SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung sản phẩm thịt phục vụ người dân dịp Tết

06:44, 14/01/2022
(SHTT) - Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh song ngành chăn nuôi của thành phố vẫn tăng trưởng mạnh, tặng hơn 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Chính vì vậy, thành phố cho biết sẽ đảm bảo nguồn cung sản phẩm thịt phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Chia sẻ về việc đầu tư chăn nuôi để phục vụ dịp Tết sắp tới, một chủ trang trại nuôi gà tại huyện Ba Vì (Hà Nội) cho hay: “Mặc dù giá bán chỉ gần 80 nghìn đồng/kg, trong khi giá thức ăn chăn nuôi, các loại thuốc thú y... đều tăng cao, nhưng anh vẫn mạnh dạn đầu tư vào đàn gần 3.000 con để phục vụ thị trường trong dịp Tết Nguyên đán”.

Anh Diện cho biết thêm, thời tiết năm nay ấm, ít mưa ẩm, cho nên việc chăn nuôi thuận lợi hơn. Đàn gà phát triển tốt, ít bị dịch bệnh, chi phí thuốc thú y, công chăm sóc cũng giảm bớt. Anh Diện hy vọng, nhờ lợi thế gà đồi có chất lượng thịt thơm ngon, trọng lượng vừa phải và hình thức đẹp, đàn gà của gia đình sẽ bán được giá cao.

Trao đổi về vấn đề này, Đại diện Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì cho biết, năm 2021 đàn vật nuôi trên địa bàn huyện phát triển ổn định, không xảy ra dịch bệnh lớn. Để phục vụ nhu cầu thị trường Thủ đô trong dịp Tết Nguyên đán, ngành nông nghiệp đã chủ động hướng dẫn người dân, nhất là các cơ sở chăn nuôi quy mô lớn tập trung xa khu dân cư thực hiện các biện pháp vệ sinh chuồng trại, phòng dịch và tận dụng lợi thế đất đai, khí hậu, phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm.

Đặc biệt, Ủy ban nhân dân huyện đã công bố từ đầu năm 2022 hết dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện, tạo điều kiện thuận lợi để người dân mạnh dạn đầu tư mở rộng chăn nuôi lợn trong thời gian tới, trước mắt là phục vụ nhu cầu thị trường dịp Tết Nguyên đán.

Theo đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, năm 2021, ngành chăn nuôi thành phố chịu tác động rất mạnh do ảnh hưởng dịch Covid-19. Giá cả các sản phẩm chăn nuôi, con giống biến động thường xuyên, không ổn định, trong khi giá thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y tăng cao, gây khó khăn lớn cho người chăn nuôi. Có thời điểm giá thịt lợn hơi xuất chuồng giảm còn 35.000 đồng/kg, gà công nghiệp lông trắng xuống dưới giá thành, trong khi giá thức ăn tăng hơn 20%, thuốc thú y tăng đến 180%.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng các cơ sở chăn nuôi vẫn nỗ lực tăng tổng đàn, cung cấp lượng lớn thịt các loại cho thị trường. Tổng đàn trâu 27.500 con, tăng 5,21% so cùng kỳ năm 2020, đàn bò hơn 130.000 con, đàn lợn 1,37 triệu con, tăng hơn 9% và đàn gia cầm 39,8 triệu con. Sản lượng thịt hơi các loại đạt hơn 405.410 tấn, tăng 7% so cùng kỳ năm trước. Đáng mừng là thời điểm cuối năm, giá bán các loại thịt có xu hướng tăng, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở chăn nuôi tăng đàn, tái đàn phục vụ thị trường Tết Nguyên đán.

Theo đó, dự kiến dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của người dân Thủ đô tăng từ 20 đến 30%, ngành nông nghiệp thành phố đã chủ động lập kế hoạch nguồn cung.

Cụ thể, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, hiện sản lượng gia cầm, thủy sản sản xuất trên địa bàn thành phố đã cơ bản đáp ứng nhu cầu người dân. Sản lượng gạo, rau, quả, thịt lợn, thịt gà… đáp ứng từ 70 đến 90% nhu cầu.

Bên cạnh đó, để phục vụ nhu cầu nông sản, nhất là các mặt hàng thịt trong dịp Tết Nguyên đán, ngành nông nghiệp đã có kế hoạch sản xuất, với nhiều giải pháp phù hợp từ nhiều tháng trước. Đối với những mặt hàng còn thiếu, ngành nông nghiệp phối hợp các tỉnh, thành phố chủ động chuẩn bị lượng hàng hóa đầy đủ, kịp thời, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Để ngăn chặn nguồn nông sản kém chất lượng tung ra thị trường trong dịp Tết, lực lượng chức năng ngành nông nghiệp sẽ thường xuyên kiểm tra, lấy mẫu giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm về an toàn thực phẩm.

Quang Duy

Tin khác

Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.
Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.