SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội đã có ca nhiễm Omicron BA.5 tại cộng đồng

07:25, 08/07/2022
(SHTT) - Theo thông báo của Bệnh viện Bạch Mai ngày 7/7, thành phố Hà Nội đã ghi nhận các trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron BA.5 tại cộng đồng. Trước tình trạng này, Sở Y tế Hà Nội đang tăng cường giám sát theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội; Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã; các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Những tuần gần đây, mỗi ngày Hà Nội ghi nhận trung bình 140-160 ca bệnh. Tuy nhiên, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, số ca có xu hướng tăng trở lại, đặc biệt là ngày 1/7 ghi nhận 298 ca/ngày.

Theo thông báo của Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội đã ghi nhận các trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron BA.5 tại cộng đồng.

Để tăng cường công tác giám sát, dự báo, triển khai các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19, Sở Y tế yêu cầu CDC Hà Nội tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác giám sát ca bệnh, virus theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

CDC Hà Nội phối hợp với Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã và các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố triển khai hoạt động giám sát trọng điểm COVID-19.

Sở Y tế cũng yêu cầu CDC hướng dẫn chuyên môn cho các quận, huyện, thị xã thực hiện lấy mẫu dịch tỵ hầu đối với các trường hợp có kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2; Tiếp nhận, lựa chọn giám sát giải trình tự gene; phối hợp gửi tới các đơn vị có năng lực thực hiện xét nghiệm giải trình tự gene theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ngoài ra, Trung tâm Y tế các địa phương cần phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh triển khai giám sát, thu thập mẫu bệnh phẩm chẩn đoán SARS-CoV-2 gửi về CDC Hà Nội để tiến hành xét nghiệm để giải trình tự gene.

Các bệnh viện trực thuộc Sở được yêu cầu phối hợp với CDC thành phố, Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã triển khai giám sát tình hình dịch Covid-19 và các biến chủng của SARS-CoV-2.

Đồng thời, các bệnh viện cần rà soát, sẵn sàng các điều kiện thu dung, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19, đặc biệt là các bệnh nhân thuộc tầng 2, tầng 3, Sở Y tế Hà Nội nhấn mạnh.

15c1673150ec84a36653c1de36d4858a

 

Ngoài Hà Nội, TP.HCM cũng đã ghi nhận trường hợp đầu tiên tại thành phố nhiễm biến chủng BA.5 của Omicron là bé gái 11 tuổi ngụ huyện Củ Chi. Bệnh nhân có triệu chứng sốt, ho, test nhanh COVID-19 dương tính, được lấy mẫu giải trình tự gene virus. 

Theo phó giáo sư Đỗ Văn Dũng, Trưởng Khoa Y tế Công cộng, Đại học Y Dược TP HCM, triệu chứng nhiễm biến chủng phụ BA.5 đa số vẫn giống các chủng Omicron trước đây, gồm nhức đầu, mệt mỏi, sốt, sổ mũi, đau họng. Omicron thường gây các triệu chứng ở đường hô hấp trên như mũi và họng, ít tấn công vào phổi hơn chủng Delta.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cảnh báo nếu người dân chủ quan trong tiêm mũi vaccine nhắc lại và không chú trọng các biện pháp phòng chống, dịch bệnh có nguy cơ rất cao bùng phát trở lại, trong bối cảnh biến chủng BA.5 xuất hiện tại Việt Nam. Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy hiệu quả của vaccine COVID-19 giảm dần theo thời gian, khoảng 6 tháng sau khi tiêm. Vì vậy, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và CDC Mỹ đã khuyến cáo tiêm mũi 3, 4 để phòng chống dịch. Nhiều nước đã tiêm mũi 3, 4 cho người lớn và trẻ vị thành niên.

Khánh An

Tin khác

Tin tức 28 phút trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.