Hà Nội đẩy mạnh tái cấu trúc thủ tục hành chính
Kế hoạch được đưa ra nhằm đẩy mạnh tái cấu trúc thủ tục hành chính (TTHC) nhằm đơn giản hóa quy trình, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa, kết nối, chia sẻ dữ liệu theo phương châm “Một việc một lần làm; hồ sơ nộp một lần”, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến giai đoạn năm 2024-2025.
Nâng cao tính minh bạch trong giải quyết TTHC và chất lượng, hiệu quả phục vụ cho người dân, doanh nghiệp khi tiếp cận, thực hiện TTHC. Xác định cụ thể lộ trình, nội dung, tiến độ thời gian, cơ quan thực hiện và cách thức tổ chức thực hiện các nhiệm vụ liên quan tái cấu trúc quy trình TTHC, phối hợp hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố Hà Nội.
Tăng cường, gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, tổ chức việc tái cấu trúc quy trình TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến thực chất, hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp. Nâng cao trách nhiệm của cơ quan, đơn vị và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch.
Theo lộ trình, danh sách các TTHC được ưu tiên tái cấu trúc quy trình sẽ được tổng hợp hoàn thành trước ngày 25/10/2024 để trình Chủ tịch UBND TP phê duyệt. Từ ngày 25/10/2024 đến ngày 15/11/2024, tập trung tái cấu trúc các TTHC được phê duyệt. Trước ngày 31/12/2024, hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố đáp ứng mục tiêu đề ra. TP. Hà Nội dự kiến tái cấu trúc khoảng 150 TTHC.
Cụ thể, Hà Nội sẽ rà soát toàn bộ danh mục các TTHC đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến (toàn trình, một phần). Lập danh mục các TTHC ưu tiên tái cấu trúc quy trình, đảm bảo đơn giản hóa quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Tiến hành kiểm thử các dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của TP. Hà Nội, tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia…
Hiện UBND TP. Hà Nội đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 1.191/1.885 TTHC thực hiện trên địa bàn thành phố, bao gồm 318 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 872 dịch vụ công trực tuyến một phần. Trong đó, đã tích hợp 165 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 727 dịch vụ công trực tuyến một phần trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Mục tiêu sắp tới là tập trung tái cấu trúc 100% TTHC thiết yếu được cung cấp trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC và tích hợp, cung cấp các dịch vụ công này trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Người dân, doanh nghiệp sẽ không phải khai báo, không nộp lại thông tin, giấy tờ nếu đã có trên kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố; các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành được kết nối với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố. Cùng với đó, số hóa hồ sơ và cấp kết quả điện tử đối với 100% hồ sơ TTHC trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC; đẩy mạnh số hóa kết quả giải quyết TTHC cũ còn hiệu lực để đến năm 2025 đạt mục tiêu 100%...Do đó làm giảm đi lại, tiếp xúc trực tiếp của tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC; giảm hồ sơ, giấy tờ cần cung cấp của tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC; giảm các bước phải xử lý trực tiếp hoặc thủ công của cơ quan, đơn vị trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC.
Để thực hiện thành công kế hoạch này, thành phố yêu cầu nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo và tổ chức việc tái cấu trúc quy trình TTHC. Việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về tái cấu trúc TTHC sẽ là căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu và cơ quan, đơn vị hàng tháng, hàng năm.
Với những nỗ lực này, TP Hà Nội kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện của Thủ đô trong giai đoạn tới.
Minh Hằng
TIN LIÊN QUAN
-
Công đoàn Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên: Thay đổi để hướng tới xây dựng trường học hạnh phúc
-
Nobel Hòa bình 2024 vinh danh Tổ chức chống vũ khí hạt nhân
-
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế gặp mặt doanh nghiệp: Tri ân, lắng nghe và chia sẻ
-
Công đoàn Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên: Thay đổi để hướng tới xây dựng trường học hạnh phúc