SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 13/11/2025
  • Click để copy

Hà Nội hút khách nhờ bản sắc ẩm thực đường phố đặc sắc

12:03, 07/10/2025
(SHTT) - Giữa nhịp sống hiện đại, Hà Nội vẫn giữ vững bản sắc ẩm thực đường phố dung dị mà quyến rũ. Từ phở, bún chả đến cà phê trứng, những món ăn bình dị đang trở thành “đại sứ văn hóa”, góp phần đưa Thủ đô vươn tầm trên bản đồ du lịch ẩm thực toàn cầu.

Tháng 9/2025, tạp chí du lịch uy tín Time Out (Anh) công bố danh sách 10 thành phố có ẩm thực đường phố hấp dẫn nhất châu Á. Hà Nội xếp vị trí thứ hai, chỉ sau Penang (Malaysia), đồng thời là đại diện duy nhất của Việt Nam góp mặt trong bảng xếp hạng. Kết quả này không chỉ mang lại niềm tự hào cho người dân Thủ đô mà còn một lần nữa khẳng định sức hút toàn cầu của ẩm thực Hà Nội – một nét đặc sắc không thể tách rời trong bức tranh du lịch Việt Nam.

Time Out mô tả Hà Nội như một “thiên đường ẩm thực vỉa hè”, nơi mà những món ăn ngon nhất lại được phục vụ trong không gian bình dị nhất. Sức hấp dẫn không đến từ sự cầu kỳ, mà từ chính sự mộc mạc, gần gũi của từng quán ăn nhỏ ven đường. Những cái tên quen thuộc như Bánh Mì 25 phố cổ, phở cô Minh Hàng Trống, bún chả 74 Hàng Quạt hay bánh cuốn Bà Lộc được gợi ý như minh chứng sống động cho tinh thần ẩm thực đường phố Hà thành.

Không chỉ là điểm đến để ăn uống, những quán ăn ấy còn lưu giữ ký ức đô thị, là nơi kết nối giữa con người với không gian sống, giữa truyền thống và hiện đại. Chính sự hòa quyện ấy đã góp phần tạo nên một bản sắc riêng biệt cho Hà Nội – điều mà không phải đô thị nào cũng có được.

Sự vươn xa của ẩm thực Hà Nội đang tạo nên lực hút mạnh mẽ cho du lịch Thủ đô. Trong 9 tháng đầu năm 2025, Hà Nội đón hơn 26 triệu lượt khách, tăng gần 24% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách quốc tế đạt 5,54 triệu lượt, với 3,9 triệu khách lưu trú dài ngày. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 98.360 tỷ đồng, tăng hơn 20%. Những con số tăng trưởng ấn tượng này cho thấy Hà Nội không chỉ phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch mà còn đang khẳng định vị thế điểm đến hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á.

Góp phần vào thành công đó là chuỗi sự kiện văn hóa – ẩm thực được tổ chức thường xuyên nhằm quảng bá tinh hoa ẩm thực Thủ đô. Đơn cử như Lễ hội Đồ uống Hà Nội (từ 17–21/9/2025), tổ chức tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, đã thu hút hơn 20.000 lượt khách tham quan, trong đó có đông đảo du khách quốc tế. Với hơn 80 gian hàng tái hiện ký ức đô thị – từ Khuê Văn Các, góc phố cổ, đến quán bia mậu dịch, trà sen – lễ hội mang đến một không gian trải nghiệm sống động, kết nối truyền thống với hiện đại, và đặc biệt là lan tỏa sức sống mới cho du lịch Thủ đô.

Không chỉ xuất hiện trong các bảng xếp hạng danh tiếng, ẩm thực Hà Nội còn in đậm trong ký ức và trải nghiệm của từng du khách. Nhiều YouTuber nổi tiếng quốc tế đã chọn Hà Nội làm điểm dừng chân để khám phá ẩm thực. Ted Aroi (Đài Loan) dành trọn chuyến đi để thử 10 quán phở, với phở Gốc Gạo đứng đầu bảng xếp hạng cá nhân của anh. Suhyang (Hàn Quốc), với hơn 700.000 người theo dõi, chia sẻ rằng cô đã nghĩ đến món phở ngay từ khi máy bay chưa hạ cánh. Trong những ngày lưu lại, cô tiếp tục khám phá bánh mì, cơm rang dưa bò, trà chanh vỉa hè – những món ăn khiến cô “muốn quay lại nhiều lần”.

hanoi

  Ẩm thực đường phố Hà Nội thu hút khách nước ngoài.

