SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Nhu cầu tiêu thụ xăng dầu tăng mạnh, đảm bảo nguồn cung cho thành phố

07:19, 04/11/2022
(SHTT) - Từ nay đến cuối năm, nhu cầu sử dụng xăng dầu trên địa bàn Hà Nội dự báo tăng 15 - 20%. Vì vậy Sở Công Thương đề xuất UBND TP chỉ đạo các sở, ngành có liên quan thực hiện các giải pháp để xe xitec tăng tần suất, thời gian vận chuyển xăng, phục vụ các cửa hàng bán lẻ.

Thời gian gần đây, một số tỉnh, thành phố gặp khó khăn rất lớn về nguồn cung ứng xăng dầu nên người dân, doanh nghiệp đang đổ dồn về thị trường Hà Nội mua xăng. Điều này tạo nên sức ép rất lớn đối với hệ thống cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố. Trước đây, nhu cầu sử dụng xăng dầu trên địa bàn Hà Nội khoảng 146.000 m3/tháng, nhưng khoảng 2 tháng gần đây, nhu cầu tăng khoảng 20%, tương đương 170.000 m3/tháng.

Từ nay đến cuối năm, nhu cầu sử dụng xăng dầu trên địa bàn Hà Nội dự báo tăng 15 - 20% do nhu cầu sản xuất kinh doanh, đi lại của người dân và doanh nghiệp.

Liên quan đến vấn đề này, bà Trần Thị Phương Lan – quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết: "Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 6 doanh nghiệp đầu mối và gần 20 thương nhân phân phối phục vụ cung ứng nhu cầu tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Ngoài việc phục vụ thị trường 10 triệu dân của Hà Nội, chúng tôi cũng đang phải phục vụ một số thị trường lân cận do tình trạng một số nơi thiếu hụt nguồn cung. Điều này đặt lên nhu cầu sức ép về nguồn cung rất lớn cho Hà Nội".

do xang

 

Bà Lan cho biết thêm, trong số 493 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Nội hiện chỉ có 20 cửa hàng đang được Sở Công thương đồng ý cho phép đóng cửa để cải tạo, sửa chữa. 73% cửa hàng do các đơn vị đầu mối cung cấp, bảo đảm đầy đủ nguồn cung và liên tục phục vụ không hạn chế. Còn lại 27% số cửa hàng là nhập từ các thương nhân phân phối. Với 27% cửa hàng này, khi nguồn cung gặp khó khăn thì mong người dân cũng chia sẻ, và sang mua hàng ở các cửa hàng của doanh nghiệp đầu mối để được phục vụ đầy đủ.

Đặc biệt, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cũng nhấn mạnh: "Do nguồn cung tăng đột biến và dồn về thị trường Hà Nội, do đó, một số cửa hàng diện tích nhỏ, bể chứa nhỏ. Trong khi dung tích cũng như dung lượng phục vụ cho người dân tăng đột biến trong một số thời điểm nhất định, dẫn đến một số cửa hàng bị thiếu hàng cục bộ và phải chờ nhập hàng về. 

Vì vậy, khi lượng hàng trong bể gần hết, để đảm bảo cho việc người dân nào cũng có xăng khi đi mua để đi lại thì các cửa hàng cũng có bán với tỷ lệ nhất định cho khách mua hàng.

Chúng tôi cũng khuyến cáo người dân không nên mua tích trữ, mua đủ nhu cầu sử dụng và chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang có những khó khăn nhất định về nguồn cung".

Vì vậy để khắc phục tình trạng khan hiếm nguồn cung, các doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối trên địa bàn đề nghị TP Hà Nội chấp thuận việc cho phép các xe chở xăng dầu được lưu thông 24/24 giờ, đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn ưu đãi từ Quỹ đầu tư phát triển của TP để doanh nghiệp bảo đảm nguồn cung.

Sở Công Thương cũng đã thường xuyên phối hợp với các doanh nghiệp đầu mối và các thương nhân phân phối trên địa bàn để luôn luôn chủ động sẵn sàng nguồn cung, tăng lượng dự trữ vào các kho, bể, bồn trong thành phố. Đồng thời thúc đẩy các giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong kinh doanh xăng dầu.

Cụ thể, Sở Công Thương đã đề xuất với Thành phố cho các xe téc chở xăng được vào thành phố 24/24h. Hỗ trợ các doanh nghiệp vay vốn ưu đãi từ nguồn vốn Quỹ Tín dụng đầu tư của thành phố.

Đến thời điểm này, về kiến nghị cho xe vào thành phố trong 24/24h đã được Thành phố chấp thuận. Thành phố giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Công an Thành phố nghiên cứu, hướng dẫn các đơn vị tổ chức thực hiện; kiểm soát về số lượng xe, lộ trình, khung giờ vận chuyển và thời gian thực hiện, bảo đảm không gây ùn tắc giao thông; hoàn thành trước ngày 4/11/2022.

Về nguồn vốn, hiện Thành phố đang giao cho Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố nghiên cứu và báo cáo để hỗ trợ các doanh nghiệp với mức tối đa nhất nhằm giúp các doanh nghiệp có đủ nguồn lực đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường Hà Nội, báo cáo UBND TP trước ngày 8/11/2022

Hương Mi

Tin khác

Kinh tế 7 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 1 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.