SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Liên tục phát hiện và xử lý nhiều địa điểm tập kết 'khí cười'

11:12, 27/08/2022
(SHTT) - Ngày 26/8 vừa qua, lực lượng chức năng quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đột xuất một địa điểm tập kết trên địa bàn và phát hiện số lượng lớn 'khí cười' đang được tàng trữ trái phép.

Tháng 8/2022, Hà Nội liên tục phát hiện các địa điểm kinh doanh 'khí cười'

Theo thông tin từ Tổng Cục QLTT, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và Cục QLTT TP Hà Nội về tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm liên quan đến “bóng cười” trên địa bàn thành phố Hà Nội, ngày 26/8, Đội QLTT số 9 phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Tây Hồ đột xuất kiểm tra điểm tập kết hàng hoá địa chỉ: số 6, ngõ 76 đường An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện tại địa chỉ trên đang tập kết lô hàng hoá gồm 22 bình kim loại (bên trong mỗi bình chứa từ 4 đến 4,5 kg khí N2O), trên vỏ bình không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ. 

CD16C6E2-18E6-474D-9EE3-D4CF26ADEBA3

 

Toàn bộ lô hàng hoá trên thuộc sở hữu của ông Nguyễn Văn Đức, địa chỉ thường trú: Đại Hùng, Ứng Hòa, Hà Nội.

Làm việc với Đoàn kiểm tra, ông Đức khai nhận toàn bộ số hàng hóa trên không có hóa đơn, chứng từ hoặc bất kỳ giấy tờ nào khác chứng minh về nguồn gốc hàng hóa.

Thông tin về vụ việc, ông Giang Văn Tuấn, Phó Đội trưởng Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội cho biết đây là một trong những vụ việc kiểm tra, xử lý lớn đối với mặt hàng "khí cười" mà Đội QLTT số 9 phát hiện trên địa bàn quận Tây Hồ.

Đội QLTT số 9 đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để xử lý theo quy định. 

Trước đó, vào đêm và rạng sáng 14/8, các tổ công tác Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) bất ngờ kiểm tra các quán bar, cà phê nhạc mạnh trên địa bàn, phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh trái phép khí N2O “khí cười" để bơm vào “bóng cười”.

Cụ thể vào thời điểm trên, các tổ công tác Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã bất ngờ kiểm tra các cơ sở dịch vụ bar, cà phê nhạc mạnh có biểu hiện nghi vấn kinh doanh trái phép khí N2O "khí cười" để bơm vào "bóng cười" tại số 10 Trần Nhật Duật, 40 Trần Nhật Duật, 15 Hàng Tre, 126 Trần Quang Khải và 30 Hàng Vôi.

Tại thời điểm này, một tổ công tác kiểm tra tại địa chỉ số 30 Hàng Vôi, phường Lý Thái Tổ phát hiện chủ cơ sở này chuẩn bị một phòng riêng khóa chặt. Bên trong có để bình khí cười có ống dẫn nối ra ngoài để bơm vào những quả "bóng cười" và bán cho khách.

Khi được yêu cầu mở cửa phòng, nhân viên và quản lý lấy lý do chủ cơ sở cầm chìa khóa nên không mở được. Khi cơ sở này buộc phải mở cửa kho, bên trong có 4 bình khí cười loại to khoảng 50-55kg.

Đại diện cơ sở này không xuất trình được giấy phép kinh doanh hóa chất hạn chế kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp; không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp số bình khí N2O trên.

29870780352785549955900994727968528942746138n-16604814473731483915251

 

Tiếp tục kiểm tra tại cơ sở 126 Trần Quang Khải, lực lượng chức năng cũng thu giữ 1 bình khí cười loại 12kg. Tổ công tác đã lập biên bản, tạm giữ, niêm phong toàn bộ số bình khí N2O để thiết lập hồ sơ xử lý theo quy định.

Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị sẽ điều tra, rà soát tất cả các cơ sở kinh doanh trên địa bàn. Nếu phát hiện có vi phạm liên quan đến ma túy, "shisha", "bóng cười" sẽ kiên quyết xử lý nghiêm, đồng thời kiến nghị các cấp có biện pháp cao hơn để răn đe. Hiện tại những cơ sở bị phát hiện đều đã được công khai địa chỉ để giám sát và kiểm tra.

Cũng liên quan tới vấn đề này, hồi đầu tháng, cụ thể là tối ngày 9/8, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an quận Hai Bà Trưng phối hợp Đội QLTT số 5 và Công an phường Thanh Nhàn kiểm tra cơ sở chuyên cung cấp "khí cười" cho các cơ sở kinh doanh quán bar, quán cà phê ở Hà Nội, địa chỉ ở ngõ 331 Trần Khát Chân.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng thu giữ 80 bình khí cười. Chủ sở này là Phạm Khánh T. (SN 1993) không xuất trình được các giấy tờ liên quan.