Michael Brown, một du khách đến từ Anh, thì chia sẻ: “Tôi yêu cảm giác được ngồi trên chiếc ghế nhựa nhỏ, giữa đường phố nhộn nhịp, thưởng thức bún chả và nói chuyện với người bán hàng. Đó là trải nghiệm tôi chưa từng có ở nơi nào khác”. Những chia sẻ như vậy, khi lan tỏa trên mạng xã hội hay qua truyền miệng, đã trở thành những “quảng cáo tự nhiên” đầy cảm xúc, góp phần đưa hình ảnh Hà Nội đến gần hơn với du khách toàn cầu.

Cùng với đó, sự ghi nhận trong nước cũng cho thấy giá trị văn hóa sâu sắc của ẩm thực Hà Nội. Tháng 8/2025, ba di sản phi vật thể liên quan đến ẩm thực Hà Nội được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận: nghề làm bánh cuốn Thanh Trì, tri thức chế biến và thưởng thức chả cá Lã Vọng, tri thức nấu cỗ Bát Tràng. Đây không chỉ là những món ăn truyền thống, mà còn là biểu tượng văn hóa được gìn giữ và phát triển qua nhiều thế hệ.

Những ghi nhận quốc tế liên tiếp trong thời gian qua càng khẳng định vị thế đặc biệt của Hà Nội trên bản đồ du lịch ẩm thực thế giới. Đầu năm 2025, Tripadvisor xếp Hà Nội vào top 13 thành phố có trải nghiệm ẩm thực hấp dẫn nhất toàn cầu. Trước đó, Hà Nội được World Culinary Awards vinh danh là “Điểm đến ẩm thực thành phố tốt nhất châu Á năm 2024”. Các danh hiệu như Top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất (Tripadvisor), Top 25 điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới… cho thấy sức hút ngày càng lớn của Thủ đô trong mắt du khách quốc tế.

Từ phở, bún chả đến bánh cuốn hay cà phê trứng, mỗi món ăn đều chứa đựng câu chuyện về văn hóa, lịch sử và con người Hà Nội. Đó không chỉ là món ăn, mà là trải nghiệm, là “tấm hộ chiếu văn hóa” đưa hình ảnh Hà Nội vươn ra thế giới. Trong bối cảnh khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng, việc định vị Hà Nội như một “thủ phủ ẩm thực đường phố” không chỉ khả thi, mà còn là chiến lược thông minh cho phát triển du lịch bền vững. Bởi chỉ với một chiếc ghế nhựa và tô phở ven đường, Hà Nội đã đủ sức giữ chân du khách, khiến họ lưu luyến chẳng muốn rời đi.

TH

Tin khác

Giải trí 5 giờ trước
(SHTT) - Morgan & Morgan ngày 12/11 đã rút đơn kiện chống lại Disney nhằm chủ động bảo vệ việc sử dụng hình ảnh Mickey Mouse trong bộ phim Steamboat Willie trong quảng cáo của hãng luật được dự định sử dụng trong tương lai.
Giải trí 10 giờ trước
(SHTT) - Với mục tiêu phấn đấu tăng trưởng kinh tế đạt trên 14% năm 2025, lĩnh vực dịch vụ, du lịch của Quảng Ninh đang được tăng cường những tháng cuối năm nhằm đóng góp vào sự thành công chung của tỉnh.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - 19 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch hấp dẫn được tổ chức liên tiếp trong quý IV/2025 đang biến Quảng Ninh thành tâm điểm lễ hội sôi động. Cú hích truyền thông "bùng nổ" từ "Hạ Long Concert 2025" là pháo hiệu cho hàng loạt chương trình hoành tráng sắp tới, nhằm chinh phục mục tiêu đón 4,09 triệu lượt khách.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - Chiều ngày 9/11, Bảo tàng Hà Nội đã chính thức khai mạc hoạt động trưng bày chuyên đề "Những khám phá khảo cổ từ Vườn Chuối", giới thiệu những nhận thức mới nhất về lịch sử Thăng Long - Hà Nội giai đoạn nhà nước sơ khai. 
Giải trí 4 ngày trước
(SHTT) - Theo báo cáo từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, tháng 10/2025, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 10/2025 đạt 1.732.942 lượt khách, tăng 11,3% so với tháng 9/2025, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2024.
.