SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Dừng tiêm cho học sinh cấp 2 trước thông tin gia hạn vaccine

16:03, 01/12/2021
(SHTT) - Mới đây, ngày 1/12, các điểm tiêm vaccine cho học sinh cấp 2 tại Hà Nội đồng loạt hoãn tiêm sau thông tin gia hạn vaccine Pfizer thêm 3 tháng.
tm-img-alt
Hà Nội dừng tiêm cho học sinh cấp 2 sau thông tin gia hạn vaccine.

Tạm ngừng tiêm phòng Covid-19 cho học sinh, lấy ý kiến phụ huynh

Trao đổi với Báo Giao thông sáng nay, lãnh đạo Trung tâm Y tế Quận Đống Đa thông tin, đơn vị đã xin ý kiến Sở Y tế tạm thời hoãn tiêm vaccine cho trẻ độ tuổi 13-14 trên địa bàn, chờ sự đồng thuận từ gia đình các em và chắc chắn về cơ sở pháp lý thì sẽ tiêm trở lại.

Trước đó, cha mẹ các học sinh có lịch tiêm vaccine phòng Covid-19 trong ngày hôm nay (1/12) đều nhận được tin báo hoãn tiêm.

Một phụ huynh có con học tại Hà Nội cho biết: "Ngay sau khi nhận được thông tin gia hạn lô vaccine sẽ tiêm cho các con vào ngày nay, phụ huynh lớp đã khẩn trương họp và đều thống nhất nên hoãn tiêm để chờ giải thích cụ thể hơn. Chúng tôi khá lo lắng khi lô vaccine này có nhãn hạn sử dụng vào 30/11 nhưng lại nhận thông tin gia hạn đến tháng 2/2022. Đêm qua chúng tôi nhận thông báo từ cô giáo là tạm thời hoãn tiêm chờ thông báo mới".

Trước thông tin này, nhiều phụ huynh cũng đồng tình với việc làm trên. Sau khi nhận được thông tin, ban chỉ đạo phòng chống dịch phường và ban giám hiệu thông báo tới cha mẹ học sinh nắm bắt và quyết định việc tiêm cho con. Hầu hết các phụ huynh của lớp đều lo lắng và chưa đồng thuận việc tiêm cho con với lô vaccine này.

Chất lượng vaccine gia hạn như thế nào?

Trước thông tin 2 lô vaccine phòng Covid-19 Pfizer có hạn sử dụng đến ngày 30/11, GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết: Với vaccine Pfizer từ ngày 22/8 đã được Cơ quan quản lý dược và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Cơ quan quản lý dược Châu Âu (EMA) ngày 10/9 thông qua hạn sử dụng từ 6 tháng lên 9 tháng. Có nghĩa 2 lô vaccine Pfizer 124001 và 123002 nhập về Việt Nam còn hạn sử dụng 3 tháng.

Việc tăng hạn sử dụng của vaccine được dựa trên kết quả nghiên cứu độ ổn định theo Hướng dẫn đối với thuốc mới cũng như sản phẩm sinh học. Nghiên cứu được tiến hành trên các dải nhiệt độ bảo quản khác nhau, kết quả cho thấy vaccine đã có độ ổn định, đảm bảo chất lượng, hạn dùng đến 9 tháng kể từ ngày sản xuất, ông cho biết thêm.

Theo đó, việc gia hạn sử dụng này được áp dụng chung trên toàn cầu và được sử dụng cho tất cả các đối tượng, bao gồm trẻ từ 12 tuổi trở lên. Việc gia hạn này cũng đã được kiểm định khắt khe và đảm bảo chất lượng an toàn, hiệu quả. Các lô vaccine Pfizer có hạn sử dụng 6 tháng thì tự động tăng hạn dùng lên 9 tháng sau thời gian FDA và EMA phê duyệt trên.

Được biết, ngày 30/9, Hội đồng tư vấn cấp số đăng ký lưu hành thuốc của Việt Nam đã chính thức thông qua kéo dài hạn sử dụng đối với vaccine của Pfizer từ 6 tháng lên 9 tháng. Tiếp đó, ngày 22/10, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã có văn bản 12926/QLD-KD đồng ý về việc tăng hạn dùng của vaccine phòng COVID-19 Pfizer.

Do vậy, các lô vaccine Pfizer được nhập về Việt Nam sau ngày 22/10 với hạn dùng 6 tháng in trên nhãn thì tự động tăng thêm 3 tháng. Như vậy, đối với 2 lô vaccine 124001 và 123002 sẽ có hạn dùng đến ngày 28/2/2022. Chính vì vậy, việc hoãn tiêm là phù hợp.

Quỳnh Chi

Tin khác

Tin tức 43 phút trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 2 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 2 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.