SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Phát hiện và thu giữ hàng tấn mỡ bẩn lẫn côn trùng

06:30, 27/07/2017
(SHTT) - Mới đây, công an quận Hoàng Mai, Hà Nội đã tiến hành kiểm tra một cơ sở sản xuất thủ công mỡ ở phường Lĩnh Nam. Tại đây, lực lượng chức năng đã thu giữ hàng tấn mỡ bẩn đựng trong những thùng phuy đục ngầu và lẫn cả côn trùng.

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn luôn là một trong những vấn đề gây nhức nhối dư luận. Tại các địa phương hiện vẫn tồn tại nhiều cơ sở sản xuất không đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe người tiêu dùng. Vì vậy cơ quan chức năng vẫn đang tích cực vào cuộc điều tra và xử lý nghiêm tình trạng trên.

Một trong những thực phẩm thường được sản xuất trong điều kiện không đảm bảo nhất hiện nay là mỡ động vật. Những cơ sở sản xuất này thường hoạt động ở những nơi xa xôi, hẻo lánh nhằm mục đích gây khó khăn cho công tác kiểm tra và phát hiện của cơ quan chức năng.

Tuy nhiên theo thông tin được đăng tải trên VTV thì mới đây, công an quận Hoàng Mai đã phát hiện và thu giữ hàng tấn mỡ bẩn được sản xuất thủ công tại một cơ sở ở phường Lĩnh Nam, Hà Nội. Hơn 1 tấn mỡ động vật đã qua chế biến được chứa trong những thùng phuy lớn bẩn, đục ngầu lẫn cả côn trùng. Hơn 400 kg mỡ chưa qua chế biến và bì lợn cũng bị thu giữ. Toàn bộ số hàng đều không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và giấy chứng nhận kiểm dịch. Tại thời điểm kiểm tra, khu vực sản xuất mỡ của cơ sở này cũng rất mất vệ sinh, bốc mùi tanh nồng.

Nguồn: VTV

Được biết, cơ sở sản xuất này đã hoạt động trong thời gian dài. Mỗi ngày, nơi đây sản xuất và bán ra thị trường hàng trăm kg mỡ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Cơ quan quận Hoàng Mai đã mất khá nhiều thời gian để theo dõi hoạt động của cơ sở sản xuất mỡ bẩn này.

Tuy nhiên việc phát hiện và xử phạt không phải là biện pháp triệt để khi ngay cả bản thân sản phẩm mỡ động vật đã qua chế biến đến nay vẫn không hề có quy định về việc phải công bố chất lượng sản phẩm.

Theo Cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản thì hiện hầu hết các cơ sở chế biến mỡ động vật đều có quy mô cá thể, nhỏ lẻ, thành phẩm được chứa đựng trong các chai, lọ, bao tải nên rất khó được gọi là đã bao gói hoàn chỉnh. Khi đó, theo Nghị định 89 của Chính phủ về dán nhãn hàng hóa thì sản phẩm đã qua chế biến không bắt buộc phải dán nhãn. Đồng nghĩa với việc sản phẩm chưa thuộc đối tượng phải công bố chất lượng. Mức độ an toàn phù hợp vệ sinh an toàn thực phẩm phụ thuộc vào ý thức của chủ cơ sở cũng như quá trình kiểm soát của cơ quan chức năng.

ha noi phat hien va thu giu hang tan mo ban lan con trung

 Hà Nội: Phát hiện và thu giữ hàng tấn mỡ bẩn lẫn côn trùng

Trước đó tại Hà Tĩnh, vào 5h sáng ngày 17/7, Đội quản lý thị trường số 4 thuộc Chi cục quản lý thị trường Hà Tĩnh đã phối hợp với Đội tuần tra 61 - Phòng CSGT Công an tỉnh bắt giữ xe ô tô BKS 17C-089.47 do Phạm Văn Cảnh (ở xã Minh Khai, huyện Vũ Thư, Thái Bình) điều khiển và cũng là chủ hàng, vận chuyển lượng lớn mỡ động vật không rõ nguồn gốc.

Tài xế khai nhận, số thực phẩm này được vận chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. Toàn bộ số mỡ được đựng trong 250 can nhựa (loại can 25 lít) với tổng trọng lượng lên đến 6.250 kg đã qua sơ chế, không có nhãn mác, không hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Trị giá lô hàng ước tính trên 400 triệu đồng.

Nhật Linh (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, trị giá gần 500 triệu.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
Phòng khám chuyên khoa da liễu có biển hiệu mang tên "An Nhi" của bà Lê Thị Huyền hoạt động trái phép trên đường 3 tháng 2, Phường 11, Quận 10, TP.HCM đã 3 lần đổi tên để đối phó cơ quan chức năng.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục QLTT Thanh Hóa mới đây đã xử phạt 16.5 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu huỷ toàn bộ tang vật vi phạm đối với một cơ sở kinh doanh trên địa bàn có hành vi buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, qua đó, phát hiện hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).