SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội đề xuất phương án cách ly cả khu phố nếu dịch Covid-19 xảy ra

07:20, 28/02/2020
(SHTT) - Tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện đang diễn biến rất phức tạp. Số người Hàn Quốc hiện sinh sống ở Thanh Xuân và Cầu Giấy rất đông nên Bí thư Hà Nội lưu ý phải tính đến phương án cách ly cả khu phố nếu dịch Covid-19 xảy ra.

Tại buổi họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội chiều 26/2, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết: “Đến 15 giờ 30 ngày 26/2, trường quân sự (Trung tâm giáo dục Quốc phòng - An ninh - phóng viên) ở Sơn Tây đã tiếp nhận 144 trường hợp đến cách ly tập trung (7 người Hàn Quốc, 137 người Việt Nam).

Hiện, theo báo cáo, tại sân bay có khoảng 200 người nữa chuẩn bị về. Từ nay đến tối, có khoảng 5 chuyến bay nữa, nên chưa biết số lượng bao nhiêu. Trong vài ngày tới, số lượng người về sẽ đông nên chúng ta phải sẵn sàng có cơ sở cách ly theo đúng chỉ đạo của Bộ Y tế”.

COVID

 Hà Nội đề xuất phương án cách ly cả khu phố nếu dịch Covid-19 xảy ra

Cũng theo ông Hạnh, tại địa điểm được chọn làm nơi cách ly tập trung, người dân tỏ ra lo lắng, hoang mang, nên cần tuyên truyền để người dân hiểu rõ: người cách ly tập trung là bình thường, chứ chưa phải là bệnh nhân, chỉ vì họ đi qua vùng có dịch nên cách ly để giám sát y tế.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội, cho rằng dịch Covid-19 là bệnh mới, cộng đồng chưa có miễn dịch nên mọi người đều có nguy cơ nhiễm bệnh, dẫn đến quá tải bệnh viện và gây nhiễu loạn xã hội nếu không ngăn chặn kịp thời hoặc chậm kiểm soát tốc độ lây lan của dịch bệnh.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng khẳng định thành phố đã triển khai rất sớm công tác phòng dịch. Đặc biệt, phối hợp với Bộ Y tế tiến hành đo thân nhiệt tất cả những người đến từ các nước có dịch. Theo ông Chung, bước kiểm soát ban đầu này là rất quan trọng.

Kết quả, thành phố chưa có một người nào nhiễm bệnh và cũng không có trường hợp lây chéo. Song người đứng đầu chính quyền thành phố nhận định dịch bệnh đang vào giai đoạn hết sức phức tạp, khó lường, đặc biệt, những người trong diện phòng ngừa được mở rộng hơn.

“Chỉ cần 1 người ở quốc gia có dịch bệnh lọt vào Việt Nam là có thể lây ngay, rất khó lường”, ông Chung lưu ý, đồng thời nhắc nhở không được chủ quan mà phải thực hiện thận trọng, chặt chẽ các bước.

Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ cũng ghi nhận công tác phòng dịch của thành phố được làm khá tốt. Địa bàn thủ đô rất đông dân cư nhưng chưa có ca nào nhiễm bệnh.

Theo ông, Hàn Quốc với Việt Nam mỗi tháng có 1.000 chuyến bay thương mại, 260.000 người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Hàn Quốc; 160.000 người Hàn Quốc đang có mặt ở Việt Nam. “Trong đó riêng quận Thanh Xuân và Cầu Giấy tập trung rất đông người Hàn Quốc. Vì vậy, cần tính tới phương án cách ly cả khu phố nếu dịch xảy ra”, ông Huệ yêu cầu.

Ông cho rằng đã có bài học cách ly cả xã từ Vĩnh Phúc, nhưng ở nông thôn đơn giản hơn là cách ly cả khu phố ở đô thị. Dù vậy, Bí thư Hà Nội lưu ý vẫn phải tính đến phương án này.

                                                                                                                                                                   Hạ Vi

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 20 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.