SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội chi hơn 406 tỷ đồng phòng cho chống dịch Covid-19

08:43, 16/05/2020
Sáng 15-5, HĐND TP Hà Nội khóa 15 đã khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp không thường kỳ) để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền.

Tại kỳ họp, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công của TP Hà Nội. Gồm 6 dự án nhóm C (thuộc lĩnh vực hạ tầng giao thông), với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 34,6 tỷ đồng và điều chỉnh chủ trương đầu tư 4 dự án (gồm 3 dự án nhóm B và 1 dự án nhóm C) thuộc lĩnh vực hạ tầng giao thông và lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 713 tỷ đồng.

Theo đó, để bảo đảm an toàn cho người đi bộ, trong năm 2021-2022, TP Hà Nội sẽ xây dựng mới sáu cầu vượt đi bộ tại các khu vực trọng điểm. Các dự án đều do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội làm chủ đầu tư. Cụ thể, cầu vượt cho người đi bộ qua đường 2,5 tại khu vực chợ đầu mối phía nam, quận Hoàng Mai; cầu vượt cho người đi bộ qua đường Liễu Giai, quận Ba Đình; cầu vượt cho người đi bộ tại trước tòa nhà HH1A, HUD3, CT5-X2 trong khu đô thị Bắc Linh Đàm, quận Hoàng Mai; cầu vượt cho người đi bộ qua đường Nguyễn Hoàng, quận Nam Từ Liêm; cầu vượt cho người đi bộ qua đường Ngọc Hồi tại khu vực bến xe Nước Ngầm, quận Hoàng Mai và cầu vượt cho người đi bộ qua đường Đào Tấn, quận Ba Đình.

Vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm liên quan cơ chế hỗ trợ trong phòng, chống dịch Covid-19 cũng được đưa ra tại kỳ họp này. Với tỷ lệ 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định một số cơ chế, nội dung, mức chi đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội.

Theo đó, thành phố dành hơn 406 tỷ đồng chi cho 5 chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch. Một số nội dung cụ thể đáng chú ý, như: chế độ cho các đối tượng là người bị cách ly tại khu vực phong tỏa cách ly do Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 các cấp ra quyết định, gồm chi hỗ trợ tiền ăn tối đa 100.000 đồng/người/ngày. Chi bồi dưỡng đối với người tham gia trực y tế, bảo vệ khu cách ly, hỗ trợ thực hiện bảo vệ an ninh trật tự và hỗ trợ người dân tại khu vực cách ly theo thời gian thực tế phân công là 150.000 đồng/người/ngày. Chi bồi dưỡng cho lực lượng tham gia các chốt kiểm soát, giám sát việc cách ly xã hội tại các cửa ngõ ra, vào Thủ đô; các tuyến đường giao thông liên tỉnh, liên huyện, địa bàn, khu vực giáp ranh, gồm 150.000 đồng/người/ngày và hỗ trợ tiền ăn 80.000 đồng/người/ngày. Chi hỗ trợ tiền thuê nhà đối với sinh viên, công nhân, các hộ gia đình, cá nhân thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, gồm hỗ trợ 50% tiền thuê nhà thực tế. Chi hỗ trợ từ ngân sách để thực hiện dạy học trên truyền hình trong thời gian chống dịch Covid-19: đối với giáo viên thuộc cơ sở giáo dục công lập sẽ bằng số kinh phí thanh toán cho số giờ dạy thêm theo quy định hiện hành; đối với giáo viên thuộc cơ sở giáo dục ngoài công lập, giáo viên là 160.000 đồng/giờ dạy, trợ giảng là 140.000 đồng/giờ dạy...

Kỳ họp cũng thông qua Nghị quyết Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 – 2020 và Kế hoạch đầu tư vốn ngân sách thành phố năm 2020.

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội, Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội đã hoàn thành những nội dung đề ra với sự đồng thuận rất cao. Đáng chú ý, trong điều kiện của mình, TP Hà Nội đã ưu tiên dành sự quan tâm đến những cá nhân, tập thể tham gia trực tiếp hoặc khó khăn do bị tác động trực tiếp của dịch Covid-19 mà chưa được hưởng chính sách hỗ trợ của Chính phủ và được thể chế hóa bằng nghị quyết của HĐND về cơ chế, nội dung, mức chi đặc thù phục vụ phòng, chống và khắc phục hậu quả do dịch Covid-19.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội đề nghị, UBND TP tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện ngay các Nghị quyết đã được Kỳ họp thứ 14, HĐND TP thông qua, nhất là Nghị quyết về cơ chế, nội dung, mức chi đặc thù phục vụ phòng, chống và khắc phục hậu quả do dịch Covid-19. Bởi đây là nghị quyết mang tính cấp bách với số người thụ hưởng rất lớn. Đồng chí lưu ý, thành phố cần tập trung chỉ đạo bố trí kinh phí hỗ trợ sớm đến được với các tổ chức, cá nhân thuộc các đối tượng được hưởng, bảo đảm minh bạch, công khai, kịp thời, đúng người, đúng đối tượng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát ngay tại cơ sở, không để xảy ra hiện tượng tiêu cực, trục lợi chính sách, phát huy hiệu quả chính sách hỗ trợ của thành phố...

Theo Mộc Diệp (t.H)/SHTT

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.