T. thuê ngôi nhà 4 tầng, trưng dụng tầng 1 và tầng 2 để chứa bình khí cười. Ngôi nhà luôn đóng kín cửa. Khi các quán bar, cơ sở kinh doanh có nhu cầu, cơ sở này cử nhân viên vận chuyển bình khí đến tận nơi.

Căn cứ hành vi vi phạm, lực lượng chức năng đã xử phạt chủ cơ sở 34 triệu đồng, trong đó 7,5 triệu đồng với lỗi Không có đăng ký kinh doanh; 22,5 triệu đồng lỗi Không có giấy phép kinh doanh hàng hóa hạn chế kinh doanh và 4 triệu đồng các lỗi vi phạm khác.

Capture

 

Việc kiểm tra được thực hiện sau khi lực lượng chức năng quận Hai Bà Trưng phát hiện cơ sở kinh doanh trên phố Tuệ Tĩnh, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội bán “bóng cười” cho khách.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm và ra quyết định xử phạt hành chính đối với cơ sở về các lỗi: Không đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định; Kinh doanh hóa chất hạn chế kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp mà không có giấy phép kinh doanh; Kinh doanh hàng hóa là hoá chất không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tổng mức tiền phạt đối với cơ sở là 34 triệu đồng.

Qua đấu tranh khai thác, cơ quan công an đã làm rõ khí cười được cơ sở kinh doanh này nhập từ địa chỉ ngõ 331 Trần Khát Chân.

Ham mê 'khí cười', tiền mất tật mang

Trước những tác hại được chứng minh của việc sử dụng “khí cười” (khí N2O) tràn lan, ngày 29/5/2019, Bộ Y tế đã có văn bản đồng ý với đề nghị của UBND TP. Hà Nội về yêu cầu ngừng sử dụng khí N2O cho mục đích giải trí. Việc sử dụng “bóng cười” được xếp vào danh mục cấm tại Hà Nội.

 Tại hội nghị tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy đối với các chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về ANTT trên địa bàn diễn ra cuối tháng 6-2022 vừa qua, Đại tá Hà Mạnh Hùng - Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm nhấn mạnh những tác hại của ma túy, “shisha”, “bóng cười”, đồng thời khẳng định cơ quan Công an sẽ vào cuộc quyết liệt để loại bỏ những thứ gây hại này ra khỏi môi trường vui chơi, giải trí của người dân.

Theo một cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, bản chất gọi N2O là khí cười bởi khí này tác động lên một điểm của hệ thống thần kinh gây cười. Quả bóng cười có chứa khí N2O là loại khí giảm đau, không màu. Chất này gây vô cảm hoặc gây mê, tê toàn thân. Người hút bóng cười sẽ không tự chủ, miệng nhíu lại rồi cười phá lên một cách vô thức. Nếu hít khí gây cười liên tục trong thời gian dài có thể gây tổn thương đến não bộ.

1-1658892055106

 

Mặc dù “bóng cười” rất nguy hiểm, nhưng nhiều người chủ quan cho rằng, sử dụng “bóng cười” sẽ không bị nghiện. Trên thực tế, các bệnh nhân bị ngộ độc N2O đều cho biết, ban đầu họ sử dụng “bóng cười” cho vui, nhưng sau một thời gian dùng đều phải tăng liều mới cảm thấy vui, thấy “phê”. Do khí công nghiệp N2O được mua bán tự do và số người sử dụng “bóng cười” gia tăng nên tình trạng ngộ độc N2O cũng tăng theo.

Theo Bộ Công an, N2O là hóa chất được quản lý chuyên ngành bởi Bộ Công thương, thuộc Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp.

Các hành vi, vi phạm pháp luật về sản xuất, kinh doanh N2O được xử lý theo các quy định tại Nghị định 115/2016 và Nghị định số 163/2013 của Chính phủ. Mức xử phạt dao động từ 12 - 25 triệu đồng tùy theo mức độ vi phạm về hành vi sản xuất, kinh doanh mà không có giấy phép theo quy định.

Thế nhưng bất chấp lệnh cấm, nhiều đối tượng vẫn buôn bán trái phép trên mạng xã hội. Nhiều quán bar, quán karaoke vẫn tổ chức kinh doanh “bóng cười” trá hình cho các thượng đế vì lợi nhuận quá lớn.

Thái An

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Đó là thông điệp được Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đưa ra tại buổi thăm và làm việc tại Liên hiệp các Hội khoa học và ký thuật Việt Nam (VUSTA) vào chiều ngày 23/4 vừa qua.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức Hội nghị biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 vào sáng 23/4 tại TP Sầm Sơn.