SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 09/10/2024
  • Click để copy

Hà Nội phát triển Trung tâm thiết kế sáng tạo, quảng bá sản phẩm OCOP

09:59, 14/02/2023
(SHTT) - Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch số 49/KH-UBND về Phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), làng nghề gắn với du lịch tại các huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023.

 Theo đó, đến cuối năm 2023, Hà Nội sẽ phát triển từ 5 đến 9 mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch, tại các xã: Bát Tràng (huyện Gia Lâm), Duyên Thái (huyện Thường Tín), Chuyên Mỹ (huyện Phú Xuyên), Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ), Duyên Hà (huyện Thanh Trì), Di Trạch (huyện Hoài Đức), Vân Hà (huyện Đông Anh), Hòa Lâm (huyện Ứng Hòa), làng nghề Dệt lụa tơ tằm Vạn Phúc phường Vạn Phúc (quận Hà Đông) hoặc địa điểm khác phù hợp.

Việc ra đời các trung tâm trên nhằm kiến tạo môi trường triển khai hoạt động hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn, chủ thể sản xuất - kinh doanh làng nghề hình thành và phát triển hoạt động thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với phát triển các hình thức du lịch trải nghiệm, góp phần tái cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn trên địa bàn thành phố.

ocop

 

Mô hình cũng tạo môi trường liên kết giữa nghệ nhân, đội ngũ thiết kế trẻ với tinh thần khởi nghiệp; các viện nghiên cứu, trường đại học chuyên ngành, tổ chức quốc tế phát huy ưu thế văn hóa địa phương, khát vọng phát triển kinh tế của cộng đồng tại làng nghề truyền thống trên địa bàn các huyện, thị xã.

Nguồn kinh phí thực hiện bao gồm: Ngân sách Nhà nước (kinh phí thực hiện Kế hoạch của cấp nào do ngân sách cấp đó bảo đảm theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành). Nguồn vốn xã hội hóa của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nguồn viện trợ, tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước, nước ngoài và những nguồn vốn hợp pháp khác.

Thành phố giao Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch theo quy định của pháp luật, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, không trung lập, đúng mục tiêu, kết quả đề ra.

Định hướng thời gian tới, TP Hà Nội tiếp tục khảo sát lựa chọn các địa điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại khu vực các cửa hàng ở nhà ga, sân bay, bến xe, bến tàu; các trạm, điểm dừng, nghỉ trên cao tốc, quốc lộ; các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ; các cửa hàng trong khu du lịch, nhà hàng, khách sạn; các khu vực làng nghề truyền thống; các khu trung tâm dịch vụ thương mại cấp huyện, cấp xã, các điểm công nghiệp; các trung tâm hội chợ, triển lãm, giới thiệu sản phẩm…

Giai đoạn 2022 - 2025, TP sẽ tập trung xây dựng thí điểm các mô hình, gồm: Du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch cộng đồng; làng du lịch thông minh; du lịch làng nghề... theo hướng du lịch xanh, có trách nhiệm và bền vững tại các huyện: Thường Tín, Đan Phượng, Thanh Trì, Mỹ Đức, Thạch Thất, thị xã Sơn Tây.

Hà Vy

Tin khác

Kinh tế 1 giờ trước
(SHTT) - Nhận thấy hiệu quả trong xuất khẩu lao động, huyện Quan Sơn - Thanh Hóa không ngừng đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu lao động. Đây là hướng đi hiệu quả, là cơ hội để để giảm tỷ lệ hộ nghèo cao huyện Quan Sơn, giúp người lao động đồng bào dân tộc thiểu số nâng cao thu nhập, vươn lên làm giàu.
Kinh tế 1 giờ trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan đang xây dựng đang xây dựng hệ thống để kiểm soát các giao dịch thương mại điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trên nền cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN...
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Để nâng cao giá trị các mặt hàng nông sản chủ lực, thời gian qua, Quảng Ninh đã tập trung thực hiện cấp mã số vùng trồng, từ đó kiểm soát một cách hiệu quả từ quy trình sản xuất đến truy xuất nguồn gốc trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo ghi nhận mới nhất, đóng cửa phiên giao dịch hôm qua, giá hai mặt hàng cà phê đồng loạt giảm mạnh.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tăng cường hoạt động giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong thương mại điện tử, đầu tháng 10/2024, Cục QLTT thành phố Hải Phòng đã kiểm tra 05 cơ sở kinh doanh hàng hóa trên môi trường TMĐT.
Liên kết hữu ích