SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Khu đô thị Prime Group, BMC Việt Á bị thu hồi vì 'ôm đất' bỏ hoang

06:45, 01/12/2021
(SHTT) - Hà Nội ban hành quyết định thu hồi loạt dự án khu đô thị do các nhà đầu tư chậm triển khai hàng chục năm hoặc có văn bản đề nghị trả lại, xin dừng thực hiện dự án.

UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản trả lời ý kiến cử tri liên quan đến đề nghị thu hồi các dự án đô thị chậm triển khai trên địa bàn huyện và các dự án trong khu công nghiệp Quang Minh. Trong đó, TP Hà Nội cho biết đã ban hành quyết định thu hồi 4 dự án do các nhà đầu tư 10 năm không triển khai thực hiện hoặc có văn bản đề nghị trả lại, xin dừng thực hiện dự án.

4 dự án bao gồm: Khu đô thị mới Prime Group; Khu đô thị mới Vinalines, Khu đô thị mới BMC; Khu đô thị mới Việt Á. Riêng đối với dự án khu đô thị mới Vinalines, UBND TP. Hà Nội đã có chỉ đạo tạm dừng việc thực hiện quyết định thu hồi 12 tháng do có khiếu nại, kiến nghị của nhà đầu tư.

UBND TP Hà Nội cho biết, qua tổng hợp theo dõi, rà soát của các sở ngành Thành phố, trên địa bàn huyện Mê Linh sau thời điểm hợp nhất, mở rộng Thủ đô có 51 dự án xây dựng khu đô thị, nhà ở với tổng diện tích đất khoảng 1.759,5 ha.

Báo cáo về tình hình triển khai các dự án, UBND TP. Hà Nội cho biết về thủ tục đầu tư, có 50 dự án đã được giao chủ đầu tư, chấp thuận đầu tư, cho phép đầu tư hoặc cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Trong số đó có 3 dự án mới giao chủ đầu tư, chưa được chấp thuận đầu tư, cho phép đầu tư hoặc cấp giấy chứng nhận đầu tư (Khu đô thị mới Mê Linh - Đại Thịnh; Khu đô thị mới Thanh Lâm - Đại Thịnh; Mở rộng dự án khu đô thị Cienco 5 tại huyện Mê Linh); một dự án chưa được giao chủ đầu tư, đang nghiên cứu lập quy hoạch (Khu nhà vườn, chung cư phục vụ cho người thu nhập thấp).

Dự án chậm triển khai, bị bỏ hoang là một trong những vấn đề nổi cộm tại huyện Mê Linh. 

Về thủ tục quy hoạch, UBND TP cho biết có 47 dự án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết, trong đó: 36 dự án phải rà soát, điều chỉnh quy hoạch; 11 dự án không phải điều chỉnh quy hoạch; 4 dự án chưa có quy hoạch chi tiết được duyệt (gồm các dự án KĐT mới Mê Linh - Đại Thịnh, KĐT mới Thanh Lâm – Đại Thịnh, Khu nhà vườn, chung cư phục vụ cho người thu nhập thấp; Xây dựng và kinh doanh Trung tâm thương mại, văn phòng căn hộ, khu tập luyện thể thao).

Về thủ tục đất đai, theo UBND TP có 48 dự án đã được cơ quan có thẩm quyền giao đất (34 dự án) hoặc đã ban hành quyết định thu hồi đất để giải phóng mặt bằng (14 dự án).

Về việc giải phóng mặt bằng, có 20 dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, 18 dự án đang giải phóng mặt bằng và 13 dự án chưa thực hiện giải phóng mặt bằng.

Về thực hiện nghĩa vụ tài chính, có 20 dự án đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất của dự án với tổng số tiền đã nộp khoảng 678 tỉ đồng, 8 dự án đã hoàn thành một phần nghĩa vụ tài chính với tổng số tiền khoảng 252 tỉ đồng (còn nợ khoảng 367 tỉ đồng); 23 dự án chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính (do chưa có cơ sở quản lý thu).

Đến thời điểm hiện nay việc triển khai thực hiện dự án của các nhà đầu tư vẫn chậm, đều đang hoàn chỉnh các thủ tục, trong đó có một dự án đã cơ bản hoàn thành (Khu nhà ở, biệt thự tại xã Tiền Phong của Công ty CP Xây dựng Phương Huy).

Thực hiện Kết quả giám sát các dự án chậm triển khai của HĐND TP, UBND TP đã có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, tiến hành thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai 2013, đề xuất báo cáo UBND TP đối với các dự án chậm triển khai trên địa bàn huyện Mê Linh.

Hiện nay, UBND TP đang tiếp tục có chỉ đạo giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, thành lập tổ công tác liên ngành để tiến hành hậu kiểm, rà soát các dự án chậm triển khai trên địa bàn huyện Mê Linh để tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Linh Lan

vnfinance.vn

Tin khác

Kinh tế 15 phút trước
(SHTT) - Nhiều năm qua, Quảng Ninh luôn chú trọng phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường bền vững trên địa bàn. Trong bảo vệ môi trường, việc quản lý chất thải rắn phát sinh được chú trọng.
Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Tài trợ thương mại 2024, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã đề xuất nhiều giải pháp tài chính thúc đẩy tài trợ thương mại vì mục tiêu chống biến đổi khí hậu.
Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Những kết quả đạt được trong quý I đang tạo niềm tin, khí thế, động lực cho tỉnh Thanh Hóa để hoàn thành kế hoạch năm 2024.
Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Trong Quy hoạch chung xây dựng khu du lịch huyện đảo Cô Tô đến năm 2025, huyện Cô Tô xác định mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và đảm bảo tính bền vững.
Trong nước 1 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.