SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Giải pháp nào cho tình trạng ngập trên diện rộng sau cơn mưa lớn?

10:14, 14/06/2022
(SHTT) - Tối 13/6, thành phố Hà Nội đã xảy ra mưa lớn. Cơn mưa chỉ xảy ra hơn 1 giờ đồng hồ đã khiến nhiều tuyến phố ngậm sâu trong nước. Tình trạng giao thông bị tê liệt, xe máy, ô tô bị chết máy do ngập nước đã xảy ra.

Thời điểm gần 20h ngày 13/3, mưa rào đã xuất hiện tại nhiều khu vực trên địa bàn Hà Nội. Mưa diễn ra liên tục trong vòng hơn 1 giờ. Đến khoảng 21h, tình trạng úng ngập nước đã xảy ra với nhiều tuyến phố trong khu vực trung tâm, trong đó có phố như: Tràng Tiền, Lý Thường Kiệt, Quang Trung, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Khuyến, Đội Cấn, Trương Định, Trường Chinh, Nguyễn Trãi, Phạm Hung – Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy – Xuân Thủy.

Tại khu vực ngã tư Tràng Tiền – Hàng Bài, nước ngập sâu đến 40 cm. Mức nước ngập này có thể tràn vào ống xả của xe máy nên nhiều người đi đường không dám qua lại tại ngã tư này. Trên một số đoạn đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng, ngập đã xảy ra trên đường và các ngõ với nước dâng cao từ 0,6 mét đến 1 mét. Nhiều hộ dân sống 2 bên đường đã bị nước ngập tràn vào nhà, một số hộ dân đã phải lấy bao tải bọc các vật dụng cứng để đắp bờ bao, ngăn nước vào nhà.

ha noi ngap

 

 Theo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thoát nước Hà Nội, đêm 13/6, tại địa bàn quận Cầu Giấy lượng mưa lớn nhất thành phố là 155,3mm, Đống Đa là 107,4mm, Hai Bà Trưng là 95,5mm, Hoàn Kiếm 91,1mm. Trung bình toàn thành phố có lượng mưa 155mm/80 phút, do cường độ mưa lớn diễn ra trong thời gian ngắn vượt quá khả năng tiêu thoát nước của hệ thống hiện trạng nên đã xảy ra úng ngập nhiều nơi. 

Trước tình trạng cứ mưa là ngập ở nội đô, những năm qua TP Hà Nội đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng cho các hạng mục tiêu thoát nước. Theo Sở Xây dựng Hà Nội, để phục vụ mục tiêu thoát nước từ năm 2005 đến nay, UBND TP Hà Nội đã đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng vào các dự án thoát nước. Trong đó, đáng chú ý là 3 dự án đã và đang triển khai với tổng số tiền hơn 19.000 tỷ đồng. Cụ thể, dự án thoát nước Hà Nội có mức đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng, đã hoàn thành vào cuối năm 2016. Dù vậy, từ sau khi hoàn thành đến nay, Hà Nội vẫn không tránh được ngập úng.

Hai dự án thoát nước, chống ngập úng cho khu vực phía tây Hà Nội gồm các quận Cầu Giấy, phía Nam là dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa được triển khai từ năm 2015 với tổng mức đầu tư hơn 7.400 tỷ đồng và dự án xây dựng Cụm công trình đầu mối Liên Mạc với tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng. Trong đó, Dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây TP Hà Nội là một trong những công trình trọng điểm của thành phố.

GS.TS Vũ Trọng Hồng, nguyên Chủ tịch Hội Thủy lợi Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, những trận mưa từ đầu năm đến nay liên tục gây úng ngập sâu tại nhiều khu vực, cho thấy đã đến lúc Hà Nội cần phải thực hiện nhiều giải pháp, không thể chậm trễ hơn nữa. Việc đầu tiên là phải hoàn thành các dự án thoát nước theo quy hoạch đã được duyệt. Tốc độ đô thị hóa nhanh nên cần phải đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật đầu mối, hệ thống thoát nước mưa.

Trong quá trình triển khai các dự án đầu tư các khu đô thị, cần chú trọng xây dựng đồng bộ hệ thống thoát nước, hồ điều hòa, cây xanh thảm cỏ và sử dụng các vật liệu, kết cấu vỉa hè tăng khả năng thấm; bổ sung nguồn nước ngầm, hạn chế lượng nước xả tập trung vào hệ thống thoát nước chung gây quá tải cho hệ thống thoát nước đô thị.

Cùng đó, tháo gỡ xử lý ô nhiễm môi trường hồ chứa, điều hòa nước mưa đảm bảo công tác phòng, chống úng ngập. Xây dựng kịch bản với các tình huống chống úng ngập cụ thể, khi xảy ra ngập thì giải pháp là gì, đồng thời phải đưa ra nhiều giải pháp thay thế.

"Cần phải có giải pháp mạnh tay trong quy hoạch, đặc biệt là xây dựng các tòa nhà chung cư cao tầng trong nội đô. Áp lực dân số quá lớn tập trung trong một khu cũng khiến tình trạng ngập úng khó giải quyết", GS Hồng nói.

Minh Thư

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 1 ngày trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.