SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Sẽ phun thuốc khử trùng 3000 trường học ngừa dịch viêm phổi Vũ Hán

11:32, 30/01/2020
Ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu phun khử trùng cho tất cả 3000 trường học trên địa bàn với tinh thần “không tiếc gì cả”, do trẻ em là đối tượng dễ nhiễm bệnh nhất.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, thông tin từ hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, tính đến sáng 30/1, thế giới ghi nhận 7.711 trường hợp mắc nCoV, trong đó có 170 trường hợp qua đời.

"Mỗi ngày, số mắc tăng thêm hơn 1.000 trường hợp. Ngoài Trung Quốc, nCoV đã lây lan sang 17 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tổ chức Y tế thế giới đưa ra cảnh báo dịch ở cấp độ rất cao tại Trung Quốc, cấp độ cao ở khu vực và toàn cầu", báo cáo nêu.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp.

Sáng 30-1, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đã chủ trì cuộc họp với các sở ngành, quận, huyện của Hà Nội triển khai công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới (nCoV).

Đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết, đến thời điểm hiện tại Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh; có 14 trường hợp nghi ngờ (có triệu chứng sốt, ho và có tiền sử đi từ vùng dịch về).

"Hiện tại sức khỏe của tất cả trường hợp này đều ổn định, không có bệnh nhân nặng. Có 3 trường hợp đã khỏi bệnh, hết triệu chứng, 1 trường hợp đã có xét nghiệm âm tính với nCoV, các trường hợp khác đang chờ kết quả xét nghiệm nCoV" - ông Hoàng Đức Hạnh, phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội thông tin.

60 người tiếp xúc gần với 14 người này cũng đã được lập danh sách theo dõi sức khỏe. Hiện những người này chưa có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh.

Ngành Y tế Hà Nội công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin dịch bệnh

Trước nguy cơ dịch bệnh nCoV xâm nhập vào thành phố, thời gian qua, ngành Y tế Thủ đô đã tăng cường giám sát chặt chẽ các hành khách nhập cảnh qua sân bay quốc tế Nội Bài, đồng thời triển khai việc áp dụng tờ khai y tế khi nhập cảnh tại cửa khẩu.

Ngành Y tế Hà Nội cũng công bố số điện thoại đường dây nóng 0969 082 115 và 0949 396 115, tiếp nhận thông tin dịch bệnh 24/24 giờ.

Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, một trong những khó khăn hiện nay Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chưa cấp mồi thử chuẩn cho Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, nên Việt Nam phải xét nghiệm kiểu loại trừ, 3 - 4 ngày mới có kết quả.
Nếu có mồi chuẩn thì sẽ có kết quả trong 6 tiếng. Nay, mai, WHO sẽ cấp cho Việt Nam”, ông Hạnh cho biết.
Căn cứ vào tình hình và đặc điểm dịch tễ của bệnh, kết quả đánh giá nguy cơ của Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho thấy đây là dịch có khả năng lây lan thành dịch tại cộng đồng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống.
Cho đến thời điểm này, bệnh vẫn chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu, mới chỉ có các biện pháp phòng bệnh dựa vào vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân.
Phun thuốc khử trùng 3000 trường học
Chính quyền các phường, xã đi kiểm tra từng nhà hàng trên địa bàn, cấm việc mua bán tất cả động vật hoang dã, nhất là vùng ngoại thành, những vùng đang có lễ hội như chùa Hương. Khuyến cáo người dân đi lễ hội, đình chùa nên đeo khẩu trang.
Sở Giáo dục - Đào tạo phải triệu tập tất cả hiệu trưởng các trường để phổ biến việc rửa tay cho học sinh. Đáng chú ý, ông Chung cũng yêu cầu phun khử trùng cho tất cả 3000 trường học trên địa bàn với tinh thần “không tiếc gì cả”, do trẻ em là đối tượng dễ nhiễm bệnh nhất.

Việc phun khử trùng phải được thực hiện xong trong ngày thứ 7 và chủ nhật này, tranh thủ lúc học sinh nghỉ học.

Việc phun khử trùng phải được thực hiện xong trong ngày thứ 7 và chủ nhật này, tranh thủ lúc học sinh nghỉ học.
Ngoài việc phát tờ rơi phổ biến thông tin về dịch bệnh đến từng nhà, Chủ tịch Hà Nội cũng yêu cầu triển khai phun khử trùng cho các gia đình có yêu cầu.
Chủ tịch Hà Nội cũng yêu cầu tất cả các quận, huyện của Hà Nội thành lập tổ kiểm tra các cơ sở có công nhân Trung Quốc đang làm việc (đơn cử công trường nhà máy xử lý rác tại Sóc Sơn), hướng dẫn phòng, chống dịch; giám sát chặt chẽ để kịp thời phát hiện những trường hợp có biểu hiện bệnh.
"Đối phó với dịch bệnh này không thể ngày một ngày hai được, cho nên chúng ta có thể phải chiến đấu với virus này từ nay cho đến mùa hè. Thời tiết này thì virus lây lan nhanh, nhưng nóng trên 25 độ thì sẽ chậm lại", Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói.
Không đánh đổi kinh tế lấy an toàn, sức khỏe của người dân
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho rằng thành phố đã có kinh nghiệm xử lý thành công dịch SARS từ năm 2003 và sẽ triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo không người dân Hà Nội nào bị mắc bệnh.
Chủ tịch UBND Hà Nội bày tỏ không hài lòng với báo cáo của Sở Y tế cho hay toàn thành phố mới có 40 bộ quần áo bảo hộ cho các y, bác sĩ làm việc tại khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao.

Về công tác đảm bảo hệ thống trang thiết bị, giường bệnh, khẩu trang cho đội ngũ y, bác sĩ làm nhiệm vụ và các bệnh nhân, ông cho rằng các đơn vị đang thực hiện chưa tốt, chưa đầy đủ.

"Sở Y tế phải kiểm tra việc dự phòng, sản xuất khẩu trang. Hà Nội có 8 triệu dân, trong trường hợp thành phố phát hiện ổ dịch thì phải có khẩu trang để phát miễn phí cho người dân. Tức là chúng ta phải dự phòng 15-20 triệu chiếc khẩu trang", ông Chung giao nhiệm vụ cho Sở Y tế.

"Chỉ đạo của Thủ tướng nêu rõ không đánh đổi kinh tế lấy an toàn, sức khỏe của người dân. Hà Nội xác định sẽ bị ảnh hưởng các hoạt động du lịch, giải trí, văn hóa trong thời điểm hiện tại nhưng tính mạng con người vẫn là quan trọng nhất", Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.