SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Những quyết tâm cao trong kế hoạch thực hiện cải cách hành chính

07:35, 18/08/2022
(SHTT) – Xác định công tác công tác cải cách hành chính (CCHC) chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, chính quyền thành phố Hà Nội đặt quyết tâm cao, nâng chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX năm 2022 tăng tối thiểu 1-2 bậc, duy trì trong top 10 cả nước.

Tăng cường kiểm tra công vụ từ đầu năm 2022

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội - Bà Vũ Thu Hà, ngay từ đầu năm 2022, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND Thành ban hành Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2022, trong đó xác định rõ các nhiệm vụ, chỉ tiêu nhằm cải thiện, nâng cao các chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền Thành phố năm 2022.

15_3_7.Kiem-tra-cong-vu-Ha-Noi

Hà Nội tăng cường kiểm tra công vụ trong năm 2022. Ảnh: VGP/Gia Huy 

Để giúp Thành phố đạt được các mục tiêu đề ra, Sở Nội vụ đã tham mưu Thành phố quyết định thành lập Tổ công tác Cải thiện, nâng cao Chỉ số PAR INDEX, Chỉ số Hài lòng (SIPAS) giai đoạn 2021-2025.

Theo bà Vũ Thu Hà, ngay trong tháng 3/2022, các sở, ngành, địa phương cần ban hành, tổ chức triển khai ngay kế hoạch kiểm tra cải cách hành chính, công vụ năm 2022 của cơ quan, đơn vị gắn với nội dung kiểm tra việc thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI của Thành phố tại cơ quan và đơn vị trực thuộc; việc thực hiện các Bộ quy tắc ứng xử của CBCCVC; việc công bố, công khai minh bạch các quy định hành chính, quy trình giải quyết TTHC; việc xử lý, giải quyết và phản hồi các kiến nghị, phản ánh của người dân liên quan đến TTHC; việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Tại quận Ba Đình, kế hoạch yêu cầu nâng cao mức hài lòng của cá nhân, tổ chức với việc giải quyết TTHC trên địa bàn; tăng trách nhiệm của người đứng đầu, tập trung vào trách nhiệm công khai TTHC, giải quyết TTHC cho công dân, tổ chức và xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân trong các khâu giải quyết TTHC.

Quận Cầu Giấy đang đánh giá những nội dung làm được, chưa làm được, hạn chế, nguyên nhân và những vướng mắc trong tổ chức thực hiện các chỉ đạo của Trung ương và Thành phố về cải cách hành chính để điều chỉnh. Kết quả kiểm tra cải cách hành chính là căn cứ trong xác định chỉ số cải cách của các phòng chuyên môn và các phường năm 2022.

Các hoạt động kiểm tra được quận tăng cường để tiếp tục ngăn ngừa, phát hiện kịp thời, xử lý trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân và cán bộ vi phạm chính sách, pháp luật, kỷ cương hành chính, gây khó khăn, phiền hà, cửa quyền, sách nhiễu, ứng xử thiếu văn hóa trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC đối với tổ chức, công dân, đồng thời biểu dương tập thể, cá nhân làm tốt, có hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Các đơn vị xũng xây dựng Kế hoạch và tổ chức triển khai các lớp bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho đội ngũ cán bộ; đặc biệt là cán bộ trực tiếp tiếp công dân, thụ lý giải quyết các TTHC; kỹ năng tương tác, trả lời các phản ánh, kiến nghị, giải đáp thắc mắc của người dân.

Ban hành Kế hoạch số 192/KH-UBND để nâng cao các chỉ số trong CCHC năm 2022

Ngày 25/5/2022, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ công bố kết quả Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng SIPAS năm 2021. Theo đó, Chỉ số PAR INDEX của Thành phố đạt 88,54%, tăng 2.47% so với năm 2020, đứng trong top 10 các tỉnh, Thành phố đứng đầu cả nước; Chỉ số SIPAS đạt 87,11%, tăng 1,96% tỷ lệ hài lòng chung và tăng 3 bậc so với năm 2020, xếp thứ 30/63 tỉnh, Thành phố.

Chi-so-CCHC-2021

Năm 2021, chỉ số PAR INDEX của Thành phố Hà Nội đạt 88,54%, tăng 2.47% so với năm 2020, đứng trong top 10 các tỉnh, Thành phố đứng đầu cả nước.

Để tiếp tục cải thiện, nâng cao các Chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền Thành phố, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 192/KH-UBND ngày 8-7-2022 về Cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2022 của thành phố Hà Nội (sau đây gọi tắt là Kế hoạch 192/KH-UBND).

Mục đích của Kế hoạch là: Tiếp tục duy trì các chỉ số, chỉ số thành phần đạt kết quả cao; cải thiện, nâng cao các chỉ số, chỉ số thành phần bị trừ điểm hoặc đạt điểm thấp; phấn đấu năm 2022 Chỉ số PAR INDEX của thành phố tăng tối thiểu 1-2 bậc, Chỉ số SIPAS năm 2022 tiếp tục có sự cải thiện cả về tỷ lệ hài lòng chung và thứ bậc so với năm 2021. 

Thành phố Hà Nội đặt chỉ tiêu cụ thể năm 2022: Chỉ số PAR INDEX đạt 92,55 điểm; Chỉ số SIPAS đạt trên 88%; đồng thời, phân công rõ công việc cần thực hiện đối với từng nội dung cụ thể.

8-chi-so-thanh-phan-CCHC

Các chỉ số thành phần trong Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX).

Đối với những tiêu chí chưa đạt điểm tối đa, Sở Nội vụ phân tích và xây dựng kế hoạch khắc phục, cải thiện nâng cao chỉ số (hoàn thành trong tháng 7/2022); tổ chức hội nghị triển khai các giải pháp cải thiện, nâng cao 3 chỉ số: PAR INDEX, SIPAS, PAPI tới lãnh đạo, bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức, viên chức theo lĩnh vực (hoàn thành trong tháng 8/2022).

Văn phòng UBND Thành phố hoàn thiện mô hình “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại các cấp của thành phố Hà Nội” trên cơ sở tích hợp một số nội dung của Đề án 06 (hoàn thành trong quý III/2022).

Sở Thông tin và Truyền thông triển khai các nhiệm vụ để thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong phục vụ công việc, xây dựng kinh tế số, hạ tầng số, thành phố thông minh phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường tần suất kiểm tra công vụ, kiểm tra cải cách hành chính nhằm chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính và xử lý ngay các trường hợp vi phạm về thái độ giao tiếp ứng xử, nội quy, giờ giấc làm việc.

Điều đáng lưu ý là, trong Kế hoạc 192/KH-UBND, Thành phố đề cao trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp xã trong giải quyết những vướng mắc của người dân, tập trung giải quyết có hiệu quả những khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân; tăng cường đối thoại trực tiếp và thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân; tạo điều kiện thuận lợi để người dân góp ý, tham gia nhiều hơn vào quá trình xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển của địa phương.

Việc làm tốt kế hoạch cải cách hành chính tại mỗi sở, ngành, địa phương trên địa bàn Thành phố sẽ góp phần cải thiện Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số Đo lường sự hài lòng đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính của Hà Nội năm 2022.

Phúc Huy – Quang Huyên 

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
Cùng với lập hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý nước mắm “Nam Ô” Đà Nẵng, việc khai thác và bảo vệ tài sản trí tuệ sẽ khai mở cơ hội nâng tầm giá trị kinh tế cho sản phẩm đồng thời đưa món ngon tiến Vua trở thành “sứ giả” văn hóa ẩm thực kết hợp phát triển du lịch địa phương.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.