SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Giảm tối đa các hoạt động chiếu sáng không cần thiết để tiết kiệm điện

06:53, 05/06/2023
(SHTT) - Trong những ngày năng nóng cao điểm gần đây, nhu cầu sử dụng điện của người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội gia tăng đột biến khiến nguy cơ thiếu điện tăng cao. Vì vậy, các hệ thống chiếu sáng công cộng không cần thiết đã được điều chỉnh vận hành hợp lý nhằm tiết kiệm điện tối đa.

Nhu cầu sử dụng điện của Hà Nội tăng đột biến trong mùa nắng nóng

Từ đầu năm đến nay, diễn biến thủy văn bất lợi và ảnh hưởng của hiện tượng El Nino dẫn tới hoạt động của các nhà máy thủy điện ảnh hưởng nghiêm trọng. Đến thời điểm cuối tháng 5/2023, sản lượng điện quy đổi còn lại trong hồ thủy điện toàn hệ thống là 2,35 tỷ kWh, thấp hơn 1,736 tỷ kWh so với kế hoạch năm, trong đó riêng miền Bắc thấp hơn 1,23 tỷ kWh. Có 8/12 hồ thủy điện ở miền Bắc có mực nước bằng và gần mực nước chết. Một số hồ thủy điện lớn ở miền Bắc đã có mực nước rất thấp và nguy cơ về mực nước chết nếu tình hình thủy văn không được cải thiện, cụ thể như: Sơn La, Lai Châu, Tuyên Quang, Hủa Na, Thác Bà. Số ngày còn lại có thể khai thác tối đa công suất một số nhà máy thủy điện ứng với các hồ như sau: Lai Châu (0,4 ngày), Hủa Na (0,4 ngày), Thác Bà (0,5 ngày), Sơn La (0,9 ngày), Tuyên Quang (0,8 ngày), Bản Chát (1,5 ngày).

Trong bối cảnh các hồ thủy điện thiếu nước nghiêm trọng thì một số tổ máy nhiệt điện than trong hệ thống cũng bị suy giảm công suất hoặc bị sự cố do vận hành cao liên tục trong điều kiện thời tiết nóng gay gắt kéo dài. Điển hình tại thời điểm ngày 1/6/2023 các tổ máy nhiệt điện than ở phía Bắc đang bị sự cố gồm có: Phả Lại 1, S6 Phả Lại 2, S2 Cẩm Phả, S1 Vũng Áng 1, S2 Nghi Sơn 2, S2 Mạo Khê, S1 Quảng Ninh, S2 Thăng Long, S1 Sơn Động.

Bước vào đợt nắng nóng cao điểm kéo dài, sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn thành phố Hà Nội đã liên tục tăng cao.

Theo thống kê của EVNHANOI, lượng điện tiêu thụ trung bình ngày trên toàn thành phố tháng 3 là 58.336 triệu kWh, tháng 4 là 61.542 triệu kWh thì tháng 5 là 75.406 triệu kWh. Như vậy, bình quân lượng điện tiêu thụ tháng 5 đã tăng hơn 22,5% so với bình quân tháng 4 năm 2023.

Cũng theo thống kê này, lượng điện tiêu thụ trong ngày 31/5 tại Hà Nội đã đạt đỉnh với 95.177 triệu kWh, vào ngày 2/6 là 94.786 triệu kWh và vào ngày 1/6 là 94.418 triệu kWh…

thanh-pho-16857768905451060015516

 

Trong tháng 6/2023, dự báo miền Bắc tiếp tục đối mặt với nắng nóng kéo dài trong gần 2 tuần liên tục, dự kiến phụ tải miền Bắc và hệ thống điện Quốc gia sẽ tiếp tục có thể còn tăng cao hơn trong các ngày tới.

Việc nhu cầu sử dụng điện liên tục tăng đột biến đã khiến sản lượng điện hiện có của EVNHANOI có thể không đáp ứng được với tình hình thực tế.

Các doanh nghiệp trên địa bàn chủ động thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện

Theo đó, nhằm chung tay thực hành tiết kiệm điện trong mùa cao điểm, hiện có nhiều cơ quan, công sở, nhà hàng, khách sạn, các cơ sở sản xuất, trung tâm thương mại, nhà ga, sân bay,... trên địa bàn thành phố đã và đang chủ động giảm bớt lượng đèn chiếu sáng, tắt biển quảng cáo, để nhiều độ điều hòa hợp lý, tắt các thiết bị điện không cần thiết nhằm chung tay tiết kiệm điện cho Hà Nội.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Chiếu sáng và thiết bị đô thị (Hapulico) cho biết, đơn vị quản lý, vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng trên địa bàn 22 quận, huyện, với quy mô 227.600 bộ đèn tương ứng với công suất là 29,3 MW, chi phí điện năng hằng năm khoảng 180 tỷ đồng.

Từ đầu tháng 6, Công ty đã vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng theo chế độ tiết kiệm điện như bật đèn muộn 30 phút, tắt đèn sớm 30 phút so với chế độ vận hành thông thường.

Hệ thống chiếu sáng đường phố, ngõ xóm và khu vực ngoại thành giảm 1/3 số đèn từ đầu giờ vận hành và giảm thêm 1/3 số đèn sau 23h.

Đối với các tuyến đường có 4 làn đèn (như đường Võ Chí Công, Hoàng Sa - Trường Sa, Đại lộ Thăng Long...) cắt giảm 50% ngay từ đầu giờ vận hành, tắt hàng đèn ở dải giữa sau 23h.

Hệ thống chiếu sáng trong các công viên, vườn hoa chỉ vận hành tối đa không quá 50% số đèn và cắt toàn bộ sau 23h.

Hệ thống trang trí thường xuyên vận hành thứ 7 và chủ nhật chỉ bật đến 23h tại các khu vực trung tâm.

Ngoài ra, tắt toàn bộ hệ thống trang trí chiếu sáng kiến trúc, trang trí trên dải phân cách và trên hè (dành cho người đi bộ).

untitled

 

“Theo số liệu thống kê của Trung tâm Điều khiển hệ thống chiếu sáng công cộng thành phố, hơn 36% điện năng tiêu thụ của hệ thống chiếu sáng được tiết giảm”, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

EVNHANOI cho biết, hiện đơn vị đang nỗ lực cao nhất để đảm bảo cung ứng điện phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, nắng nóng gay gắt kéo dài đã khiến cho nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sự cố thậm chí nguy cơ cháy nổ cũng sẽ tăng cao so với bình thường. Để đảm bảo an toàn vận hành hệ thống điện, một số khu vực trên địa bàn Hà Nội đã phải ngừng, giảm cung cấp điện khẩn cấp.

EVNHANOI khuyến cáo khách hàng, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết và hạn chế sử dụng các thiết bị có công suất lớn vào khung giờ cao điểm tiêu thụ điện, từ 10h00 - 14h00 và từ 19h00 - 23h00 hàng ngày.

Không chỉ riêng tại Hà Nội, tại tất cả các thành phố lớn trên toàn quốc đều đã tiết kiệm điện, xem đây là một trong những giải pháp cấp bách, quan trọng, góp phần bảo đảm điện cho phát triển kinh tế và đời sống xã hội.

Khánh An

Tin khác

Tin tức 4 phút trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 17 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.