SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội có thể sẽ kéo dài giãn cách xã hội thêm ít nhất 7 ngày

11:28, 01/09/2021
(SHTT) - Mới đây, trả lời với báo chí, ông Khổng Minh Tuấn - PGĐ CDC Hà Nội cho biết, với tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay, việc Hà Nội nới lỏng giãn cách xã hội vào ngày 6/9 là điều rất khó. Đơn vị hiện đang nghiên cứu và đề xuất kéo dài giãn cách thêm ít nhất 7 ngày nữa.

Sáng ngày 1/9, trả lời Tuổi Trẻ Online cho câu hỏi "Còn hơn 5 ngày nữa Hà Nội sẽ kết thúc thực hiện giãn cách xã hội đợt 3 theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Liệu sau ngày 6-9, Hà Nội có tiếp tục giãn cách xã hội? Nếu tiếp tục giãn cách thì sẽ theo nguyên tắc nào, nới lỏng thì sẽ nới lỏng ra sao?", Phó Giám đốc CDC Hà Nội, ông Khổng Minh Tuấn cho biết, với số lượng ca F0 trong cộng đồng vẫn tăng và ý thức chấp hành giãn cách của người dân như hiện nay, thì việc thực hiện giãn cách xã hội có thể sẽ phải tiếp tục sau thời điểm 6/9.

ha noi3

 

Nhận xét về việc thực hiện chỉ thị 16 tại thành phố Hà Nội, ông Tuấn cho biết, trong thời gian qua lượng người ra đường vẫn còn quá nhiều, số ca mắc mới vẫn tăng rất cao, do đó, từ nay tới 4/9, CDC Hà Nội sẽ tiếp tục đánh giá nguy cơ trên kết quả xét nghiệm. Dựa vào kết quả này, CDC có thể đề xuất kéo dài thời giãn giãn cách thêm ít nhất là nửa chu kỳ (tương đương với 7 ngày).

Cùng chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế - cho biết Hà Nội phải đánh giá thật kỹ lưỡng các nguy cơ để quyết định có tiếp tục giãn cách xã hội hay không, chứ không thể nhìn vào số ca bệnh để quyết định.

"Việc có tiếp tục giãn cách hay không phải đánh giá trên nhiều nguy cơ và xét trên nhiều bình diện, chứ không phải nhìn vào số ca bệnh. Ví dụ các ca bệnh ở Thanh Xuân Trung thì cũng chỉ nằm ở trong một khu vực nhỏ, chứ không phải ở khắp TP", ông Phu nói.

Theo ông Phu, Hà Nội cần đánh giá các yếu tố như số ca bệnh, tính chất phức tạp của các ổ dịch, sự đáp ứng của TP trước tình hình dịch bệnh, kể cả các yếu tố bên trong và ngoài TP.

Về việc liệu có thể nới lỏng cho các quận/huyện ngoại thành đã có trên 30 ngày không phát hiện ca nhiễm COVId-19 mới sau 6/9, ông Khổng Minh Tuấn cho biết, mặc dù các địa phương này hiện đã cơ bản "sạch", tuy nhiên, việc thực hiện giãn cách một nửa sẽ vô cùng khó khăn.

ha noi

"Thực hiện giãn cách một nửa rất là khó, giãn cách toàn TP dân còn không chấp hành, bây giờ chia nửa thì nguy cơ rất lớn. Tuy nhiên đó cũng là một ý kiến tốt, cần xem xét nhưng cái này tùy thuộc vào ý thức người dân. Ví dụ nội thành đang giãn cách mà người dân lại ra khu vực nới lỏng, nếu là F0 thì rất nguy hiểm", ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cho biết thêm, nếu thực hiện nới lỏng một phần như trên thì phải xây dựng hệ thống kiểm soát rất chặt thì mới có thể áp dụng.

Về dịp nghỉ lễ 2/9 sắp tới, ông Tuấn cũng khuyến cáo người dân nên tuyệt đối tuân thủ giãn cách xã hội, không được lấy lý do ngày nghỉ lễ để đi lại, gặp gỡ, liên hoan gia đình thì rất nguy hiểm và ảnh hưởng đến thành quả chống dịch toàn thành phố.

BAC_2459

 

Trước đó, trong buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội và các quận, huyện, xã, phường về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhìn nhận rằng, người dân ở Hà Nội ra đường vẫn đông, cho thấy “việc thực hiện Chỉ thị 16 chưa đạt hiệu quả”.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh khi đã thực hiện giãn cách xã hội thì phải làm quyết liệt, chặt chẽ, làm nghiêm ngặt ngay tại xã phường, không để “chặt ngoài lỏng trong”. Thủ tướng nhấn mạnh, đã hy sinh về kinh tế - xã hội để thực hiện giãn cách xã hội thì đổi lại phải đạt mục tiêu phòng chống dịch.

Đặc biệt, Thủ tướng lưu ý Hà Nội không để dịch bùng phát ra vùng xanh và vùng nông thôn, do đây là khu vực mà năng lực y tế còn hạn chế, cũng là nơi có thế mạnh về sản xuất lương thực, thực phẩm trong bất cứ lúc nào.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng khẳng định, phòng dịch vẫn là cơ bản, chiến lược, lâu dài, nhất là khi chưa có đủ vaccine để tiêm cho phần lớn dân số. Do đó, phải vận động, kêu gọi, thuyết phục người dân tích cực tham gia, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Đây vừa là quyền lợi, vừa là nghĩa vụ, vừa là trách nhiệm của mỗi người để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình, cộng đồng và góp phần đưa đất nước phát triển.

Thái An

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Đó là ý kiến được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đặc biệt nhấn mạnh trong buổi làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045" diễn ra hôm 22/4 vừa qua.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là nền tảng, động lực tạo đột phá cho sự phát triển, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế, ngày 5/2/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 22/4, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội (HHT) đã trao 100 suất học bổng toàn phần trị giá 6 tỷ đồng cho các em học sinh trường THPT Cẩm Thủy 1, THPT Cẩm Thủy 2, tỉnh Thanh Hóa.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn về việc tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Tin tức 22 giờ trước
Giải bóng đá khối sở hữu trí tuệ phía Nam lần thứ 11 năm 2024 đã để lại nhiều ấn tượng với những trận tranh đấu kịch tính.