SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Hà Nội nâng mức cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch

07:16, 27/04/2021
(SHTT) - Từ tình hình dịch Covid-19 ở Ấn Độ, số ca mắc ở Thái Lan, Camphuchia, Lào liên tục gia tăng, thành phố Hà Nội nâng mức cảnh báo nguy cơ cao dịch bệnh trong cộng đồng, chủ động siết chặt biện pháp phòng, chống dịch.

Chiều 26/4, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội họp trực tuyến với các sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, từ ngày 19 - 25/4, thành phố ghi nhận thêm 3 ca mắc nhập cảnh mới được cách ly ngay. Đặc biệt theo ông Hạnh, trong tuần qua, cơ quan chức năng phát hiện 3 trường hợp nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam qua đường tiểu ngạch gần cửa khẩu Xa Mát, tỉnh Tây Ninh.

Cụ thể, ngày 21/4, 3 người này đi trên chuyến bay VJ134 từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Nội Bài. Sau đó, cả 3 bắt taxi từ sân bay Nội Bài đi thẳng về Thái Nguyên và Bắc Ninh, không lưu trú tại Hà Nội. Hiện tại, cả 3 trường hợp đã được cách ly y tế, xét nghiệm cho kết quả âm tính lần 1.

ha noi

 Hà Nội nâng mức cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch

Từ ngày 16/2 đến nay, Hà Nội đã qua 70 ngày không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng, tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố vẫn ở mức cao, nguy cơ có bệnh nhân trong cộng đồng là rất lớn.

Lý giải thêm, ông Hạnh chỉ ra 3 nguy cơ.

Thứ nhất, tình hình dịch bệnh được khống chế dẫn đến một số nơi có biểu hiện chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch. Đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sắp tới dự báo lưu lượng người đi lại, du lịch nhiều hơn, tình trạng tập trung đông người sẽ gia tăng, nguy cơ dịch bệnh sẽ cao hơn.

"Ở khu vực bến xe, ga tàu, rất nhiều nhóm người đến khu công cộng nhưng vẫn không đeo khẩu trang" - ông Hạnh nêu.

Thứ hai, dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến hết sức phức tạp, chính quyền một số quốc gia đã phải tiếp tục kéo dài lệnh phong tỏa, giới nghiêm nhằm hạn chế sự lây lan dịch bệnh. Trong khi đó các chuyên gia tiếp tục được nhập cảnh tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập.

Thứ ba, hiện nay dịch bệnh tại các nước khu vực Đông Nam Á vẫn gia tăng như tại Thái Lan, Malaysia, đặc biệt là Campuchia, Lào cũng ghi nhận số ca mắc ngoài cộng đồng tăng cao trong thời gian gần đây. 

"Đây lại là các nước có đường biên giới tiếp giáp nhiều với Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng nhập cảnh trái phép vào nội địa và nguy cơ dịch bệnh theo đó cũng xâm nhập nước ta" - ông Hạnh nêu.

Ông Hạnh cũng nêu tình trạng vượt biên trái phép vào Việt Nam tăng lên, dẫn tới nguy cơ dịch ở Việt Nam và Hà Nội rất lớn.

Ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng đề nghị các Sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm, siết chặt công tác phòng chống, dịch và sẵn sàng ứng phó với dịch Covid-19. Đồng thời, nâng cao mức cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch lên mức độ cao. Các đoàn kiểm tra liên ngành, đoàn kiểm tra của các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác xử phạt; rà soát, chuẩn bị các điều kiện khi có ca dương tính với SARS-CoV-2.

Cụ thể, Phó Chủ tịch đề nghị các Sở, ban, ngành, UBND các địa phương quyết liệt chỉ đạo thực hiện và giám sát nghiêm các biện pháp như: khai báo mã QR-Code; thông điệp "5K" của Bộ Y tế… Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thường xuyên tự đánh giá về an toàn phòng, chống dịch. Đối với các cơ sở y tế, chợ, siêu thị, sân bay... các sở, ban ngành và đoàn kiểm tra vào cuộc một cách nghiêm túc để phòng, chống dịch.

"Nếu người dân lơ là, chủ quan sẽ dẫn đến hậu quả rất lớn", Phó Chủ tịch nhấn mạnh và yêu cầu các đơn vị chủ động trong công tác phòng, chống dịch, theo đó, chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị.

"Khi phát hiện ca bệnh phải khoanh vùng, cách ly ngay, không để lây lan diện rộng và tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Cơ quan chức năng phải ứng trực, tiếp nhận phản ánh người dân ngay cả trong ngày nghỉ để cập nhật thông tin kịp thời và phòng chống dịch hiệu quả", ông Dũng nói.

Chính quyền Hà Nội cũng đề nghị hạn chế tổ chức các sự kiện, hoạt động đông người; tiếp tục triển khai tiêm vaccine đợt 2 bảo đảm an toàn, hiệu quả; tăng cường giám sát về nhập cảnh, nhất là các điều kiện trước khi nhập cảnh; đảm bảo an toàn tại các cơ sở cách ly.

Minh Anh

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Lễ công bố quyết định của HĐND tỉnh Quảng Bình về gắn tên đường Lưu Trọng Lư vừa được tổ chức tại thị xã Ba Đồn, thị trấn Hoàn Lão và thị trấn Phong Nha.
Tin tức 1 giờ trước
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Tin tức 1 giờ trước
Để chuẩn bị cho việc phát triển ngành vi mạch bán dẫn, TP Đà Nẵng đang tập trung vào công tác đào tạo nhân lực nguồn. Chương trình chính thức khởi động trong tháng 3 với chuỗi sự kiện bắt đầu cho chặng đường phát triển và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường trong và ngoài nước.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.