SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Dấu hiệu cán bộ VPbank mạo chữ ký ủy nhiệm chi lừa tiền khách hàng

19:02, 19/12/2018
(SHTT) - Lợi dụng lòng tin và sơ hở của khách hàng, ông Vũ Hải Vân trú tại Ba Đình, Hà Nội bị mất sạch khoản tiền 2 tỷ đồng trong tài khoản tín dụng mở tại ngân hàng VP bank CN Mỹ Đình. Sự việc nghe như đùa nhưng lại là sự thật khiến khách hàng khốn đốn cùng cực.
2015_khai-truong-vpbank-4-1500623294873

Ngân hàng VP Bank thoái thác trách nhiệm 

Dấu hiệu giả mạo hồ sơ chiếm đoạt tài sản

Theo đơn, ông Vũ Hải Vân cho biết: Trong quá trình làm ăn có quen biết anh Phạm Quang Huy, cán bộ tín dụng Ngân hàng TM Việt Nam Thịnh Vượng (chi nhánh Mỹ Đình) quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội, thỉnh thoảng anh Huy có cần tiền trong việc làm ăn nên nhờ ông Vân cho mình mượn tiền và hứa đều trả đầy đủ.

Tuy nhiên, vào ngày 12/06/2013 như mọi lần vì sự tin tưởng, ông Vũ Hải Vân vẫn tiếp tục cho anh Huy mượn thêm khoản tiền 2 tỷ đồng. Đến ngày 26/7/2013, anh Huy có thông báo trả lại số tiền 2 tỷ đồng bằng 2 giấy nộp tiền mỗi biên lai ghi số tiền là 1 tỷ đồng chuyển vào tài khoản số mở tại ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chi nhánh Mỹ Đình do ông Vũ Hải Vân là chủ tài khoản. Với sự tin tưởng lâu nay nên ông cũng không nghi ngờ gì cho đến ngày 30/5/2014 ông Vân cần tiền nên ra ngân hàng rút tiền thì phát hiện số tiền 2 tỷ của mình đã “bốc hơi” khỏi tài khoản.

Biết được tiền trong tài khoản của mình đã bị mất cắp vô lí, lập tức ông đã làm đơn kiến nghị lên phía ngân hàng VP Bank điều tra về vụ việc trên và yêu cầu phía ngân hàng cung cấp bản sao kê tài khoản.

IMG-8667

Đơn, từ và hóa đơn chứng cứ kèm theo của ông Vũ Hải Vân 

Và điều trớ trêu thay, lúc này ông Vân mới giật mình vì sau khi chuyển tiền vào tài khoản của ông, không biết giữa anh Huy và ngân hàng có thỏa thuận gì mà ngân hàng đã chuyển lại vào tài khoản của anh Huy theo ủy nhiệm chi có chữ ký giả mạo của ông Vũ Hải Vân. Việc chuyển lại tiền vào tài khoản anh Huy được thể hiện rõ ràng trong bản sao kê tài khoản của ông Vân tại ngân hàng.

IMG-8671

Đơn tố cáo mà ông Vũ Hải Vân gửi các cơ quan chức năng 

Điểm đáng chú ý, vào thời điểm chuyển tiền vào tài khoản của anh Huy, ông Vân không có mặt tại ngân hàng mà giấy ủy nhiệm chi vẫn được ghi tên và có chữ kí của ông Vũ Hải Vân.

Ông Vân bức xúc: “Sự xuất hiện của chữ ký trên hai giấy ủy nhiệm chi hoàn toàn tôi không được ký. Điều đó nhận thấy đã có dấu hiệu của sự gian lận giả mạo chữ kí nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng”. Ông Vân cũng cho rằng chữ viết và chữ ký trong ủy nhiệm chi là của nhân viên ngân hàng VPbank chứ không phải của ông.

Ngân hàng thoái thác trách nhiệm, khách hàng lãnh đủ     

Sau khi sự việc xảy ra, ông Vũ Hải Vân đã làm đơn gửi đến Tổng giám đốc ngân hàng VPBank, phòng pháp chế VPBank và nhận được câu trả lời rằng đã thay đổi giám đốc chi nhánh VPBank Mỹ Đình và nhân viên thực hiện giao dịch. Cho đến nay đã 4 năm trôi qua, ông Vân rất nhiều lần làm đơn và gặp trực tiếp lãnh đạo VPBank nhưng đều không được lãnh đạo ngân hàng này giải quyết thỏa đáng về khoản tiền bị mất.

Quy định về chứng từ Ủy nhiệm chi chỉ được thực hiện khi khách hàng có yêu cầu và tiến hành lập, ký vào mẫu. Ngân hàng chỉ căn cứ vào lệnh đó để trích tiền từ tài khoản khách hàng chuyển trả cho đơn vị thụ hưởng. Nếu ngân hàng tự động trích tài khoản của khách hàng thì đó là hành vi trái quy định trừ trường hợp đã có thỏa thuận trước bằng văn bản.

IMG-8664

Chứng từ ông Vân cung cấp cho phóng viên  

Trường hợp của ông Vân được xác định rằng ông không có yêu cầu lập và ký vào Ủy nhiệm chi. Như vậy việc xuất hiện Uỷ nhiệm chi cũng như chữ ký trên đó cần được cơ quan chức năng vào cuộc, xác minh làm rõ để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho ông.

