SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Hà Nội phải ưu tiên số 1 cho phòng chống dịch an toàn, hiệu quả

07:24, 20/07/2021
(SHTT) - Đó là một trong những nội dung kết luận được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra trong buổi làm việc với Thành phố Hà Nội về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn trong ngày 19/7.

Sáng 19/7, tại trụ sở Thành ủy Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo Thành phố Hà Nội về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn trong những tháng cuối năm; giải quyết một số vấn đề trọng tâm, cấp bách về phòng, chống dịch bệnh và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc lớn về cơ chế chính sách để Thành phố có điều kiện phát triển mạnh hơn trong thời gian tới.

Tham dự cuộc làm việc có Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh.

BAC_9001

 

Tại cuộc họp, sau khi nghe các đại diện của thành phố Hà Nội báo cáo về tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn và mục tiêu đề ra trong những tháng cuối năm, Thử tướng Phạm Minh Chính đã khẳng định, Chính phủ luôn sẵn sàng đồng hành với Hà Nội bất cứ lúc nào để giải quyết các tồn đọng, vướng mắc, khó khăn, trước mắt là phòng chống COVID-19.

Thủ tướng cũng nêu rõ, mặc dù công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch đã có hiệu quả nhưng cần tích cực, quyết liệt, mạnh mẽ hơn, bảo đảm ngăn chặn, đẩy lùi, không cho dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Thủ đô. Phát triển văn hóa cần cố gắng nhiều hơn, chú trọng nhiều hơn, đầu tư nhiều hơn để tương xứng với truyền thống văn hóa - lịch sử hào hùng, vẻ vang của đất nước và Thủ đô, xứng đáng với Thủ đô ngàn năm văn hiến, người Hà Nội thanh lịch, xứng tầm với sự phát triển kinh tế - xã hội. Để khắc phục các vấn đề môi trường, tắc nghẽn giao thông, quá tải về hạ tầng đô thị, Hà Nội cần sớm có chiến lược được đầu tư bài bản, có chiều sâu, bền vững hơn. Chưa có đột phá lớn về phát triển kinh tế, nhất là trong phát triển bền vững theo chiều sâu. Chuyển đổi số cần phải tập trung quan tâm nhiều hơn, hiệu quả hơn nữa.

Thủ tướng yêu cầu cần tiếp tục suy nghĩ, phân tích về những tồn tại, hạn chế này, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư để giải quyết và đặc biệt coi trọng công tác tổ chức thực hiện, nhất là ở cấp cơ sở.

BAC_9100

 

Về phương hướng, nhiệm vụ sắp tới, Thủ tướng nhấn mạnh, dự báo tình hình có thuận lợi, thời cơ đan xen khó khăn, thách thức, nhưng phải xác định khó khăn, thách thức nhiều hơn thuận lợi và thời cơ để có quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn, xác định trọng tâm trọng điểm để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hợp lý, hiệu quả hơn. Các dự báo cũng cho thấy đợt dịch này còn diễn biến phức tạp và kéo dài, với đặc điểm là tấn công vào các khu đô thị tập trung dân cư lớn (như Hà Nội, TPHCM), nơi giao lưu, đầu mối các hoạt động kinh tế, các khu công nghiêp (như Bắc Ninh, Bắc Giang, Bình Dương, Đồng Nai, Long An…) và diễn biến rất nhanh, khó lường với biến chủng mới. Thủ tướng yêu cầu, dự báo phải sát tình hình để có đối sách, cách tiếp cận mới phù hợp.

Thủ tướng yêu cầu bám sát, tổ chức thực hiện thật tốt các nhiệm vụ, mục tiêu Đại hội XIII của Đảng và Đại hội Đảng bộ Thành phố đã đề ra, xây dựng và triển khai các nhiệm vụ, biện pháp sát thực tế, khả thi và hiệu quả. Về mục tiêu trước mắt, Thủ tướng nhấn mạnh, đề nghị Hà Nội ưu tiên số 1 cho nhiệm vụ phòng chống dịch trong thời điểm hiện nay, quyết tâm bảo vệ Thủ đô không bị diễn biến xấu về dịch.

“Phải thống nhất về nhận thức và mục tiêu này, đặt mục tiêu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết. Chúng ta quyết tâm bảo vệ Thủ đô của chúng ta không bị diễn biến xấu. Những nơi nào an toàn thì vừa phòng chống dịch, vừa tổ chức sản xuất cho tốt, chống dịch để sản xuất, sản xuất để chống dịch”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng yêu cầu Hà Nội đối với công tác phòng chống dịch phải quyết tâm hơn, mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, tập trung có trọng tâm, trọng điểm hơn, kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện để bảo đảm thực hiện rất nghiêm Chỉ thị 15, 16 tại các địa bàn áp dụng, đặc biệt là cương quyết thực hiện người cách ly với người, nhà cách ly với nhà, khu phố cách ly với khu phố, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện.

Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu rà soát, rút kinh nghiệm ngay những sơ hở, bổ sung những vấn đề mà thực tiễn đặt ra nhưng chưa có quy định. Phong tỏa hẹp nhưng chặt chẽ, xét nghiệm rộng nhưng kỹ càng. Tiêm vaccine phải kịp thời, hiệu quả, an toàn, khoa học. Giám sát thực hiện nghiêm 5K+vaccine và ứng dụng công nghệ rộng rãi, chặt chẽ. Có các kịch bản cao hơn trong phòng chống dịch. Bảo vệ bằng được các khu công nghiệp. Tập trung cứu chữa bệnh nhân nặng, hạn chế tối đa các ca tử vong. Bảo vệ thông suốt các dòng cung ứng về lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân, quân đội phải vào cuộc trong nhiệm vụ này; chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người dân, bảo đảm an ninh, an toàn, an dân. Tăng cường kiểm tra, giám sát cấp cơ sở về bốn tại chỗ, phương tiện, lực lượng, điều kiện, phương pháp, cách làm... Coi trọng hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền về phòng chống dịch. Lực lượng quân đội, công an phải vào cuộc mạnh mẽ hơn.

Bên cạnh đó, Thủ tướng nhấn mạnh, công tác truyền thông phải đầy đủ, chính xác, kịp thời, thông suốt, kêu gọi, truyền cảm hứng để người dân tin tưởng, ủng hộ, yên tâm, đồng tình và ủng hộ, cộng tác, tích cực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

image1-1

 

Thủ tướng khái quát, nhấn mạnh các nội dung trọng tâm tại cuộc họp như sau: "Phải chống dịch thành công, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn; phát triển văn hóa hài hòa, hợp lý, hiệu quả với phát triển kinh tế; huy động mọi nguồn lực để phát triển Thủ đô; bảo đảm môi trường sống, an sinh xã hội cho nhân dân; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát; coi trọng hơn nữa công tác xây dựng Đảng, tập trung thực hiện các nghị quyết của Trung ương gắn với quy định nêu gương và đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"

Thái An

Tin khác

Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Ngày 21/3/2024, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, các doanh nghiệp viễn thông – công nghệ thông tin tổ chức hội nghị “Nền tảng hợp đồng điện tử và các giải pháp nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử”.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các trường trên địa bàn thành phố không được thu tiền giữ chỗ của phụ huynh.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Ngày 22/3 vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Tuyên dương 70 cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu số 12 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Trung tâm Văn hoá thể thao huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa.