SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Dịch Covid-19 tại 579/579 xã, phường, thị trấn đang ở cấp độ 1

10:59, 27/04/2023
(SHTT) - UBND thành phố Hà Nội mới đây đã có thông báo đánh giá cấp độ dịch trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Theo đó, tính đến nay, dịch Covid-19 tại 579/579 xã, phường, thị trấn đang vẫn đang được kiểm soát tốt ở cấp độ 1.

Cụ thể, theo Thông báo số 399/TB-UBND được ký ban hành hôm 25/4 vừa qua, UBND thành phố Hà Nội đã có báo cáo chi tiết về cấp độ dịch trong phòng, chống Covid-19 tại 579 xã, phường, thị trấn trên địa bàn.

Việc đánh giá này dựa trên các tiêu chí tại Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Theo đó, toàn thành phố có 579/579 xã, phường, thị trấn cấp độ 1. Không có xã phường, thị trấn nào cấp độ 2, cấp độ 3 và cấp độ 4. Ở tất cả các xã phường nói trên có tỷ lệ ca mắc mới đều ở cấp độ 1; tỷ lệ tiêm đủ mũi vaccine và tỷ lệ tiêm chủng đủ mũi ở nhóm nguy cơ cao đều đạt.

Các chỉ số được đánh giá bao gồm tỷ lệ ca mắc mới, tỷ lệ tiêm đủ mũi vắc xin và tỷ lệ tiêm chủng đủ mũi vắc xin ở nhóm nguy cơ cao.

ha noi phong chong covid 19

 

Được biết, trong chiều ngày 25/4, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch bệnh trên người với các quận, huyện, thị xã. 

Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết, số mắc mới Covid-19 và số nhập viện đang có xu hướng gia tăng tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, đặc biệt từ giai đoạn giữa tháng 4/2023 đến nay.

Tại Hà Nội, trong 7 ngày từ 18 - 24/4, toàn thành phố ghi nhận 1.857 trường hợp mắc, không có trường hợp tử vong. Số mắc tăng so với 7 ngày trước đó là 720 trường hợp. Ngày 24/4 ghi nhận số mắc cao nhất với 411 trường hợp.

Tại cuộc họp, Sở Y tế Hà Nội thông tin, trong kỳ báo cáo từ ngày 18/4 đến 24/4/2023, trung bình mỗi ngày ghi nhận 265 ca/ngày. Số mắc tăng so với tuần trước (ghi nhận trung bình 102 ca/ngày), Tâm lý chủ quan của người dân khi dịch bệnh được kiểm soát dẫn đến việc không thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng bệnh như tiêm chủng vắc xin mũi nhắc lại, không đeo khẩu trang…

Từ đầu năm 2023 đến 1/4/2023, trung bình số nhiễm mới từ 2,5 người/ngày. Không có biến động về số lượng người nhiễm cũng như độc lực của virus hay xuất hiện biến chủng mới. Không có bệnh nhân nặng.

Các biến chủng qua giải trình tự Gen cho thấy chủ yếu là XBB1.5 và XBB 1.9.1), chưa có bằng chứng về sự gia tăng động lực, nhưng khả năng lây nhiễm cao hơn biến chủng cũ, các triệu chứng biểu hiện đa số là nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Về công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19, từ ngày 1/4 đến nay tiêm được 7.764 mũi tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi và người lớn từ 18 tuổi trở lên. 

Phát biểu tại hội nghị, GS.TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng khi diễn biến dịch có xu hướng gia tăng, Hà Nội đã vào cuộc triển khai rất nhanh công tác phòng chống dịch. Đánh giá tình hình, dự báo, GS.TS Phan Trọng Lân cho rằng dịch bệnh nếu xảy ra ở Thủ đô sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Bắc, từ đó ảnh hưởng đến cả nước.

“Virus không có visa và vượt qua mọi hàng rào kiểm soát hành chính” – ông Phan Trọng Lân nói. Đồng thời nhấn mạnh, dịp nghỉ lễ sắp tới, chúng ta cần phải tập trung kiểm soát tình hình dịch bệnh khi người dân đi lại nhiều, tăng cường kiểm dịch y tế quốc tế; quan tâm hơn đến các đối tượng có nguy cơ cao, những người có bệnh lý nền.

vu thu ha

 Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà phát biểu tại hội nghị.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà đánh giá, công tác phòng chống dịch phải có kế hoạch tổng thể nhưng phải có giải pháp theo lộ trình thì mới đạt hiệu quả. Phó Chủ tịch UBND TP ghi nhận các địa phương, sở ngành chủ động tích cực triển khai các chỉ đạo của UBND TP, triển khai tương đối đồng bộ và trách nhiệm về các nội dung. Vì thế không có tình huống phát sinh hay vướng mắc lớn.

Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị các sở ngành, quận, huyện rà soát toàn bộ các công việc và chủ động ban hành các văn bản chỉ đạo để hướng dẫn thực hiện cho các đơn vị, nhất là dịp nghỉ lễ dài tới đây; sẵn sàng các lực lượng ứng trực rõ đầu mối, số điện thoại về Sở Y tế để kịp thời xử lý các tình huống.

Đối với đợt nghỉ lễ kéo dài 5 ngày dịp 30/4, 1/5 và ngày Giỗ tổ Hùng Vương, thành phố Hà Nội cũng chủ động lên kế hoạch và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trước, trong và sau kỳ nghỉ nhằm đảm bảo kiểm soát tốt nhất tình hình và ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh bùng phát.

Hà Nội phân loại dịch theo 4 cấp độ, tương ứng mỗi cấp độ là các biện pháp áp dụng tương ứng. Bao gồm:

Cấp 1: nguy cơ thấp tương ứng với màu xanh;

Cấp 2: nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng;

Cấp 3: nguy cơ cao tương ứng với màu cam;

Cấp 4: nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.

Khánh An

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 7 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 7 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.