SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội: F0 nhập viện tăng, nhiều ca nặng vì chưa tiêm vaccine

13:23, 25/11/2021
(SHTT) - Trong 3 ngày liên tiếp (22-24/11), số ca Covid-19 ở nước ta đều vượt ngưỡng 10.000 người. Hiện, nhiều trường hợp chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine dẫn đến diễn biến nặng và phải nhập viện khiến nhiều số lượng bệnh nhân tại các bệnh viện tăng cao.

Theo thống kê trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19, Hà Nội đã tiêm tổng cộng 11.738.121 mũi vaccine, đạt tỷ lệ người dân trên 18 sống trên địa bàn được tiêm một liều là 101,42%, mũi 2 là 87,9%.

Thành phố cũng đã bắt đầu triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 15-17 tuổi tại 29 quận/huyện/thị xã. Tổng số mũi tiêm Hà Nội thực hiện được đến nay là 142.038, trong đó, 141.078 liều đã được sử dụng.

F0 tại nhiều bệnh viện ở Hà Nội tăng cao

tm-img-alt
Số ca nhiễm tại nhiều bệnh viện ở Hà Nội tăng cao.

Theo thống kê từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), tổng cộng 428 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 đang được điều trị tại đây. Trong đó, 76 bệnh nhân đang có diễn biến nặng và nguy kịch. Cụ thể, 45 trường hợp phải thở oxy, 31 người phải thở máy, 4 trường hợp thở oxy dòng cao (HFNC), 3 F0 được can thiệp ECMO và 13 ca lọc máu liên tục.

Theo chia sẽ của bác sĩ Phạm Văn Phúc, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, nếu thời gian tới, cơ sở y tế này tiếp tục nhận thêm bệnh nhân từ các địa phương lân cận, số F0 diễn biến nặng và nguy kịch có thể sẽ vượt mức 100 ca sau khoảng 2 tuần.

“Gần đây, mỗi ngày chúng tôi lại tiếp nhận khoảng 10 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 có diễn biến nặng. Đến nay, với mức điều trị của khoa Hồi sức tích cực, con số này đã tương đương với thời điểm dịch căng thẳng nhất của làn sóng thứ 4 hồi tháng 5”, bác sĩ Phúc cho hay.

Tại các Bệnh viện khác cũng rơi vào tình trạng tương tự: Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) đang điều trị cho khoảng 150 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, trong đó có 11 ca diễn biến nặng, nguy kịch, Bệnh viện điều trị Covid-19 của Đại học Y Hà Nội, số lượng F0 đang điều trị cũng lên tới 134 trường hợp, khoảng 6 ca diễn biến nặng.

Chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine, nhiều bệnh nhân diễn biến nặng

Bác sĩ Phạm Văn Phúc cho rằng, số F0 diễn biến nặng phải nhập viện khi đó đã là mức tối đa và không tăng thêm. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, với cách chống dịch mới, Việt Nam không còn giữ mục tiêu “Zero Covid-19”, số người mắc diễn biến nặng, phải tới điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vẫn đang có chiều hướng tăng.

“Nguyên nhân có thể là ngoài cộng đồng, virus vẫn đang lây lan, số ca mắc sẽ tiếp tục tăng và trong đó có một tỷ lệ nhất định người diễn biến nặng. Trong khi đó, nhiều người vẫn chưa được tiêm đủ 2 mũi vaccine”, bác sĩ Phúc nhận định.

Bác sĩ Phúc cũng cho biết thêm, thời gian gần đây, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, ghi nhận khá nhiều bệnh nhân cao tuổi, trong đó, khoảng gần 10 trường hợp trên 80 tuổi. Một số bệnh nhân Covid-19 cũng mắc suy thận mạn, chạy thận chu kỳ... Những người này khi nhiễm nCoV đều rất nặng và có tiên lượng xấu.

“Một trong những trăn trở lớn nhất của chúng tôi trong thời gian qua là rất nhiều bệnh nhân từ chối tiêm vaccine. Nhiều trường hợp trong số này là phụ nữ có thai. Việc không chịu tiêm vaccine dẫn đến diễn biến bệnh của họ rất nặng, đa phần rơi vào trạng thái suy hô hấp”.

Ngược lại, những trường hợp đã tiêm chủng đầy đủ có thể nhanh chóng thoát suy hô hấp. Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương mới đây, một thai phụ đã xuất viện, 2 người khác mang thai cũng vừa được rút ống thở máy và có tiến triển tốt”, ông nói thêm.

Bác sĩ cũng chia sẽ, điều lo ngại nhất lúc này là bệnh viện còn đủ nguồn lực. Nếu số ca nhiễm tiếp tục tăng cao, nguồn lực y tế không đủ đáp ứng, tại một số tỉnh, thành phố hoàn toàn có thể xảy ra tình trạng tỷ lệ phụ nữ mang thai tử vong cao do mắc Covid-19.

Theo đó, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có thể đáp ứng được tổng cộng khoảng 500 ca thở máy. Tuy nhiên, do nhân lực y bác sĩ có hạn, tình huống này cũng sẽ dẫn đến rất nhiều khó khăn.

Quỳnh Anh

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 15 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).