SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 19/01/2025
  • Click để copy

Hà Nội: Công nhận Trung tâm thiết kế sáng tạo, gắn với phát triển du lịch xã Phú Nghĩa

07:39, 02/08/2024
(SHTT) - Ngày 1/8, Sở Công Thương Hà Nội đã trao Giấy chứng nhận Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, nhằm hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn, chủ thể sản xuất kinh doanh làng nghề hình thành và phát triển hoạt động thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với phát triển du lịch; góp phần tái cơ cấu kinh tế nông thôn trên địa bàn Hà Nội, UBND Thành phố Hà Nội giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố triển khai thực hiện.

Sở Công Thương Hà Nội đã ban hành Quyết định số 717/QĐ-SCT về việc Công nhận Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã năm 2023. Trong đó, Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, TP.Hà Nội là 1 trong 10 Trung tâm đạt tiêu chí của Thành phố và đạt 3 sao.

67a366a8-d415-4c37-9b5c-1caa79208ee7-17225022121131374410196

Trao Giấy chứng nhận Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại xã Phú Nghĩa.

Việc công nhận mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ là động lực quan trọng giúp thúc đẩy sản xuất, phát triển thương hiệu sản phẩm ở làng nghề Làng mây tre đan Phú Vinh, xã Phú Nghĩa.

Mục tiêu của Trung tâm là nâng cao giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, làng nghề, xây dựng chuỗi liên kết từ thiết kế sáng tạo, sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các làng nghề gắn với hoạt động du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn trong kinh tế tuần hoàn.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, việc thành lập các Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch sẽ giúp kiến tạo môi trường triển khai các hoạt động hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn, chủ thể sản xuất kinh doanh làng nghề hình thành và phát triển hoạt động thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với phát triển các hình thức du lịch trải nghiệm góp phần tái cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn trên địa bàn Thành phố.

Sở Công Thương đề nghị UBND huyện Chương Mỹ, xã Phú Nghĩa tiếp tục hỗ trợ phát triển Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, để tạo môi trường liên kết giữa nghệ nhân, đội ngũ thiết kế trẻ với tinh thần khởi nghiệp, phát huy ưu thế văn hóa địa phương, khát vọng phát triển kinh tế của cộng đồng tại làng nghề trên địa bàn huyện.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Chương Mỹ có 175/206 làng có nghề, trong đó có 36 làng nghề được UBND thành phố Hà Nội công nhận là làng nghề truyền thống, với các ngành nghề, mộc, điêu khắc đá, thêu ren…

Đáng chú ý, ngành mây tre đan của huyện chiếm tới 27/36 làng được công nhận làng nghề truyền thống, hiện 85% dân số trong địa phương đều biết làm mây tre đan truyền thống.

Xã Phú Nghĩa có 7/7 làng làm nghề mây tre đan với 90% số hộ tham gia, trong đó, có 3 làng được công nhận là làng nghề (Phú Vinh, Quan Châm, Khê Than). Ngoài ra, nghề mây tre đan còn phát triển nhanh ở các thôn/xã như Đồng Trữ, Ninh Sở, Bằng Sở, Phú Túc, Phú Xuyên, Quang Phú Cầu.

Nghề mây tre đan đã giải quyết công ăn việc làm cho một lượng lớn lao động nông thôn, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người lao động.

Quỳnh Trang

Tin khác

Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, sầu riêng tiếp tục là mặt hàng thịnh hành trong tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc. Tại quốc gia tỷ dân này, người tiêu dùng có thể kết hợp sầu riêng với mọi thứ để tạo ra hàng trăm món ăn khác nhau, khiến giới trẻ Trung Quốc phát cuồng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thống kê từ Tổng cục Hải quan, tháng 12 vừa qua, doanh nghiệp Việt đã chi khoảng 304,3 triệu USD để nhập khẩu các loại rau quả của Mỹ phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.
Kinh tế 2 ngày trước
Khởi đầu khó khăn với khoản lỗ lũy kế hơn 240 triệu năm 2023, H2Y JSC của Founder Hoàng Hải Yến đã có bước tiến mạnh mẽ khi doanh thu năm 2024 tăng vọt lên gần 30 tỷ đồng. Đây là cú lội ngược dòng ấn tượng của một doanh nghiệp non trẻ trong ngành mỹ phẩm.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Trung tâm Phát triển Bất động sản Việt Nam - Hiệp hội Bất động sản Việt Nam xuất bản lần 2 “Niên giám Bất động sản Công nghiệp Việt Nam – Quy hoạch phát triển đến năm 2030”.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đồng loạt tiến hành điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15 giờ hôm nay (16/1).
. ..