SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Sắp mở phố đi bộ khu công viên Thống Nhất và hồ Thiền Quang

05:10, 28/11/2021
(SHTT) - Theo UBND TP Hà Nội, quận Hai Bà Trưng đã có chủ trương để xây dựng Đề án hình thành tuyến phố đi bộ khu vực cổng công viên Thống Nhất và hồ Thiền Quang nhằm đẩy mạnh khai thác, phát triển "kinh tế đêm".
tm-img-alt
Khu vực cổng Công viên Thống Nhất. 

Mới đây, UBND TP Hà Nội trả lời kiến nghị cử tri về giải pháp nhằm khai thác và phát triển mạnh hơn nữa “kinh tế đêm” của thành phố. UBND TP Hà Nội cho biết, quận Hai Bà Trưng đã có chủ trương để xây dựng Đề án hình thành tuyến phố đi bộ khu vực cổng công viên Thống Nhất và hồ Thiền Quang.

Theo đó, không gian đi bộ, không gian văn hóa khu vực hồ Thiền Quang bao gồm: Khu vực Trần Nhân Tông (đoạn từ phố Quang Trung đến Trần Bình Trọng) và khu vực phụ cận (công viên Thống Nhất, vườn hoa, đường dạo quanh hồ Thiền Quang, nhà văn hóa Thanh Thiếu Niên).

Việc hình thành, phát triển tuyến phố đi bộ vẫn luôn là hoạt động để thúc đẩy kinh tế ban đêm của các địa phương. UBND TP Hà Nội cho rằng, thành phố là nơi có tiềm năng lớn về phát triển kinh tế ban đêm.

Thực tế, kinh tế ban đêm tại Hà Nội đang diễn ra khá sôi động với nhiều hoạt động như phố ẩm thực, phố đi bộ, chợ đêm, hệ thống cửa hàng tiện lợi... Việc phát triển kinh tế ban đêm mang lại tác động tích cực đến nền kinh tế, là một phần không thể thiếu của phát triển du lịch. Triển khai thí điểm kinh tế ban đêm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và các khu vực có đủ điều kiện thúc đẩy tăng trưởng du lịch được coi là một trong những nhiệm vụ cần tập trung triển khai trong Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030.

Bên cạnh đó, phát triển kinh tế ban đêm có thể coi là đòn bẩy cho du lịch khi dịch COVID-19 cơ bản được khống chế, tạo thêm nguồn thu cho người dân địa phương cũng như đóng góp cho ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố tích cực, kinh tế ban đêm cũng tiềm ẩn những nguy cơ về tệ nạn xã hội, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, đòi hỏi cần có chiến lược, chính sách để phát triển kinh tế ban đêm bền vững, phù hợp với đối tượng, lứa tuổi, tín ngưỡng, văn hóa.

Cùng với những định hướng của Thành phố, các quận, huyện trên địa bàn đã chủ động trong việc phát triển kinh tế đêm, nhiều địa phương dần trở thành những khu vực tiềm năng để phát triển kinh tế đêm trong tương lai, cụ thể:

Quận Hoàn Kiếm từ năm 2016 đã tổ chức không gian phố đi bộ quanh khu vực Hồ Gươm và phố cổ; một số quán bar nhà hàng trong khu Phố cổ kinh doanh thí điểm tới 2h sáng vào các ngày cuối tuần. Hiện nay, Quận đang trình Đề án tổ chức thí điểm phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Quận Tây Hồ phát triển kinh tế đêm với Không gian biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực đường phố tại phố Trịnh Công Sơn.

Quận Long Biên là quận "trẻ" nhưng phát triển nhanh, có nhiều bứt phá, lợi thế phát triển về hệ thống giao thông vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy kết nối với các tỉnh, thành phố Lạng Sơn, Hải Phòng. Thời gian gần đây, khu phố ẩm thực Ngọc Lâm thu hút khách hàng có nhu cầu về ẩm thực tới trải nghiệm và trở thành lựa chọn mới cho người dân Hà Nội về ăn uống.

Quỳnh Chi

Tin khác

Tin tức 9 phút trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 12 phút trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.