SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Nhiều quận tạm hoãn tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ em

16:46, 01/12/2021
(SHTT) - Sau thông tin gia hạn vắc xin Pfizer thêm 3 tháng, ngày 1/12, các điểm tiêm vắc xin cho học sinh cấp 2 tại Hà Nội đồng loạt báo tạm hoãn tiêm.

 Sáng 1/12 nhiều bậc phụ huynh Hà Nội nhận được tin nhắn từ nhà trường thông báo tạm thời hoãn tiêm vắc xin cho học sinh khối 7-8.

Như vậy, việc tiêm vaccine cho học sinh bậc THCS ở Hà Nội tạm thời hoãn, chưa có lịch tiêm lại.

Những ngày qua, nhiều phụ huynh phản đối vì vắc xin Pfizer tiêm cho con họ có hạn sử dụng ghi trên lọ vaccine là 30/11. Do đó, nhiều phụ huynh đã không cho con  tiêm vì cho rằng vắc xin đã hết hạn sử dụng. 

tiem vac xin cho tre em

 Hà Nội: Nhiều quận tạm hoãn tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ em

Trước đó, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, cho phép tăng hạn dùng lên 9 tháng đối với 2 lô vắc xin Pfizer (2.960.100 liều) có thời hạn sử dụng ghi trên nhãn 6 tháng, ở điều kiện bảo quản âm 90 đến âm 60 độ C.Hạn dùng mới này áp dụng cho lô vắc xin Pfizer số 124001 và 123002 mua từ nguồn ngân sách. Hai lô này đã được Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương phân bổ cho các địa phương vào ngày 25/11, để tiêm cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi. Như vậy, hạn sử dụng của hai lô vắc xin này được tăng lên 3 tháng so với thời hạn ghi trên nhãn.Theo Giấy chứng nhận xuất xưởng vắc xin, hai lô này có thời hạn sử dụng ghi trên nhãn là ngày 30/11.

Tuy nhiên, hôm 22/10, theo đề nghị của Công ty Pfizer Việt Nam, Cục Quản lý Dược cho phép tăng hạn dùng lên 9 tháng ở điều kiện bảo quản âm 90 độ C đến 60 độ C. Quyết định tăng hạn dùng này căn cứ kết luận của Hội đồng tư vấn cấp Giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc. Công ty Pfizer Việt Nam phải chịu trách nhiệm về chất lượng đối với vắc xin lưu hành trên thị trường.

Văn bản ngày 29/11 của Pfizer Việt Nam xác nhận hạn dùng của hai lô vắc xin này là ngày 28/2/2022. Vì vậy, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật các tỉnh và các đơn vị tiêm chủng áp dụng hạn dùng là ngày này đối với 2 lô vắc xin trên.

Ngay sau khi có thông tin này, nhiều bậc phụ huynh lo ngại về việc vắc xin Covid-19 đang sử dụng tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi tại Hà Nội đã hết hạn sử dụng và đặt câu hỏi liệu vắc xin đã bị 'tự ý' gia hạn thêm hay không?.

Lãnh đạo Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế lên tiếng về sự việc. Trước đây, vắc xin Pfizer có hạn sử dụng 6 tháng là bởi vì nhà sản xuất chưa có đủ dữ liệu nghiên cứu, chưa đủ thời gian. Hiện nay sau khi đủ thời gian nghiên cứu, nhà sản xuất Pfizer đã kiểm chứng được vắc xin Covid-19 của họ có thời hạn sử dụng đến 9 tháng vẫn giữ được chất lượng, trong điều kiện bảo quản -90 đến -60 độ C.

Điều này đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) của Hoa Kỳ và Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) khẳng định và phê duyệt.

Minh Hà

Tin khác

Tin tức 59 phút trước
Nhiều nhà nhập khẩu, phân phối, bán lẻ và kinh doanh ẩm thực, dịch vụ lưu trú tại Việt Nam kì vọng có thể kết nối với các thương hiệu quốc tế thông qua triển lãm Food & Hotel Vietnam 2024.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Phần lớn các huyện, thị xã, thành phố của Quảng Ninh nằm tiếp giáp biển. Tỉnh có trên 6.100 km2 mặt nước, vùng biển. Với lượng tàu, thuyền của ngư dân khá lớn, thời gian qua, tỉnh luôn chú trọng công tác phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Chiều 18/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức gặp mặt 8 học sinh tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2023-2024.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Công ty Contemporary Amperex Technology Co Limited của Trung Quốc, hay còn gọi là CATL, có thể sẽ là sản phẩm công nghệ cao tiếp theo phải đối mặt với sự cấm vận của thị trường Mỹ sau chip Huawei.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Tiêm phòng vaccine là giải pháp kỹ thuật dễ làm nhất, chi phí thấp nhất, mang lại hiệu quả nhất trong công tác phòng, chống bệnh dại.