SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội sẽ nới lỏng từng bước sau ngày 21/9, cho phép các công trình xây dựng hoạt động trở lại

06:17, 20/09/2021
(SHTT) - Phó Chủ tịch Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, sau ngày 21/9, TP. Hà Nội sẽ xây dựng phương án phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng nới lỏng từng bước. Đáng chú ý, dự kiến TP sẽ cơ bản cho các công trình xây dựng hoạt động trở lại…

Chiều 19/9, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn, Phó Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy công tác phòng chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội đã chủ trì buổi giao ban trực tuyến với các sở, ngành, quận, huyện thị xã.

Nới lỏng từng bước, kiểm soát chặt chẽ

Tại cuộc họp, ông Tuấn nhấn mạnh, TP.Hà Nội không thể cách ly xã hội mãi được, vì thế các địa phương phải chủ động các phương án để thực hiện mục tiêu kép, để thực hiện công tác phòng chống dịch khoa học, linh hoạt. Cùng với đó, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 2 vaccine phòng Covid-19 cho người dân.

Thống kê của TP.Hà Nội cho hay, từ 24/7, trong đợt đầu Hà Nội giãn cách xã hội để phòng dịch, trung bình ghi nhận có 71,2 ca mắc mới/ngày, đến đợt giãn cách thứ 4 chỉ còn trung bình 25-27 ca/ngày; đến ngày 19/7, dự kiến cũng khoảng dưới 15 ca. Mốc 15/9, đạt trên 93% tiêm mũi một; gần 70% toàn dân số đã được tiêm vaccine.

Hà Nội: Sau 21/9, nới lỏng từng bước, dự kiến công trình xây dựng ngoài "điểm đỏ" được hoạt động - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn kết luận buổi giao ban trực tuyến của Sở Chỉ huy công tác phòng chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội với các sở, ngành, quận, huyện thị xã (Ảnh chụp qua mành hình ở điểm cầu Sở TTTT Hà Nội).

Qua chiến dịch thần tốc, TP.Hà Nội đã xét nghiệm diện rộng trên 4 triệu người để bóc tách F0 khỏi cộng đồng và tỷ lệ ca mắc ngoài cộng đồng đã giảm từ 50 xuống còn 10%. Sau đó, TP đã điều chỉnh xét nghiệm theo hướng có trọng điểm, đúng đối tượng, khu vực nguy cơ.

"Từ các mốc thời gian của từng loại vaccine, TP sẽ tiếp tục triển khai, đảm bảo sẽ tiêm vaccine mũi 2 cho người dân từ 18 tuổi trở lên hoàn thành dự kiến trong tháng 11/2021. Đây là điều kiện quan trọng để thực hiện mục tiêu kép", ông Tuấn thông tin.

Đáng chú ý, Phó Chủ tịch Hà Nội thông tin, theo định hướng chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP, dự kiến, sau 21/9, TP sẽ không chia 3 phân vùng. Nơi nguy cơ rất cao, có ca F0 sẽ trở thành "điểm đỏ" với quy mô hẹp.

"Điểm đỏ" sẽ phải áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Khu vực xuất hiện F0 và các gia đình lân cạnh phải phong tỏa, cách ly y tế. Khu vực lân cận là "vàng", còn lại là "xanh".

Hà Nội: Sau 21/9, nới lỏng từng bước, dự kiến công trình xây dựng ngoài "điểm đỏ" được hoạt động - Ảnh 2.

Sau nhiều ngày không ghi nhận ca cộng đồng, hôm 18/9 tại phường Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội) đã ghi nhận 1 ca dương tính. Bệnh nhân là A.T.K, nữ, sinh năm 1937, ở ngách 22/17 Kim Quan, tổ 4, phường Việt Hưng, Long Biên. Theo đó, Lực lượng chức năng lập rào chắn cứng tại ngách 17 cũng như ngõ 22 phố Kim Quan. Ảnh: Nguyễn Chương.

"Việc kiểm soát dịch thực hiện theo tinh thần \'không có đỏ là tốt nhất, có thì phải thu hẹp tối đa\'", ông Tuấn nói và nêu rõ, kinh nghiệm thực tế cho thấy việc nới lỏng phải đi kèm với phải kiểm soát chặt chẽ. TP sẽ tiếp tục duy trì 23 chốt kiểm soát cửa ngõ. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng báo cáo Thủ tướng để làm việc với các tỉnh thành lân cận cùng phối hợp quản lý người ra vào Thủ đô.

Liên quan đến các phương án chống dịch thời gian tới, Phó Chủ tịch Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã chủ động các phương án phòng, chống dịch sau ngày 21/9.

Ông nhấn mạnh: Sau ngày 21/9, TP.Hà Nội sẽ xây dựng phương án phòng, chống dịch theo hướng nới lỏng từng bước để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Trong đó, các địa phương cần chú trọng triển khai việc quét mã QR code.

Cùng với đó, các quận huyện cần chú trọng các phương án bảo đảm phòng chống dịch cho các phương tiện đường bộ, đường hàng không về TP; đảm bảo các điều kiện cần thiết để các trường học mà trước đây các quận mượn làm nơi cách ly phục vụ cho việc chuẩn bị sẽ đón học sinh, sinh viên trở lại học tập.

tm-img-alt
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Sau ngày 21/9, dự kiến công trình xây dựng ngoài "điểm đỏ" được hoạt động trở lại

Theo ông Dương Đức Tuấn, sau ngày 21/9, Thành phố dự kiến sẽ cơ bản cho các công trình xây dựng hoạt động trở lại với các điều kiện cụ thể để bảo đảm an toàn, vì thế việc chủ động các phương án phòng, chống dịch cần được triển khai. Các khu vực điểm đỏ sẽ không được xây dựng hoặc đang triển khai xây dựng mà có F0 thì cũng phải dừng xây dựng. 

Từ kinh nghiệm thực tế cho thấy việc nới lỏng phải đi kèm với phải kiểm soát chặt chẽ, Hà Nội sẽ tiếp tục duy trì 23 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ của Thủ đô. Hà Nội cũng báo cáo Thủ tướng để làm việc với các tỉnh thành lân cận, phối hợp quản lý người ra vào Thủ đô. Sau ngày 21/9, Hà Nội sẽ xây dựng phương án phòng, chống dịch theo hướng nới lỏng từng bước để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

TH

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Đó là thông điệp được Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đưa ra tại buổi thăm và làm việc tại Liên hiệp các Hội khoa học và ký thuật Việt Nam (VUSTA) vào chiều ngày 23/4 vừa qua.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức Hội nghị biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 vào sáng 23/4 tại TP Sầm Sơn.