Đã có nhiều trường hợp tiền trong tài khoản của khách hàng đã không cánh mà bay làm nhiều người phải dở khóc dở cười khi lúc nào cũng tin tưởng cho rằng gửi tiền vào ngân hàng là an toàn nhất. Nhưng khi cần sử dụng đến số tiền mới kiểm tra thì tiền đã không còn. Như trường hợp ông Vân cũng vì sự tin tưởng mà đến hiện tại không biết phải làm sao để lấy lại khoản tiền bị mất để tiếp tục có vốn để hoạt động kinh doanh.

Trao đổi với luật sư về trường hợp trên của ông Vũ Hải Vân. Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Văn Hoàng – Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết: Quy trình thanh toán ủy nhiệm chi được quy định tại Khoản 2 Điều 8 Thông tư 46/2014/TT-NHNN hướng dẫn về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành như sau:

Ngân hàng xây dựng, ban hành quy trình nội bộ thực hiện thanh toán ủy nhiệm chi, đảm bảo xử lý nhanh chóng, chính xác, an toàn và đầy đủ các bước sau:

a) Lập, giao nhận ủy nhiệm chi

Bên trả tiền lập ủy nhiệm chi gửi đến ngân hàng phục vụ mình (nơi mở tài khoản thanh toán) để trích tài khoản trả cho bên thụ hưởng. Ngân hàng hướng dẫn khách hàng lập, phương thức giao nhận ủy nhiệm chi tại đơn vị mình, đảm bảo phù hợp với quy định tại Thông tư này và các quy định hiện hành của Ngân hàng Nhà nước.

b) Kiểm soát ủy nhiệm chi

Khi nhận được ủy nhiệm chi, ngân hàng phải kiểm soát chặt chẽ đảm bảo tính hợp pháp, hợp lệ của chứng từ, cụ thể:

- Đối với chứng từ giấy: Chứng từ phải được kiểm soát đầy đủ, chặt chẽ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước về chế độ chứng từ kế toán ngân hàng, trong đó: Chứng từ phải lập đúng mẫu, đủ số liên để hạch toán và lưu trữ. Chứng từ phải ghi đầy đủ, rõ ràng, chính xác các yếu tố, khớp đúng nội dung giữa các liên, có đủ chữ ký và dấu (nếu có) của khách hàng và ngân hàng trên tất cả các liên. Chữ ký và dấu (nếu có) của khách hàng trên chứng từ phải khớp đúng với mẫu đã đăng ký tại ngân hàng nơi mở tài khoản.

- Đối với chứng từ điện tử: Ngân hàng phải kiểm soát nội dung chứng từ, thông tin kỹ thuật (chữ ký điện tử, tính hợp lệ của bên khởi tạo dữ liệu, loại, khuôn dạng dữ liệu, mã chứng từ,...) theo đúng quy định về chứng từ điện tử.

- Ngân hàng phải kiểm tra số dư trên tài khoản thanh toán và khả năng thanh toán của bên trả tiền.

Nếu ủy nhiệm chi không hợp pháp, hợp lệ hoặc không được đảm bảo khả năng thanh toán thì ngân hàng báo cho bên trả tiền để chỉnh sửa, bổ sung hoặc trả lại cho bên trả tiền.

Như vậy căn cứ vào thông tin và tài liệu ông Vân cung cấp, đối chiếu quy định pháp luật hiện hành quy định về việc giao dịch bằng ủy nhiệm chi thì sự việc trên của ông Vân xảy ra tại ngân hàng vpbank có dấu hiệu của hành vi “ giả mạo chữ ký của người có chức vụ quyền hạn” được quy định tại điều 359 BLHS 2015.

Nhóm PV

Tin khác

Tin tức 1 ngày trước
Sau khi nhận điện thoại của đối tượng tự xưng là cán bộ công an yêu cầu hỗ trợ xử lý CCCD, anh D đã làm theo các bước được hướng dẫn. Sau đó, các tài khoản ngân hàng của anh bị chiếm đoạt hơn 800 triệu.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Nghị viện Liên minh châu Âu (EU) chính thức thông qua Đạo luật AI (The AI Act) nhằm kiểm soát AI, đặt nền tảng pháp lý đầu tiên trên thế giới quản lý lĩnh vực công nghệ đang có tốc độ phát triển cực nhanh và các hoạt động đầu tư có liên quan.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Đạo luật Thị trường kỹ thuật số (DMA) của Liên minh châu Âu (EU) vừa chính thức có hiệu lực, với những điều khoản cứng rắn áp dụng cho các công ty công nghệ, đây được xem là đạo luật mang tính bước ngoặt thay đổi trải nghiệm của công dân Liên minh Châu Âu với điện thoại, ứng dụng, trình duyệt….
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Luật về quyền riêng tư của người dùng nên củng cố việc bảo vệ tự do ngôn luận trực tuyến, nhưng đồng thời cũng cần cân nhắc giữa việc bảo vệ cá nhân và tự do ngôn luận để đảm bảo sự cân đối và công bằng trong không gian mạng.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo trực tuyến thông qua lời mời tham gia kinh doanh theo mô hình Dropshipping.