SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Đặt mục tiêu tăng 2% tổng số vụ xử lý buôn lậu, hàng giả trong năm nay

15:55, 23/02/2021
(SHTT) - Trong Kế hoạch số 02/KH-BCĐ389/TP về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2021, Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội đã đặt mục tiêu tăng 2% tổng số vụ xử lý buôn lậu trên toàn địa bàn so với năm 2020.

Cụ thể, Ban Chỉ đạo 389 thành phố yêu cầu các đơn vị chức năng triển khai có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, UBND thành phố về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Đồng thời, Ban Chỉ đạo 389 thành phố yêu cầu các sở, ngành thành viên Ban Chỉ đạo 389 thành phố và các quận, huyện, thị xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tế xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức lực lượng, phương tiện, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn triệt để tình trạng buôn lậu, hàng cấm, hàng giả, vi phạm về niêm yết giá bán hàng, kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

san xuat hang gia mao nha

 

Trước đó, tại Hội nghị tổng kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 trên địa bàn thành phố Hà Nội, đại diện đơn vị cho biết, trong năm 2020, Trong năm 2020, các lực lượng chức năng trong BCĐ 389/TP đã tổ chức thanh, kiểm tra 35.877 vụ; xử lý hành chính: 31.987 vụ (tăng 2,37% so với cùng kỳ năm 2019). Khởi tố 84 vụ đối với 114 đối tượng. Tổng số tiền phạt hành chính, truy thu thuế, thu hồi thuế và tiền bán hàng tịch thu: 3.801 tỷ 835 triệu đồng (giảm 22,83% so với cùng kỳ năm 2019).

Theo Ban chỉ đạo, thời gian gần đây, hoạt động buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm an toàn thực phẩm và gian lận thương mại ngày càng phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau như lợi dụng dịch vụ chuyển phát, giao hàng nhanh, tập kết hàng hóa tại nhà riêng, các nhà ở bỏ trống tại các khu đô thị, các khu chung cư cao tầng gây khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng.

Bên cạnh đó, với sự bùng nổ của dịch vụ công nghệ thông tin cùng với nhu cầu mua bán của người dân qua môi trường mạng internet ngày càng cao, việc chủ động phát hiện vi phạm trên môi trường mạng internet gặp nhiều khó khăn do các đối tượng vi phạm thường giới thiệu trên website là hàng chính hãng, nhưng khi giao hàng thì là hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng. 

4350_0012_EA_SHOP

 

Thêm vào đó, người tiêu dùng có xu hướng thích sử dụng các nhãn hiệu, thương hiệu hàng hóa nổi tiếng với giá rẻ, cùng với đó là khả năng nhận biết và phân biệt hàng thật, hàng giả của người dân còn nhiều hạn chế. Việc phối hợp giữa chủ sở hữu nhãn hiệu, chủ thể quyền đối với các cơ quan chức năng vẫn còn chưa được thường xuyên. Một số doanh nghiệp vẫn chưa quan tâm nhiều đến công tác chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Ngoài ra, một bộ phận lực lượng chức năng còn chưa chuyên sâu về nghiệp vụ; trang bị phương tiện còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới. Việc phối hợp trao đổi thông tin giữa các đơn vị đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên đôi lúc chưa có sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt và kịp thời ở một số vụ việc và thời điểm. Một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả chưa thực sự chặt chẽ, dẫn tới nội dung quy định trong một số văn bản còn mâu thuẫn gây khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết các vụ việc.

Do đó, năm 2021, Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội đề nghị, trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, các lực lượng chức năng cần nhận diện các phương thức thủ đoạn mới của các đối tượng lợi dụng để vi phạm và các thủ đoạn mới phát sinh, thường xuyên trao đổi, thông báo những kinh nghiệm, phương pháp đấu tranh có hiệu quả với các lực lượng chức năng khác nhằm nâng cao hiệu quả đối với công tác này.

Thái An

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.