SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong lập Quy hoạch Thủ đô

11:38, 15/09/2022
(SHTT) - Chiều 14/9, Viện Nghiên cứu kinh tế - xã hội Hà Nội đã tổ chức buổi làm việc với Sở Thông tin – Truyền thông, các cơ quan báo chí của Hà Nội về công tác truyền thông lập Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

 Lập Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Luật Quy hoạch là lần đầu tiên thực hiện. Đây là quy hoạch được thực hiện theo hướng tích hợp đa ngành, rất phức tạp. Do đó, việc truyền thông tạo sự đồng thuận của xã hội có ý nghĩa quan trọng.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế - xã hội Hà Nội Nguyễn Ngọc Kỳ mong muốn các cơ quan truyền thông, báo chí sẽ thông tin đầy đủ, toàn diện về công tác lập Quy hoạch Thủ đô, trong đó có sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị thành phố, các tổ chức xã hội nghề nghiệp trong công tác lập quy hoạch và những nội dung của quy hoạch…

Ngoài ra, việc truyền thông cũng nhằm nâng cao nhận thức, từ lãnh đạo sở, ngành, quận, huyện đến từng người dân về lĩnh vực quy hoạch, từ đó thu hút sự tham gia đóng góp ý kiến của toàn bộ xã hội vào việc lập quy hoạch; đặc biệt, định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận với ý tưởng lập quy hoạch của thành phố.

ha noi quy hoach

 Quang cảnh buổi làm việc

Với tư cách là đơn vị tổ chức lập Quy hoạch Thủ đô, Viện Nghiên cứu kinh tế - xã hội Hà Nội sẽ cung cấp thông tin về công tác lập quy hoạch, đồng thời tư vấn, giới thiệu các chuyên gia, tổ chức để các cơ quan báo chí mời tọa đàm, hội thảo để xin ý kiến.

Góp ý tại buổi làm việc, Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức cho rằng, lập Quy hoạch Thủ đô là công việc khó, chưa có tiền lệ. Để truyền thông về công tác lập quy hoạch đạt kết quả, trước hết cần nhận thức được mục tiêu, cách thức, khối lượng công việc… “Khi xác định được đường đi thì lúc đó chúng ta mới triển khai nhiệm vụ một cách hiệu quả” – ông Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh.

Đề xuất với đơn vị tổ chức lập Quy hoạch Thủ đô, ông Nguyễn Minh Đức cho rằng, cần lập tiểu ban truyền thông lập Quy hoạch Thủ đô của TP để các đơn vị trao đổi thông tin một cách thường xuyên, phối hợp truyền thông hiệu quả. Bên cạnh đó, căn cứ vào kế hoạch tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm để thực hiện truyền thông.

Trong khi đó, theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thị Mai Hương, công tác tuyên truyền về lập Quy hoạch Thủ đô do Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội đang triển khai cũng là một trong những nội dung của truyền thông chính sách, đó là Luật Quy hoạch. Đây là chính sách có tác động lớn đến xã hội, là vấn đề khó, nhạy cảm, nhận được nhiều ý kiến khác nhau.

“Do đó, việc tập trung cho truyền thông, tạo không khí dân chủ nhằm mục đích huy động tối đa ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân Thủ đô, góp phần nâng cao chất lượng công tác tham mưu xây dựng quy hoạch cũng như tính khả thi trong thực hiện quy hoạch”, bà Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, để nhiệm vụ truyền thông được thực hiện bài bản, khoa học, phát huy tối đa hiệu quả, nên thành lập tiểu ban hoặc tổ truyền thông. Quá trình truyền thông cũng cần được chia thành những giai đoạn khác nhau, trong đó tập trung đặc biệt cho giai đoạn chuẩn bị hiện nay, được đánh giá là giai đoạn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Trong thời gian ngắn tới, cùng với sự đồng hành thông tin, truyền thông của các cơ quan báo chí trong cả nước và Thủ đô, Cổng thông tin điện tử TP Hà Nội cũng sẽ đưa vào hoạt động chuyên trang thông tin, cập nhật các nội dung liên quan đến công tác lập Quy hoạch Thủ đô để trở thành kênh tuyên truyền, phổ biến và tiếp nhận thông tin phản hồi nhanh chóng, rộng khắp từ người dân Thủ đô.

Trước đó, UBND TP. Hà Nội vừa ban hành văn bản số 2974/UBND-KTTH chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã về việc triển khai thực hiện một số nghị quyết và văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên quan đến công tác quy hoạch.

Theo đó, thực hiện Nghị quyết số 108/NQ-CP ngày 26/8/2022 của Chính phủ về việc thực hiện Nghị quyết số 61/2022/QH15 ngày 16-6-2022 của Quốc hội về tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch và một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ lập và nâng cao chất lượng quy hoạch thời kỳ 2021-2030 và văn bản số 760/TTg-CN ngày 31/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch và tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch thời kỳ 2021-2030, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị, sở, ngành thực hiện các nhiệm vụ liên quan.

Cụ thể, các sở, ban, ngành thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao nghiên cứu nội dung Nghị quyết số 108/NQ-CP và văn bản số 760/TTg-CN, có trách nhiệm triển khai hoàn thiện kế hoạch của đơn vị, theo dõi, bám sát tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch ngành, lĩnh vực của Trung ương và thành phố để phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội trong công tác lập Quy hoạch Thủ đô.

Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội và các đơn vị liên quan nghiên cứu, thực hiện Nghị quyết số 108/NQ-CP, tổng hợp, rà soát, tham mưu báo cáo UBND thành phố những nội dung liên quan thuộc thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật về quy hoạch, đặc biệt lưu ý tiến độ lập, trình thẩm định, phê duyệt Quy hoạch Thủ đô theo văn bản số 760/TTg-CN, hoàn thành trong tháng 9-2022.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc cũng chủ trì, phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội và các đơn vị liên quan nghiên cứu, thực hiện Nghị quyết số 108/NQ-CP; khẩn trương đẩy nhanh tiến độ trình thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; kịp thời báo cáo, đề xuất UBND thành phố những nội dung thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, nghiêm túc khắc phục những tồn tại trong công tác quy hoạch.

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch và quản lý quy hoạch trên địa bàn thành phố; tham mưu UBND thành phố đề xuất với các bộ, ngành trung ương tiếp tục hoàn chỉnh các quy định còn chồng chéo, hạn chế trong công tác quy hoạch, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, báo cáo UBND Thành phố trong tháng 9/2022.

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 17 phút trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 17 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.