SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Hà Nội đã làm tất cả những gì có thể để gỡ 'nút thắt' cho đường sắt Cát Linh - Hà Đông

11:48, 03/04/2020
Thành ủy Hà Nội và Bộ GTVT đã đi đến nhất trí với phương án sẽ thực hiện “nghiệm thu có điều kiện” đối với dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, nhằm sớm đưa dự án này vào sử dụng.
Đội vốn, vỡ tiến độ và liên tục trễ hẹn ngày “về đích” là những thông tin luôn gắn liền với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông trong thời gian qua.
Đầu tiên là câu chuyện về vốn và tiến độ xây dựng cơ bản. Dự án có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (hơn 20.000 tỷ đồng). Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016, nhưng dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã kéo dài hơn một thập kỷ, nhiều lần lỡ hẹn vận hành.
Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, đến nay dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã thanh toán cho tổng thầu 509/644 triệu USD, tương đương 79% giá trị hợp đồng.
Đơn vị quản lý và tổng thầu dự án dự kiến tháng 2/2020 bắt đầu vận hành thử toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục 20 ngày nhằm tiếp tục phục vụ công tác đánh giá an toàn hệ thống, nghiệm thu, thanh toán.
Khi khối lượng công việc đã hoàn thành đến 99% rồi, dự án lại phát sinh vấn đề nghiệm thu khi Tổng thầu đến từ Trung Quốc loay hoay mãi không thể hoàn thiện được hồ sơ thiết bị của dự án.
Đã từng có thời điểm, tưởng chừng như ngày khánh thành công trình ở ngay trước mắt với những lời hứa về “deadline” như đinh đóng cột của cả Bộ GTVT cũng như Tổng thầu. Nhưng rồi những lời hứa đó cứ phải “gia hạn” hết lần này đến lần khác. Niềm tin của dư luận và người dân cứ rơi rụng dần.
Thậm chí, có người đã phải đặt câu hỏi, liệu dự án này có thể “về đích” được hay không? Để rồi từ dự án giao thông được chờ đợi bậc nhất Việt Nam, đường sắt Cát Linh – Hà Đông ngày càng tiệm cận với hình ảnh về một dự án “sa lầy” tiến độ và “mắc cạn” trên con đường cập bến hoàn công.
Thế nhưng, đúng vào thời điểm niềm tin của người dân và dư luận dành cho dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông cạn kiệt thì tất cả đã đón nhận một tin vui. Ngày 26/3 vừa qua, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức hội nghị với Bộ GTVT, các bộ, ngành liên quan và Ban Cán sự Đảng UBND TP về tiến độ tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Kết quả, Thành uỷ Hà Nội và Ban cán sự Đảng Bộ GTVT thống nhất thành lập Tổ công tác xây dựng kế hoạch thực hiện những nhiệm vụ cuối cùng của Dự án.
Tổ công tác có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch rà soát, xem xét, đưa ra giải pháp tháo gỡ toàn bộ các vấn đề còn vướng mắc, chưa thống nhất như nêu trên giữa Chủ đầu tư và Tổng thầu của Dự án theo quy định của pháp luật hiện hành, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết. Thống nhất thông tin khi thực hiện đàm phán với nhà thầu.
Đáng lưu ý, Thành ủy Hà Nội và Bộ GTVT đã đi đến nhất trí với phương án sẽ thực hiện “nghiệm thu có điều kiện” đối với dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, nhằm sớm đưa dự án này vào sử dụng cũng như xử lý triệt để các vướng mắc của Bộ GTVT với Tổng thầu Trung Quốc.
Có thể thấy, những giải pháp quan trọng trên là thành quả của quá trình trao đổi và thống nhất giữa Thành ủy Hà Nội và Bộ GTVT. Tuy nhiên, không thể phủ nhận vai trò đặc biệt quan trọng của Hà Nội trong tiến trình đi tìm lời giải cho bài toán tiến độ của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Đó là sớm hoàn thành 9/9 nội dung về chuẩn bị đầy đủ điều kiện cần thiết để tiếp nhận bàn giao, đưa vào vận hành tuyến đường sắt đô thị này, ngay sau khi Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kết luận chất lượng công trình đủ điều kiện.
Hà Nội đã làm tất cả những gì có thể, gỡ "nút thắt" cho dự án này mà lâu nay Bộ GTVT vẫn còn loay hoay, để cho công trình đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước sớm “về đích” được đưa vào vận hành.
Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ
 

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.