SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Sau ngày 6/9 sẽ phân vùng đỏ, cam, xanh như thế nào?

14:40, 03/09/2021
(SHTT) - Bản đồ “vùng đỏ” (thực hiện Chỉ thị 16+); “vùng da cam”, “vùng xanh” (thực hiện Chỉ thị 15+) sẽ sớm được TP. Hà Nội công bố. Tuy nhiên, với bản đồ dịch tễ hiện nay cũng có thể hình dung vị trí các "vùng đỏ".

Ngày 2/9, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thống nhất theo đề xuất thiết lập 3 vùng "đỏ - cam - vàng" theo nguyên tắc phân vùng phù hợp với mức độ nguy cơ của dịch, để áp dụng chống dịch tại Hà Nội sau ngày 6/9.

Như vậy, vùng có nguy cơ rất cao là "vùng đỏ" sẽ tiếp tục áp dụng chỉ thị 16 (16+) của Thủ tướng, siết chặt hơn các nguyên tắc phòng COVID-19.

Khu vực nguy cơ cao "vùng cam" và nguy cơ thấp hơn "vùng xanh" áp dụng nguyên tắc chỉ thị 15 (15+) của Thủ tướng để tổ chức phục hồi sản xuất, kinh doanh...

gian cach

Hà Nội: Sau ngày 6/9 sẽ phân vùng đỏ, cam, xanh như thế nào? 

Việc thiết lập 3 vùng dựa trên nguyên tắc phân vùng phù hợp với mức độ nguy cơ của dịch và đặc điểm địa lý - dân cư - sinh hoạt - sản xuất.

Theo hướng các vùng nội đô (khu vực mật độ dân cư cao, tập trung các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ), vùng phía bắc sông Hồng (tập trung các cơ sở sản xuất công nghiệp) và vùng phía tây, phía nam TP (sản xuất nông nghiệp).

Trong khi đó, theo quy định của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid 19, "vùng đỏ" (nguy cơ rất cao) với cấp huyện là có 30% số xã trở lên có nguy cơ rất cao; 50% số xã trở lên có nguy cơ cao hoặc có nguồn lây nhiễm khó kiểm soát và có nguy cơ lan nhanh trên 50% số xã.

"Vùng cam" (nguy cơ cao) ở cấp huyện có 30% số xã trở lên có nguy cơ cao nằm rải rác trên địa bàn huyện; 50% số xã trở lên ở mức độ nguy cơ hoặc có 1 xã nguy cơ rất cao; có nguồn lây nhiễm khó kiểm soát và có nguy cơ lan nhanh trên 20% số xã.

"Vùng xanh" là các địa bàn không thuộc hai vùng nêu trên.

Như vậy, theo phân chia kể trên, có thể các quận huyện có số F0 cao trong 14 ngày gần đây như Thanh Xuân, Đống Đa, Thanh Trì... sẽ nằm trong vùng đỏ.

Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đan Phượng, Hoàng Mai có khả năng vào danh sách khu vực nguy cơ cao có thể được xếp vào "vùng cam".

Các quận còn lại sẽ nằm trong "vùng xanh, ví dụ như Cầu Giấy, Long Biên, Sóc Sơn, Sơn Tây, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phúc Thọ.... vì trong 14 ngày qua chưa phát hiện thêm ca COVID-19 mới.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại thành phố Hà Nội vẫn đang họp bàn về vấn đề phân vùng phòng dịch nên chưa có bản đồ cụ thể các vùng đỏ, vùng da cam và vùng xanh trên toàn thành phố.

Sự khác nhau giữa Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16

Chỉ thị 15/CT-TTg quy định: không tụ tập 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.Giữ khoảng cách tối thiểu 2 m giữa người với người tại các địa điểm công cộng (trước đó TP.HCM áp dụng không tụ tập quá 5 người trở lên).

Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng.

Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu.

Hạn chế di chuyển của người dân, nhất là các tỉnh, thành phố có dịch đến các địa phương khác.

Chỉ thị 16/CT-TTg quy định: việc giãn cách thực hiện theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu.

Dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa.

Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp.

Không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện tại nơi công cộng.

Hoạt động vận tải dừng di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác; cơ bản dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng.

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 33 phút trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 57 phút trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.