tin tức 10 giờ trước
"The Start Up" - Khởi nghiệp thực tế là chuỗi chương trình độc quyền do Hệ sinh thái khởi nghiệp DGroup Holdings và Công ty Cổ phần DSTORE tổ chức nhằm hỗ trợ và đồng hành cùng các bạn trẻ trên con đường chinh phục thành công.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Số hóa là cách vừa giúp bảo tồn, phát huy giá trị di sản vừa quảng bá, khai thác để phát triển du lịch đem đến những trải nghiệm mới cho du khách.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Theo kế hoạch vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ, Ủy ban Nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) vào ngày 28/6/2024.