SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, mở cửa nền kinh tế

07:12, 03/08/2022
(SHTT) - Sáng 2/8, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Theo đó, trong thời gian tới HPA cần thay đổi cách thức tổ chức hoạt động xúc tiến theo hướng đổi mới sáng tạo, phù hợp thực tế.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Giám đốc HPA Nguyễn Thị Mai Anh cho biết trong 6 tháng đầu năm 2022, TP. Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp mở cửa nền kinh tế gắn với đầu tư nâng cao năng lực y tế, phòng, chống dịch bệnh. Các hoạt động xúc tiến diễn ra sôi động, đa dạng với nhiều sự kiện điểm nhấn thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế.

HPA và các sở, ngành đã phối hợp chặt chẽ, nghiên cứu đổi mới, thay đổi phương thức triển khai phù hợp, hiệu quả, hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước: Tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thông qua hội nghị, chương trình café doanh nhân; hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối đối tác thông qua các chương trình Tuần hàng, Festival…; quảng bá, xúc tiến phục hồi du lịch thông qua Lễ hội du lịch, lễ hội ẩm thực…; đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố trong cả nước, với các tổ chức, đối tác quốc tế…; các hoạt động xúc tiến được sáng tạo chào đón Sea Game 31.

xuc tien dau tu

 

Đồng thời, kết nối các quận, huyện của Thành phố và các tỉnh, thành phố trong cả nước góp phần tăng cường liên kết vùng trong hoạt động xúc tiến nhằm khai thác tối ưu nguồn lực và lợi thế của mỗi địa phương.

Tại hội nghị các đại biểu có chung ý kiến, trong thời gian tới HPA cần thay đổi cách thức tổ chức hoạt động xúc tiến theo hướng đổi mới sáng tạo, phù hợp thực tế.

Đối với lĩnh vực du lịch, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy nêu rõ, để thu hút du khách quốc tế đến Thủ đô, thời gian tới HPA cần tập trung kết nối lại thị trường. Trong đó, hướng tới các thị trường đã thiết lập lại đường bay trực tiếp đã cho phép công dân đi du lịch nước ngoài, bà con Việt kiều về thăm quê sau dịch Covid-19.

Bên cạnh đó HPA cần tiếp tục thể hiện vai trò trung tâm kết nối với các tỉnh thành, từ đó thu hút khách du lịch đến với Thủ đô. Tập trung nguồn lực đẩy mạnh công tác phát triển các thị trường trọng điểm. Xúc tiến các thị trường mới có tiềm năng tăng trưởng như Ấn Độ, Trung Đông, Bắc Âu… Đồng thời mở rộng các thị trường có nguồn khách lớn, mức chi tiêu cao, lưu trú dài ngày như Bắc Mỹ, Tây Âu…

"Tổng cục Du lịch sẽ kết nối phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp, hàng không và Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch triển khai giới thiệu du lịch Việt Nam tại ASEAN, Hàn Quốc, Nhật Bản, Tây Âu, Australia, New Zeland….; phối hợp với các hãng hàng không triển khai các gói kích cầu, áp dụng cho các đường bay để cùng thu hút nhanh khách vào Việt Nam; đẩy mạnh hoạt động e-marketing, chuyển đổi số và tăng cường ứng dụng công nghệ để tiếp cận thị trường hiệu quả hơn…", ông Phạm Văn Thủy khẳng định.

Đối với lĩnh vực đầu tư, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) khẳng định, từ đầu năm đến nay mặc dù hoạt động xúc tiến gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, đặc biệt sự đứt gãy cung ứng, hạn chế thu hút đầu tư nước ngoài… nhưng thời gian qua HPA đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong việc triển khai hoạt động xúc tiến như tổ chức hoạt động Cà phê doanh nhân, Happy Tết… Qua đó, HPA đồng hành các doanh nghiệp trong quá trình khắc phục khó khăn phục hồi sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế. 

Ông Tuấn cũng cho biết Cục Đầu tư nước ngoài sẽ luôn đồng hành với HPA nói riêng cũng như TP. Hà Nội nói chung trong phát triển kinh tế, thương mại, xúc tiến đầu tư, du lịch; sẵn sàng phối hợp để triển khai tổ chức các hội thảo trực tuyến, trực tiếp với đối tác nước ngoài, đặc biệt là đối tác có tiềm năng thế mạnh trong các lĩnh vực mà Thành phố quan tâm như: Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nông nghiệp công nghệ cao, lĩnh vực bảo vệ môi trường…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội tiếp tục tham mưu cho thành phố tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sự phục hồi, tăng trưởng của các doanh nghiệp. Chủ động rà soát lại các hoạt động trong những tháng cuối năm 2022 và năm 2023, xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai có chiều sâu, góp phần thúc đẩy sự phục hồi của các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại, du lịch, nông nghiệp…; yêu cầu Trung tâm làm đơn vị đầu mối thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư trong nước, quốc tế; các hoạt động đưa doanh nghiệp thành phố tham gia các hội chợ quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền khẳng định, thành phố đã thúc đẩy hình thành mạnh các khu, cụm công nghiệp, tạo điều kiện về mặt bằng thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư… Đề nghị Trung tâm tăng cường kết nối với các bộ, ngành trung ương, các sở, ngành liên quan để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Minh Hà

Tin khác

Kinh tế 3 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 3 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 3 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.