SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

09:29, 17/01/2023
(SHTT) - Trước các diễn biến mới của tình hình dịch bệnh trong nước, Sở Y tế Hà Nội mới đây đã có Công văn số 84/SYT-NVY về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

Nội dung công văn nêu rõ, để chủ động giám sát phát hiện sớm các trường hợp bệnh, kiểm soát dịch kịp thời không để bùng phát dịch bệnh, dịch chồng dịch, hạn chế tối đa số mắc, số tử vong, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội chủ động tham mưu cho Sở Y tế về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo tình hình thực tế trên địa bàn thành phố và chỉ đạo tại Công điện số 1669/CĐ-BYT của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng chống dịch. Công điện số 1576/CĐ- BYT của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết.

Sở Y tế yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, nhất là tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi trong các cơ sở giáo dục theo chỉ đạo của Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT. CDC Hà Nội cùng các đơn vị thực hiện hiệu quả công tác kiểm soát dịch bệnh, đánh giá nguy cơ dịch bệnh. Đẩy nhanh hoạt động giám sát, phát hiện sớm, đáp ứng nhanh, xử lý triệt để ổ dịch, không để lan rộng và kéo dài tại cộng đồng.

tphcm-ket-thuc-chien-dich

 

Ngoài ra, Sở Y tế yêu cầu các Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã thực hiện hiệu quả công tác kiểm soát dịch bệnh, đánh giá nguy cơ dịch bệnh. Tăng cường hoạt động giám sát, phát hiện sớm, đáp ứng nhanh, xử lý triệt để ổ dịch, không để lan rộng và kéo dài tại cộng đồng.

Các cơ sở đẩy mạnh tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, nhất là tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi trong các cơ sở giáo dục theo chỉ đạo của Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT. Chỉ đạo phòng khám đa khoa, trạm y tế phát hiện sớm, cấp cứu, điều trị cho người bệnh; có kế hoạch phân tuyến điều trị, tiếp nhận hỗ trợ của tuyến trên nhằm đáp ứng tốt công tác điều trị phòng, chống dịch bệnh ngay tại tuyến y tế cơ sở.

Các đơn vị tham mưu, đề xuất kịp thời với UBND quận, huyện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, linh hoạt, phù hợp với diễn biến tình hình dịch của từng địa phương. Các đơn vị phối hợp với Phòng Y tế tham mưu cho UBND quận, huyện tổ chức các đoàn kiểm tra thường xuyên giám sát đánh giá, đôn đốc chỉ đạo các địa phương, đơn vị triển khai hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn.

 Các bệnh viện trong và ngoài công lập tổ chức tốt việc phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị người bệnh, tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong ở người do dịch bệnh. Xây dựng kế hoạch phân tuyến điều trị, hỗ trợ tuyến dưới, tránh tình trạng quá tải bệnh viện. Đảm bảo cơ sở vật chất, thuốc, trang thiết bị đáp ứng công tác điều trị trong phòng, chống dịch nhất là dịch sốt xuất huyết, COVID-19 và các dịch bệnh khác. Thường xuyên cập nhật, thống kê số lượng và tình trạng bệnh nặng, đặc biệt các nhóm người bệnh dễ tổn thương như phụ nữ có thai, trẻ nhỏ, người cao tuổi trên địa bàn, để có kế hoạch sẵn sàng ứng phó với các tình huống nguy kịch.

photo-1-16730001485941241702704-1673008138678833751355

 

Được biết, trong thời gian gần đây, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm đã xác định được sự tồn tại của biến thể XBB của Omicron tại thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), từ tháng 10/2022, biến thể XBB được ghi nhận trên thế giới và đến nay đã lây lan ở hơn 70 quốc gia. Gần đây, biến thể phụ XBB.1.5 đang gây đợt bùng phát dịch mới ở Mỹ, ghi nhận tỉ lệ mắc biến thể này tăng từ 4% lên 41%, trong đó gần nửa số ca mắc là do biến thể phụ XBB.1.5 gây ra.

Tổ chức WHO dự báo, chủng XBB và XBB.1.5 sẽ dần chiếm ưu thế so với các chủng phụ của Omicron khác trong thời gian tới.

Theo các chuyên gia y tế trên thế giới, biến thể XBB có khả năng tránh miễn dịch và lây lan nhanh hơn so với các biến thể khác của Omicron, tuy nhiên vaccine phòng COVID-19 hiện tại vẫn có thể phòng khả năng diễn biến tình trạng bệnh nặng, tử vong.

Bộ Y tế nhận định, trong thời gian tới, tình hình dịch COVID-19 sẽ diễn biến phức tạp; các biến chủng, biến thể phụ của virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi; miễn dịch do tiêm vaccine giảm dần theo thời gian, cùng với việc mở cửa, nới lỏng các chính sách phòng, chống dịch của một số nước trong khu vực sẽ dẫn đến nguy cơ số trường hợp mắc COVID-19 gia tăng.

Khánh An

 

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Đó là thông điệp được Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đưa ra tại buổi thăm và làm việc tại Liên hiệp các Hội khoa học và ký thuật Việt Nam (VUSTA) vào chiều ngày 23/4 vừa qua.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức Hội nghị biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 vào sáng 23/4 tại TP Sầm Sơn.