SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội gấp rút quy hoạch 2 bờ sông Hồng

11:42, 26/01/2021
Tại buổi gặp mặt nguyên lãnh đạo Hà Nội qua các thời kỳ mới đây, Bí thư Vương Đình Huệ cho biết, UBND TP sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xây dựng quy hoạch 4 phân k

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ cho hay, Hà Nội đang gấp rút triển khai quy hoạch 2 bên bờ sông Hồng.

Tại buổi gặp mặt nguyên lãnh đạo Hà Nội qua các thời kỳ mới đây, Bí thư Vương Đình Huệ cho biết, UBND TP sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xây dựng quy hoạch 4 phân khu sông Hồng.

Trong đó có 3 việc quan trọng mà TP sẽ trình với Bộ Chính trị và ấp ủ quy hoạch 2 bờ sông Hồng.

UBND TP Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xây dựng quy hoạch 4 phân khu sông Hồng (Ảnh Internet).

Việc đầu tiên mà ông Huệ nhắc đến là tổng kết 10 năm thực hiện Luật Thủ đô. Ông cho biết TP sẽ đề nghị Bộ Chính trị xem xét, có điều chỉnh để đáp ứng mục tiêu phát triển dài hạn. Thứ hai là tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về phát triển thủ đô và xem xét ban hành nghị quyết mới.

Thứ ba, Bí thư Hà Nội cho biết sẽ đề nghị Bộ Chính trị xem xét, điều chỉnh Quyết định 1259 Phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. "3 việc đại sự này sẽ tiến hành trong năm nay", ông Huệ thông tin.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước khi Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2011, có nội dung quy hoạch khu vực hai bên sông Hồng là trục không gian cảnh quan trung tâm của Thủ đô, đã có rất nhiều đề án được đưa ra nhưng chưa đề án nào được phê duyệt.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Thành ủy cũng chia sẻ TP sẽ có nhiều thay đổi lớn trong năm nay khi thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị. Thành ủy, UBND TP đang chỉ đạo quyết liệt, phối hợp với các bộ, ngành liên quan ban hành nghị định hướng dẫn thực hiện việc này.

Nói về bức tranh quy hoạch của TP trong giai đoạn tới, người đứng đầu Đảng bộ TP cho biết TP sẽ quyết tâm phủ kín tất cả các quy hoạch còn dang dở. "Quy hoạch 4 quận nội đô đã xong, bảo tồn phát triển thế nào, cái vướng mắc nhất thì giờ đã gỡ được", ông Huệ nói.

Bên cạnh đó, ông Huệ cho hay TP đang gấp rút triển khai quy hoạch 2 bên bờ sông Hồng. UBND TP sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xây dựng quy hoạch 4 phân khu sông Hồng.

"Trước mắt là quy hoạch khoảng 40 km con sông chảy qua địa bàn các quận nội đô. Trên cơ sở chỉ tiêu về thoát lũ là 20.000 m3/s và đỉnh lũ là 13,5 m. Tức là tuân theo chỉ tiêu mà Thủ tướng đưa ra vào năm 2016 với xác suất là 500 năm mới có một lần", Bí thư Huệ nói.

Ý tưởng lập quy hoạch hai bờ sông Hồng nhiều lần bị vỡ kế hoạch do vướng vào quy hoạch thoát lũ sông Hồng, sông Đáy. Khó khăn lớn nhất hiện nay là chưa có số liệu chính xác liên quan đến lưu lượng xả lũ ở 7 đập ngăn trên thượng nguồn sông Hồng (thuộc Trung Quốc) nên cần phải nghiên cứu, nếu không sẽ rất nguy hiểm.

Theo PGS.TS Ngô Trí Long, không nên chậm trễ quy hoạch hai bên bờ sông Hồng. Ông Long phân tích, nếu thực hiện được quy hoạch hai bên bờ sông Hồng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Hà Nội. Bởi với tổng chiều dài 120 km, chảy qua nhiều quận, huyện, sông Hồng có vai trò quan trọng đối với việc phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của Hà Nội.

Đặc biệt, theo ông Long, trong giai đoạn hiện nay, khi đất đai trong nội đô đang dần trở khan hiếm thì quỹ đất lên tới hàng nghìn mét vuông dọc 2 bờ sông Hồng có thể giúp thành phố tận dụng để phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông, nhà ở, chung cư phục vụ cho vấn đề an sinh xã hội.

Theo đó, khi kết hợp với cảnh quan khu vực ven sông, nhiều chủ đầu tư đã nhìn ra cơ hội tạo ra lợi nhuận "khủng", lên tới hàng tỷ USD khi phát triển hệ thống chung cư, khu đô thị cao cấp kết hợp với du lịch sinh thái. Vì vậy, khi Hà Nội quyết tâm thực hiện ý tưởng xây dựng thành phố ven sông Hồng, chắc chắn các doanh nghiệp trong và ngoài nước sẽ không bỏ qua cơ hội này để góp vốn đầu tư, thực hiện dự án.

Video (Nguồn: Invest TV)

T.Mai (TH)/SHTT

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.