SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 20/03/2024
  • Click để copy

Hà Nội kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

07:12, 15/11/2022
(SHTT) - Tối 14/11, tại Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2022) và tuyên dương các điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu ngành giáo dục Thủ đô năm 2022.

Phát biểu chào mừng tại buổi lễ, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội Trần Thế Cương ôn lại lịch sử truyền thống 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam- một ngày lễ kỷ niệm có ý nghĩa xã hội rộng lớn. Đây là dịp để mọi ngành, mọi nghề bày tỏ lòng biết ơn, tôn vinh công lao to lớn của các thầy cô giáo với sự nghiệp trồng người- những người đã góp phần xây dựng xã hội phồn vinh, hạnh phúc. Biết ơn các thầy, cô giáo, lớp lớp thế hệ học trò Thủ đô hôm nay luôn cố gắng vượt qua khó khăn, không ngừng học tập, nghiên cứu, phấn đấu là những công dân tốt, lao động giỏi, lực lượng nòng cốt, chung tay, góp sức vì sự phát triển của đất nước, của Thủ đô.

“Được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ GD&ĐT, lãnh đạo TP, với sự quyết tâm của toàn ngành, Hà Nội đã hoàn thành phổ cập giáo dục và xóa mù chữ 3 cấp học; là 1 trong 4 địa phương đầu tiên đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3; đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Hà Nội luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn quốc về giáo dục.

Những thành tích, vinh dự đó có phần đóng góp công sức rất lớn của các thầy giáo, cô giáo - những “kỹ sư tâm hồn”, đã và đang miệt mài, thầm lặng, cống hiến cho sự nghiệp trồng người”, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương nhấn mạnh.

ha noi nha giao viet naM

 Hà Nội kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Tại buổi lễ, đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng cho biết, thấm nhuần lời dạy của Bác “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”, 40 năm qua, ngành giáo dục Thủ đô đã nỗ lực, vượt qua không ít khó khăn, đạt được nhiều thành tích quan trọng và toàn diện, tạo những bước chuyển biến rõ nét về chất lượng và hiệu quả trong công tác dạy và học. Quy mô giáo dục tiếp tục mở rộng và phát triển. Hà Nội đã hoàn thành công tác rà soát mạng lưới trường học đến năm 2030, định hướng đến năm 2045. Tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia đạt 79%.

Các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ dạy và học tiếp tục được đầu tư theo hướng chuẩn hóa, đồng bộ, hiện đại. Chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục được nâng lên; chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông được đổi mới. Các mô hình trường tiên tiến, hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế, khu vực được hình thành và phát triển hiệu quả. Hà Nội luôn là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế…

Những kết quả toàn diện của ngành giáo dục Thủ đô trong 40 năm qua là minh chứng rõ nét, ghi nhận và khẳng định sự quyết tâm, nỗ lực, kiên trì phấn đấu và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của các thế hệ thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công chức và người lao động trong ngành giáo dục.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, buổi lễ tôn vinh trang trọng này, bên cạnh việc tuyên dương, khen thưởng nhiều thầy giáo, cô giáo là những điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu của Thủ đô năm 2022 và giai đoạn 1982 - 2022, còn ghi nhận rất nhiều tấm gương các thầy, cô giáo qua các thế hệ đã ngày đêm âm thầm lặng lẽ cống hiến, hy sinh thầm lặng vì sự nghiệp trồng người cao quý. Sự tôn vinh đó không chỉ là truyền thống tốt đẹp từ ngàn đời mà còn thể hiện niềm tin, lòng mong mỏi của toàn xã hội đối với các thầy, cô giáo; đòi hỏi mỗi thầy giáo, cô giáo phải tiếp tục không ngừng phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Các đại biểu, nhà giáo có mặt tại buổi lễ đã cùng nhìn lại chặng đường xây dựng và phát triển, những dấu mốc đáng tự hào của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thông qua phóng sự mang tên “40 năm - Dấu ấn một chặng đường”.

Năm học 2022-2023, ngành Giáo dục Thủ đô có hơn 2.800 trường mầm non, phổ thông và trung cấp chuyên nghiệp với hơn 2,2 triệu học sinh. Mạng lưới trường, lớp được mở rộng, cơ sở vật chất được tăng cường đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại và đạt chuẩn với nhiều loại hình trường, lớp, đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của con em nhân dân Thủ đô và yêu cầu đào tạo nhân lực trong thời kỳ mới. Toàn ngành có hơn 150.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ đổi mới giáo dục. Chỉ tính 5 năm gần đây, học sinh Hà Nội đã giành được 675 giải quốc gia và 82 huy chương tại các kỳ thi Olympic quốc tế. Hiện tại, Hà Nội là một trong bốn địa phương đầu tiên trên cả nước được Bộ GD&ĐT công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3.

Để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp giáo dục và đào tạo Thủ đô, xứng đáng với sự tin yêu, tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân, bên cạnh việc thực hiện tốt những nhiệm vụ thường xuyên, đồng chí Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị ngành giáo dục Thủ đô chú trọng thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện hơn nữa để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29 của Ban chấp hành Trung ương (khóa 11).

Bên cạnh đó, cần chú trọng bồi dưỡng chuyên môn, kiến thức để nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong toàn ngành. Cùng với việc phát triển về quy mô giáo dục, tiếp tục thực hiện những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện như: giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, năng lực sáng tạo, năng lực thực hành, năng lực ngoại ngữ và tin học; đáp ứng nhu cầu nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp phát triển Thủ đô và đất nước.

Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân được trao Cờ Thi đua xuất sắc và Bằng khen của Chính phủ; Cờ Thi đua xuất sắc của Thành phố Hà Nội; trao Biểu trưng cho 40 Nhà giáo tiêu biểu giai đoạn 1982-2022.

Hà Vi

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Youtube mới đây đã ban hành chính sách mới, theo đó, từ ngày 26/3, các nhà sáng tạo nội dung sẽ buộc phải gắn nhãn cho các video được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI). Đây là nỗ lực nhằm minh bạch các nội dung được đăng tải trên nền tảng này trong tình hình AI ngày càng bùng nổ.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Các công cụ trí tuệ nhân tạo ngày càng thông minh kéo theo việc chúng thể hiện một cách khéo léo hơn thái độ phân biệt chủng tộc. Báo cáo cho thấy, ChatGPT và Gemini đang có sự phân biệt đối xử với người dùng sử dụng tiếng Anh bản ngữ của người Mỹ gốc Phi (AAVE).
Tin tức 16 giờ trước
Nhiều nhà nhập khẩu, phân phối, bán lẻ và kinh doanh ẩm thực, dịch vụ lưu trú tại Việt Nam kì vọng có thể kết nối với các thương hiệu quốc tế thông qua triển lãm Food & Hotel Vietnam 2024.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Phần lớn các huyện, thị xã, thành phố của Quảng Ninh nằm tiếp giáp biển. Tỉnh có trên 6.100 km2 mặt nước, vùng biển. Với lượng tàu, thuyền của ngư dân khá lớn, thời gian qua, tỉnh luôn chú trọng công tác phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Chiều 18/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức gặp mặt 8 học sinh tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2023-2024.